Hàn Quốc phát triển bộ lọc mặt nạ có thể rửa được 20 lần

Một nhóm các nhà khoa học Hàn Quốc đã nghiên cứu phát triển bộ lọc mặt nạ giữ lại các đặc tính bảo vệ của nó ngay cả sau khi được rửa hơn 20 lần.

Nhóm nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) do Kim Il-doo đứng đầu đã nghiên cứu phát triển loại mặ nạ này trong bối cảnh Hàn Quốc đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nguồn cung cấp mặt nạ bảo vệ khi covid-19 đang lây lan mạnh.

Bộ lọc mới, có thể được đặt bên trong mặt nạ bông thông thường, được làm bằng sợi nano được căn chỉnh đặc biệt để có chất lượng bảo vệ tối đa ngay cả khi sử dụng kéo dài.

Ngay cả sau khi mặt nạ được rửa hàng chục lần bằng xà phòng hoặc ngập trong dung dịch ethanol trong ba giờ, các đặc tính bảo vệ của nó vẫn được giữ lại.

"Sau khi trải qua quá trình như vậy, bộ lọc vẫn giữ cấu trúc của nó với các thuộc tính tiềm năng còn lại ở mức 94% so với khi nó được sử dụng lần đầu tiên", KAIST nói. Ngay cả sau khi vật liệu lọc được gấp lại và mở ra 4.000 lần, vật liệu này vẫn giữ được chất lượng bảo vệ của lớp KF80.

Bộ lọc mới này có thể thay thế được mặt nạ KF80 cũng như mặt nạ N95 cao cấp đang được nhân viên y tế yêu cầu ngày càng cao.

KAIST cho biết hiện tại, nhóm của Kim có thể tạo ra 1.500 bộ lọc mỗi ngày tại phòng thí nghiệm của mình và nếu được Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm chấp thuận, khả năng sản xuất có thể được tăng cường.

Nguyên Vỵ