Hải quân Mỹ lập kế hoạch điều tàu hoạt động tại Bắc Cực

Hải quân Mỹ coi đây là mối đe dọa và đã vạch ra "lộ trình Bắc Cực" nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ cần thực thi trong cuộc đua với Nga.

Theo Xinhua đưa tin, Bộ trưởng Hải quân Mỹ Richard Spencer vừa tuyên bố ông và tư lệnh hải quân Mỹ đã thảo luận về việc điều một số tàu đi qua Bắc Cực. Đây sẽ là một sứ mệnh có sự tham gia của nhiều lực lượng, bao gồm cả tàu tuần duyên.
Giới quan chức Mỹ cho biết, với kế hoạch mở thêm ba tuyến hàng hải xuyên Bắc Cực trong thời gian tới, cuộc thảo luận của hải quân Mỹ về sự hiện diện tại khu vực này đã đạt được bước tiến đáng kể trong suốt hai năm qua.
Trong khi đó, hải quân Nga gần đây thực hiện kế hoạch tăng cường hoạt động tại Bắc Cực, khi sử dụng nhiều tàu phá băng để hộ tống các tàu thương mại trên tuyến này. Các tàu nước ngoài muốn qua tuyến Biển Bắc phải trả tiền thuê tàu phá băng Nga nhằm đảm bảo an toàn.
Hải quân Mỹ coi đây là mối đe dọa và đã vạch ra "lộ trình Bắc Cực" nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ cần thực thi trong cuộc đua với Nga. Trước đó (giữa tháng 10/2018), biên đội tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Harry S. Truman cũng đã xuất hiện tại vùng biển Bắc Cực ngoài khơi Na Uy…

 

 

TH