Hàn Quốc chấm dứt thời gian "đóng băng" lãi suất

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) vừa tổ chức cuộc họp dưới sự chủ trì của Thống đốc Lee Ju-yeol và quyết định nâng mức lãi suất cơ bản từ mức 1,5% lên 1,75%.

Hãng thông tấn Yonhap ngày 30/11 cho biết đây là lần thứ hai BoK tăng lãi suất kể từ sau khi Chính phủ Hàn Quốc thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ từ năm ngoái và là lần tăng đầu tiên trong 12 tháng qua. Lãi suất cơ bản đã tăng 0,5 điểm phần trăm so với mức thấp nhất trong lịch sử.

BoK đã “đóng băng” lãi suất suốt một thời gian dài sau khi hạ mức lãi suất cơ bản xuống 1,25%/năm vào tháng 6/2016, sau đó tăng lên 1,5% vào tháng 11/2017.

Động thái tăng lãi suất cơ bản lần này của BoK đã được dự báo từ trước. Tại cuộc họp Ủy ban chính sách tiền tệ vào tháng trước, đã có trên hai ý kiến đưa ra cần phải tăng lãi suất cơ bản, Thống đốc Lee Ju-yeol cũng tuyên bố sẽ tiến hành tăng một số lần trong thời gian tới.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế năm 2019, Viện Thị trường Vốn Hàn Quốc (KCMI) ngày 29/11 dự đoán nhịp độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc giảm xuống còn 2,6% trong năm tới, so với mức dự đoán tăng 2,7% năm nay, do xuất khẩu yếu và đầu tư ảm đạm. Nền kinh tế Hàn Quốc - hiện lớn thứ tư châu Á - được dự báo sẽ tăng trưởng 2,5% trong năm 2020.