Hàn Quốc: Suy giảm kinh tế mạnh nhất kể từ năm 2008

Các dữ liệu kinh tế mới cho thấy Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ 4 Châu Á, đang đối mặt nguy cơ cao rơi vào suy thoái kỹ thuật lần đầu tiên kể từ năm 2003. GDP quý 1/2020 của nước này sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 2008.
Tổng thống Hàn Quốc
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhận định kinh tế thế giới đang rơi vào khủng hoảng trầm trọng nhất kể từ Đại suy thoái 1930 (Ảnh: Reuters)

Trong ngày 22/4, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý 1/2020 đã giảm 1,4% so với quý 4/2019, mức sụt giảm GDP tính theo quý lớn nhất kể từ năm 2008 – thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Trong quý 4/2019, GDP của Hàn Quốc đã tăng 1,3%.

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đang gây tác động nghiêm trọng đến Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ 4 khu vực Châu Á, trong bối cảnh các biện pháp cách ly xã hội được áp dụng tại nước này khiến mức tiêu thụ sụt giảm, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa.

Bên cạnh đó, diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 tại nhiều đối tác thương mại chính của Hàn Quốc trên thế giới cũng ảnh hưởng mạnh đến hoạt động xuất khẩu của nước này.

Dữ liệu mới nhất cũng cho thấy mức tiêu thụ của khối tư nhân tại Hàn Quốc trong quý 1/2020 đã giảm 6,4%; đây là mức giảm tồi tệ nhất sau mức giảm 13,8% trong quý 1/1998 – khi cuộc khủng hoàng tài chính khu vực Châu Á nổ ra. Hoạt động xuất khẩu quý 1/2020 của nước này cũng giảm 2% so với quý 4/2019.

Ông Moon Jung-hui, nhà kinh tế học tại tập đoàn ngân hàng KB Bank (Hàn Quốc), nhận định nền kinh tế nước này có khả năng tiếp tục suy giảm ít nhất một quý nữa khi các hoạt động xuất khẩu vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Mức tiêu dùng của người dân sẽ được cải thiện nhờ các hoạt động kích thích tài khoá của Chính phủ Hàn Quốc, tuy nhiên các mặt hàng xuất khẩu trọng điểm như các sản phẩm lọc hoá dầu sẽ vẫn tiếp tục ở mức yếu, theo ông Moon Jung-hui.

Hoạt động xuất khẩu suy giảm đang khiến Hàn Quốc đối mặt với nguy cơ cao rơi vào suy thoái kỹ thuật lần đầu tiên kể từ năm 2003 với hai quý liên tiếp ghi nhận sụt giảm tăng trưởng.

Kể từ cuối tháng 1/2020, nền kinh tế Hàn Quốc bắt đầu hứng chịu những tác động đầu tiên của đại dịch Covid-19; trong ngày 19/4, Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ bắt đầu nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội.

Hoạt động xuất khẩu của Hàn Quốc trong 20 ngày đầu tiên của tháng 4/2020 đã giảm mạnh 27% so với cùng kỳ năm ngoái và được dự báo sẽ còn tiếp tục suy giảm trong những tháng tới khi các đối tác thương mại lớn nhất của nước này là khu vực Châu Âu và Hoa Kỳ vẫn đang vật lộn với đại dịch Covid-19.

Một số chuyên gia cảnh báo sự suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sẽ tác động nghiêm trọng đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu; đồng thời, Trung Quốc sẽ giảm nhập khẩu các loại chip máy tính cũng như sản phẩm lọc hoá dầu từ Hàn Quốc.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng GDP của Hàn Quốc trong năm 2020 sẽ giảm 1,2% so với năm 2019.

Quang Đặng (Theo CNBC)