Hà Nội phấn đấu lắp đặt thêm 95 trạm quan trắc không khí tầm thấp, tầm cao trong 2019 - 2020

Trạm quan trắc không khí vừa được khánh thành trong khuôn viên Đại sứ quán Pháp là trạm thứ 11 được lắp đặt tại Hà Nội. So với 10 trạm quan trắc trước đây, lần đầu tiên có sa bàn 3D mô phỏng ảnh hưởng của giao thông đến chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Sáng 16/7, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và bà Valérie Pécresse, Chủ tịch vùng Île-de-France đã tới dự lễ khánh thành trạm quan trắc chất lượng không khí, được đặt trong khuôn viên của Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội do doanh nghiệp ENVEA cung ứng.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và bà Valérie Pécresse, Chủ tịch vùng Île-de-France cùng tham dự

Trạm sẽ được tích hợp vào mạng lưới mà thành phố Hà Nội đã triển khai, đặc biệt thông qua việc truyền gửi các dữ liệu thu thập được. Đây cũng là phần nối tiếp của dự án trợ giúp kỹ thuật AFD/Airparif về chất lượng không khí, nằm trong chiến lược hợp tác giữa thành phố Hà Nội và vùng Île-de-France của Pháp.

Trao đổi với báo chí bà Valérie Pécresse, Chủ tịch vùng Île-de-France cho biết, với mức kinh phí khoảng 1 triệu Euro, Dự án có khả năng lắp thêm vài chục trạm cảm biến đo lường chất lượng không khí tương tự trên địa bàn Hà Nội. Thiết bị quan trắc này tương tự như thiết bị được lắp đặt ở thủ đô Paris, Pháp. Người dân trên thế giới hiện nay ở đâu cũng rất quan tâm đến chất lượng không khí, bà Valérie Pécresse nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Đại sứ quán Pháp cũng ra mắt mô hình "HoanKiemAir" mô phỏng tương tác về ảnh hưởng của giao thông đô thị đến chất lượng không khí. Một phiên bản tương tự nhưng đầy đủ hơn được đặt ở UBND quận Hoàn Kiếm. Sa bàn này có thể đưa ra cảnh báo, giúp hoạch định hạn chế tập trung phương tiện giao thông quá đông vào một điểm gây ô nhiễm không khí. 

Mô hình sa bàn 3D mô phỏng ảnh hưởng của giao thông đến chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chia sẻ thông tin với báo chí, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, ô nhiễm không khí đang là vấn đề môi trường nghiêm trọng của Hà Nội. Theo đánh giá của thành phố, có 2 nguồn gây ô nhiễm chính là tình trạng phá dỡ các công trình xây dựng, các công trường xây dựng, hai là lượng ô tô, xe máy lưu thông quá lớn với 5,8 triệu xe máy và 0,7 triệu ô tô.

Để đánh giá hiện trạng không khí, năm qua, Hà Nội đã lắp đặt 11 trạm quan trắc không khí. Các thông tin về chất lượng không khí từ hệ thống này đã được cung cấp đến người dân qua nhiều kênh thông tin như Cổng thông tin điện tử thành phố Hà Nội, Đài Truyền hình Hà Nội. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, thêm trong năm 2019, 2020 Hà Nộị phấn đấu lắp đặt thêm 95 trạm quan trắc không khí tầm thấp, tầm cao đồng thời lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường nước của các dòng sông.

Thu Hoài