Hà Nội xây dựng hoàn thiện 7 khu công nghiệp, công nghệ cao

Hà Nội đang thu hút có trọng tâm, trọng điểm các dự án lớn, đầu tư công nghệ cao, công nghệ sạch.


Để tránh quy hoạch nhỏ lẻ, manh mún và dàn trải, thành phố đã quy hoạch hoàn thiện 7 khu công nghiệp, khu công nghệ cao và đang tiếp tục mở rộng, xây dựng hoàn thành nhiều hạng mục.

Vì lượng doanh nghiệp và nhà đầu tư vào địa bàn ngày càng nhiều nên thành phố luôn cân nhắc và ưu tiên những dự án có tính khả thi cao và thân thiện với môi trường.

Các khu công nghiệp được xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, thoát nước, xử lý rác thải khá đồng bộ góp phần nâng cao sức hấp dẫn thu hút đầu tư.

Thành phố tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và khai thác có hiệu quả 7 khu công nghiệp, công nghệ cao như Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội hiện đang xây dựng cơ sở hạ tầng giai đoạn I với 72ha; Khu công nghiệp Quang Minh giai đoạn II, dự kiến sẽ giải tỏa mặt bằng mở rộng thêm 20ha; Khu công nghiệp sạch Sóc Sơn; Khu công viên công nghệ phần mềm Hà Nội; Khu công nghệ cao sinh học và Khu công nghiệp Đông Anh.

Hà Nội sẽ hình thành một số khu công nghiệp đầu tư các sản phẩm có giá trị công nghệ, hàm lượng chất xám cao. Hoàn thiện lấp đầy 33 cụm công nghiệp đang xây dựng và hoạt động với diện tích 1.391ha; tiếp tục triển khai xây dựng mới một cụm công nghiệp diện tích 50ha.

Bên cạnh đó, thành phố hoàn thiện, củng cố, xây mới các cụm công nghiệp làng nghề đã có thành cụm công nghiệp chuyên ngành, cụm công nghiệp hỗ trợ, nhằm đáp ứng yêu cầu môi trường và nhu cầu mở rộng mặt bằng sản xuất.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay một số nơi vẫn còn gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo các quận, huyện cần quan tâm không để chậm tiến độ, ảnh hưởng đến kế hoạch và thời hạn đầu tư của doanh nghiệp.

Thành phố cũng sẽ thường xuyên mở các hội nghị đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp đã, đang và sẽ đầu tư vào địa bàn, nhằm giải quyết một cách sớm nhất các vướng mắc.

Ngoài ra, thành phố tiếp tục có nhiều cơ chế hỗ trợ về thủ tục, đất đai, vay vốn ưu đãi, cũng như hoãn, giãn nộp một số loại thuế cho một số doanh nghiệp khó khăn./.