Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, với chủ đề chính "Thúc đẩy mở cánh cửa hòa bình, không chỉ phi hạt nhân hóa và nỗ lực vì sự thịnh vượng chung," cuộc hội thảo chuyên đề này sẽ diễn ra tại khách sạn Lotte ở thủ đô Seoul vào ngày 29/6 tới.

Diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh hy vọng hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên ngày càng lớn hơn sau hai cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng Tư và tháng Năm vừa qua, tiếp đó là cuộc gặp lịch sử giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12/6.

Yonhap cho biết tại cuộc hội thảo, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon sẽ có bài diễn văn chủ đạo, trong khi cựu Bộ trưởng Bộ này Lim Dong-won sẽ có bài thuyết trình về một bản tuyên bố được đề xuất chính thức kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) và xây dựng một chế độ hòa bình trên bán đảo này.

Liên quan tình hình Bán đảo Triều Tiên, Tổng Thư ký Ủy ban Olympic và Thể thao Hàn Quốc Jeon Choong-ryul ngày 18/6 cho rằng thể thao có thể là một nền tảng quan trọng tạo đà mở rộng giao lưu liên Triều và xây dựng hòa bình trên bán đảo.

Theo hãng thông tấn Yonhap, ông Jeon Choong-ryul đưa ra tuyên bố trên trước khi tới làng đình chiến Panmunjom để thảo luận về giao lưu thể thao giữa hai miền Triều Tiên.

Phát biểu với các phóng viên ở Seoul, ông Jeon Choong-ryul nói: “Chúng tôi sẽ cố gắng hiện thực hóa tinh thần và các nguyên tắc đã được các quan chức cấp cao hai miền nhất trí với niềm tin rằng thể thao có thể là kim chỉ nam cho trao đổi liên Triều. Như tất cả chúng ta đã chứng kiến trong Thế vận hội mùa Đông PyeongChang, thể thao mang lại cơ hội bắt đầu các mối quan hệ liên Triều tốt hơn"./.