Kho bãi thu hẹp làm tăng giá kim loại: giá đồng tăng thêm hơn 10% chỉ trong 2 tháng, kẽm là 11% trong khi niken là 20%. Đây là điều chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính khoảng chục năm về trước. Lời giải cho bài toán này là tìm các kho bãi mà gắn với các sàn giao dịch kim loại lớn như Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (London Metal Exchange) và Sàn giao dịch Thượng Hải. Các kho bãi rải rác nhỏ lẻ trên toàn cầu là phương án cuối cùng để giao hàng đến cho người mua.

Đồng lưu trữ tại kho 13 ngày, kẽm chỉ 8 ngày

Thế mà, thể tích kho hàng thì lại ở mức thấp kỷ lục. Theo Giám đốc điều hành của một ông lớn trong lĩnh vực khai khoáng Glencore: "Đồng chỉ được lưu trữ trong 13 ngày, kẽm còn ở mức thấp hơn nữa mà chưa từng xảy ra là 8 ngày, trong khi niken là 34 ngày."

Vậy, nguyên nhân gây ra việc kho trữ hàng trở nên khan hiếm là gì? Nguyên do có thể là do các quy định chặt chẽ về kho hàng của Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (London Metal Exchange), nhưng nhu cầu tăng mạnh là nguyên nhân chính cho vấn đề này khi khai thác đồng và kẽm đã tăng vô cùng mạnh.

Đầu tư đã giảm đi một nửa

Mặc dù đã suy yếu trong giai đoạn 2014 đến 2016, đầu tư cho mỏ quặng đã giảm đi một nửa vào năm 2018 khi so với năm 2012 theo Thời báo tài chính Financial Times. Hơn nữa, vốn đầu tư đổ vào kho lưu trữ còn nhiều hơn cả đầu tư cho các dự án khai thác mới. Thêm vào là rối loạn trong khai thác đồng ở Công - gô, Mô - dăm - bích về tiền thuế với các công ty khai thác, trong đó có cả Glencore.

Liệu cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có cải thiện tình hình không? Thị trường có vẻ đã phải chịu rủi rõ cho các hoạt động kinh tế thế giới và việc cung - ứng đã trở lại mức cơ bản. Thêm vào là việc Trung Quốc trỗi dậy nền kinh tế, theo phân tích của các ngân hàng đầu tư. Bắc Kinh - nhà nhập khẩu số một thế giới - có thể tăng tỉ lệ lãi suất lần đầu tiên trong suốt 4 năm, điều sẽ thúc đẩy phục hồi nhu cầu thị trường trong quý hai.