Hạn chế rủi ro khi xuất khẩu nông sản Việt sang Hàn Quốc

Sáng 11/12, tại TP. Hồ Chí minh đã diễn ra “Hội thảo về Hệ thống quản lý danh mục dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đối với sản phẩm nông sản nhập khẩu của Hàn Quốc”.

Hội nghị do Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc, Cơ quan Xúc tiến thương mại Hàn Quốc (KOTRA) và Đại học Chonnam, Hàn Quốc tổ chức. Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các yêu cầu và quy định của thị trường Hàn Quốc trong đó có yêu cầu về Hệ thống quản lý danh mục BVTV trong sản phẩm nông sản nhập khẩu.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Quốc Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á-châu Phi, Bộ Công Thương cho biết: Trong hơn 25 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, thương mại song phương hai nước Việt – Hàn đã tăng trưởng vượt bậc, năm 2017 kim ngạch thương mại hai chiều đạt 61,5 tỷ USD, tăng gấp 123 lần so với năm 1992 kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, chiếm 14,4% tổng XNK của Việt Nam ra thế giới.

Song hành với dòng đầu tư ngày càng chất lượng từ Hàn Quốc vào Việt Nam trong giai đoạn vừa qua, Hàn Quốc trở thành đối tác kinh tế quan trọng bậc nhất của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Năm 2017, Hàn Quốc vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam và Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 8 của Hàn Quốc, Hàn Quốc hiện cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam tính theo tổng vốn đầu tư  (59,2 tỷ USD) và số lượng gần 7000 dự án.

Đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc có hiệu lực vào tháng 12/2015 đà tăng trưởng kim ngạch thương mại hai bên đã có những bước tăng trưởng ấn tượng, trong đó nhóm mặt hàng nông sản cũng có sự tăng trưởng khá.

Tuy nhiên, Hàn Quốc cũng là thị trường áp dụng các tiêu chuẩn cao về kiểm dịch động thực vật và thực phẩm nhập khẩu và không ít doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đã gặp phải khó khăn trong việc đáp ứng các yêu cầu về kiểm dịch của Hàn Quốc.

Từ ngày 01/01/2017, Hàn Quốc đã tiến hành áp dụng cơ chế mới về quản lý danh mục BVTV có trong quả hạt có dầu và hoa quả nhiệt đới. Theo đó, nếu dư lượng thuốc BVTV chưa được đăng ký thiết lập mức giới hạn cho phép (Maximum residue limit – MRLs) thì sẽ bị áp dụng mức mặc định chung là 0.01ppm.

Đây là biện pháp áp dụng chung đối với tất cả các nước, song biện pháp này sẽ hạn chế về số lượng, chủng loại thuốc BVTV được sử dụng trong phòng trừ sâu bệnh tại Việt Nam (nhiều loại thuốc BVTV chưa được đăng ký theo quy định mới của Hàn Quốc sẽ bị áp mức mặc định 0,01ppm), sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến xuất khẩu các sản phẩm chủ lực của Việt Nam như: cà phê, lạc nhân, hạt điều và các loại trái cây nhiệt đới… sang thị trường Hàn Quốc.

Hội thảo đã mang đến các thông tin bổ ích và giải đáp các thắc mắc cho các đại biểu, đặc biệt là đại diện các cơ quan hữu quan, hiệp hội và doanh nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp có các chiến lược xuất khẩu phù hợp cũng như các bước đi nhằm đáp ứng tiêu chuẩn kiểm dịch mới, hạn chế tối thiểu rủi ro khi xuất khẩu mặt hàng nông sản của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc.

Ông Đỗ Quốc Hưng khẳng định, Bộ Công Thương sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam nhằm tăng cường và thúc đẩy hơn nữa việc xuất khẩu các sản phẩm nông sản của Việt nam sang thị trường Hàn Quốc và thế giới./.

Vũ Lê - Thăng Long