Hai tiếng “Việt Nam” đã xuất hiện trên bản đồ năng lượng sạch Thế giới.

Trải qua 6 năm liên tục phát triển, đến nay tấm pin năng lượng mặt trời thương hiệu IREX đã xuất khẩu đến Anh, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Hoa Kỳ và gần nhất là Cộng hòa Dominica, sắp tới là New Zealand.

Có lẽ chúng ta đều nghe nhắc đến việc ra mắt đầy thành công của dòng xe Vinfast trong thời gian vừa qua. Đây là sự kiện ấy có ý nghĩa tinh thần to lớn cho thế hệ người Việt trẻ, thắp lên niềm hy vọng, niềm tin mãnh liệt rằng: Cuối cùng, người Việt đã có thể tự chủ trong việc đưa ra những chiếc xe ô tô đẳng cấp “Made in Việt Nam” như người Đức, Nhật Bản đã từng làm và được cả Thế giới đón nhận.

Sự kiện trên khiến nhiều người nhớ về thời điểm năm 2012, khi Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Năng lượng Mặt trời Bách Khoa (SolarBK) quyết định đầu tư dây chuyền sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời thương hiệu IREX chỉ với một khát vọng: Đưa pin mặt trời Việt Nam xuất hiện trên bản đồ năng lượng sạch quốc tế. Công suất lúc đó chỉ vỏn vẹn 50 MW/năm nhưng cũng đã vấp phải những cái nhìn đầy nghi ngại, ngờ vực của mọi người, cũng như sự khó khăn chồng chất trong việc huy động vốn.

Trải qua 6 năm liên tục phát triển, đến nay IREX đã mở rộng công suất sản xuất lên thành 150 MW/năm và xuất khẩu đến Anh, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Hoa Kỳ và gần nhất là Cộng hòa Dominica, sắp tới là New Zealand. Đặc biệt, tại thị trường New Zealand - SolarBK xuất khẩu giải pháp tổng thể với trang bị phần mềm theo dõi và giám sát từ xa có khả năng tùy biến, tích hợp IoT, trí tuệ nhân tạo và Blockchain được xây dựng và phát triển bởi đội ngũ kỹ sư của công ty.

tấm pin Hệ thống năng lượng sạch SolarBK tại quần đảo Trường Sa

Đối với một doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp trong nước, nhất là khi đơn vị đó không có lợi thế dẫn đầu về chi phí sản xuất (cost leaders) việc xuất khẩu loại sản phẩm mà thị trường quốc tế đã có như tấm pin năng lượng mặt trời gặp phải rất nhiều thách thức. Để có được bước tiến vững chắc như ngày hôm nay, SolarBK đã xây dựng chiến lược từng bước, cụ thể:

Thứ nhất, SolarBK hiểu rằng để đưa Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu thì bản thân mình trước hết phải là một thành phần trong chuỗi cung ứng này. Hiện tất cả các dự án năng lượng mặt trời tại Việt Nam của SolarBK đều sử dụng các sản phẩm từ IREX. Có một sự thật là, SolarBK sẽ khó trở thành một nhà giải pháp hàng đầu về năng lượng sạch nếu không có sự hỗ trợ linh hoạt từ nhà máy IREX, cung cấp những tấm pin đáp ứng nhu cầu chuyên biệt, từ kích thước, hình dáng cho đến hiệu suất đảm bảo cho từng giải pháp. Có thể nói, IREX đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái của SolarBK và với những dự án cung cấp, IREX đã dần chứng minh năng lực và sự cam kết của mình đối với các đối tác trong nước và quốc tế.

Thứ hai, song song đó SolarBK thực hiện gia công cho các thương hiệu hàng đầu, để học hỏi chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như xây dựng các chứng chỉ quốc tế và chứng chỉ địa phương phục vụ cho các thị trường mục tiêu. Các thị trường mục tiêu mà chúng tôi xác định là những nơi không có cạnh tranh trực tiếp về giá - những thị trường đang có thuế chống bán phá giá. Xây dựng mạng lưới đại lý và khách hàng bằng dịch vụ sau bán hàng.

Thứ ba, SolarB xây dựng uy tín và chất lượng trong quá trình gia công, tiến tới xuất khẩu dưới thương hiệu của công ty thay vì gia công.

Cuối cùng, SolarBK mang giải pháp đã được thử nghiệm và cải tiến tham gia vào thị trường nước ngoài. Xác định cạnh tranh bằng giải pháp với nhiều giá trị cộng thêm thay vì sản phẩm đơn thuần.

Và hiện nay, SolarBK vẫn đang tiếp tục hành trình để vươn đến giấc mơ đưa 2 tiếng “Việt Nam” cất cánh trên bản đồ năng lượng sạch Thế giới. Đó đã từng là ý nghĩ “xa tầm với”, nhưng giờ đây, nó đang đến gần hơn bao giờ hết. Cùng với đó, trong thời gian sắp tới, Chính phủ sẽ hoàn thiện hơn các cơ chế, chính sách điện mặt trời trong nước, để thị trường này thực sự phát triển mạnh mẽ tương xứng với tiềm năng hiện có, đem lại những tác động tích cực cho kinh tế nước nhà nói chung và bản thân các doanh nghiệp đang kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng sạch nói riêng.

Thanh Bình