Hạ tầng thương mại từng bước hình thành nên kênh phân phối thông suốt

Hệ thống hạ tầng thương mại đã từng bước góp phần hình thành nên kênh phân phối thông suốt theo hướng văn minh hiện đại, bắt đầu áp dụng các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường.
Các đại biểu tham quan gian hàng trong một hội nghị về hàng Việt tại Hà Nam
Các đại biểu tham quan gian hàng trong một hội nghị về hàng Việt tại Hà Nam

 

Trong thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, định hướng, chỉ đạo phát triển thương mại trong nước nhằm hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối một cách hiệu quả, đảm bảo thông suốt từ sản xuất, gia công, chế biến đến lưu thông, tiêu dùng.

Trong đó quan trọng nhất là phát triển kết cấu hạ tầng thương mại như chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm logistics...

Nhà nước cũng khuyến khích, ưu đãi các thành phần kinh tế đầu tư vào phát triển kết cấu hạ tầng thương mại trong đó chú trọng tới các khu vực nông thôn, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn  hoặc một số loại hình cụ thể như siêu thị, trung tâm thương mại ở các vùng đô thị.

Từ đó, hạ tầng thương mại đã được củng cố, có sự chuyển biến dần phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội và quá trình hội nhập. Hệ thống chợ truyền thống được quy hoạch lại, nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới, nhất là các chợ nông thôn .

Thị trường nội địa đã hoàn thành tốt vai trò hậu cần ngay cả trong trong thời gian cao điểm dịch Covid-19
Thị trường nội địa đã hoàn thành tốt vai trò hậu cần ngay cả trong trong thời gian cao điểm dịch Covid-19

 

Hệ thống hạ tầng thương mại đã từng bước góp phần hình thành nên kênh phân phối thông suốt theo hướng văn minh hiện đại, bắt đầu áp dụng các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường.... phục vụ tốt cho nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân.

Đặc biệt, có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ hệ thống thương mại truyền thống (như chợ) sang hệ thống hạ tầng thương mại hiện đại (siêu thị và trung tâm thương mại). Tỷ trọng về số lượng hệ thống thương mại hiện đại trong hệ thống hạ tầng thương mại nói chung gia tăng nhanh trong thời gian vừa qua.

Các chuỗi bán lẻ lớn trong và ngoài nước đang hiện diện tại Việt Nam đều phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua về doanh thu cũng như mở rộng hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh các chuỗi bán lẻ FDI tại Việt Nam đang kinh doanh tốt và có kế hoạch đầu tư phát triển như MM Mega Market (Metro cũ:19), Big C (36), Lotte Mart (14), Takashimaya (01), Aeon (4)... Các thương hiệu bán lẻ trong nước cũng đã và đang phát triển mạnh mẽ.

Mm megamarkit
Chuỗi bán lẻ FDI tại Việt Nam đang kinh doanh tốt và có kế hoạch đầu tư phát triển như MM Mega Market

 

Đáng ghi nhận là sự phát triển nhanh với quy mô lớn của một số doanh nghiệp trong nước như Saigon Co.op, Hapro, Satra, Vingroup  (đến nay, Saigon Co.op đã mở được hơn 800 siêu thị trên toàn quốc, Vingroup mở được hơn 2500 điểm bán; Bách hóa xanh với hơn 700 điểm bán…). Năm 2018, Saigon Co.op dẫn đầu các nhà bán lẻ hiện đại tại Việt Nam với doanh thu bán lẻ khoảng 34.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn hàng nghìn cửa hàng chuyên doanh và cửa hàng tiện lợi hiện đại hoạt động theo mô hình chuỗi hiện đang phát triển nhanh, có tốc độ tăng bình quân 25%/năm, cao hơn so với tốc độ tăng bình quân lưu chuyển hàng hóa bán lẻ chung của cả nước (xấp xỉ 21%/năm).

Chính vì thế khi dịch bệnh xảy ra, chuỗi liên kết cung ứng đã kịp thời “kích hoạt”, nhanh chóng gia tăng lượng dự trữ hàng hóa gấp nhiều lần bình thường, đáp ứng nhu cầu hàng hóa ở mỗi địa phương.

saigon co.op
Đáng ghi nhận là sự phát triển nhanh với quy mô lớn của một số doanh nghiệp trong nước như Saigon Co.op

 

Đồng thời cũng là nguồn lực cho phép các Sở Công Thương  chuẩn bị sẵn “phương án tác chiến”, kết nối giữa sản xuất và phân phối; cập nhật các kịch bản ứng phó với dịch bệnh theo 5 cấp độ.

Đây là những yếu tố căn bản giúp hạ tầng thương mại “gánh” mọi nhu cầu lưu thông hàng hóa, ngay cả trong cao điểm giãn cách xã hội.

Nam Sách