Hãng bay Việt đua nhau mua máy bay, thực chất khai thác thế nào?

Những hợp đồng hàng chục tỉ USD được các hãng bay Việt ký kết với Boeing và Airbus với hàng trăm máy bay trong thời gian tới. Thực tế, việc vận hành tại thị trường Việt Nam, các hãng bay khai thác bao nhiêu chiếc?
các hãng đua nhau mua máy bay
Hãng bay đua nhau mua máy bay, thêm nhiều chặng bay mới, khung giờ và giá cả linh hoạt trong thời gian tới - Ảnh: C.TRUNG

 

Mua hàng trăm máy bay

Theo dự báo của Hội đồng Sân bay quốc tế (ACI), Việt Nam là thị trường tăng trưởng hành khách nhanh nhất thế giới trong nhóm thị trường trên 50 triệu hành khách giai đoạn 2016 - 2040.

Trong khi đó, Hiệp hội Hàng không thế giới (IATA) cũng dự báo Việt Nam là thị trường hàng không phát triển nhanh thứ 5 thế giới, đạt 150 triệu lượt hành khách vận chuyển vào năm 2035…

Thị trường hàng không sôi động khi có thêm những hãng bay mới hoạt động tại thị trường Việt Nam. Các hãng bay như Vietnam Airlines, Vietjet Air hay "tân binh" Bamboo Airways cũng rầm rộ đánh tiếng mua hàng trăm máy bay trong thời gian tới.

Nhân hội nghị thượng định Hoa Kỳ- Triều Tiên, ngày 27-2, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - tổng giám đốc Hãng Vietjet Air cùng ông Kevin McAllister - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Boeing đã tiến hành ký hợp đồng mua 100 máy bay với Boeing là máy bay thuộc dòng B737 MAX mới với trị giá 12,7 tỉ USD, cùng với đó là hợp đồng bảo dưỡng động cơ với Tập đoàn General Electric. Tổng trị giá hợp đồng của Vietjet là 18 tỷ USD.
Hồi tháng 11-2018, Hãng Vietjet và Airbus đã ký kết hợp đồng đặt mua 50 tàu bay A321neo trị giá 6,5 tỷ USD theo giá niêm yết của nhà sản xuất.

Cũng tại hội nghị này, Hãng Bamboo Airways cũng ký kết thỏa thuận mua 10 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, trị giá gần 3 tỉ USD với Tập đoàn Boeing.

Trong khi đó, ông Dương Trí Thành - tổng giám đốc Vietnam Airlines - cũng cho biết đang xem xét đơn đặt hàng từ 50 - 100 máy bay Boeing 737 Max của Boeing trong năm nay để thay thế phi đội cũ hiện tại (hiện đội tàu bay thân hẹp của VNA đang có chỉ là A321 của Arbus) và có thể thêm máy bay đường dài để chuẩn bị cho các chuyến bay thẳng từ Việt Nam đến California (Mỹ). Số máy bay mới này sẽ được giao cho VNA trong khoảng thời gian từ 2020 - 2030.

Khai thác bao nhiêu chiếc?

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, đội tàu bay của Vietjet tính tới 31-12-2018 bao gồm 64 tàu bay, trong đó 23 máy bay A320 và 41 máy bay A321. Hãng Vietnam Airlines hiện đang khai thác đội bay với 88 chiếc. Trong đó, nhiều nhất với số lượng 62 máy bay loại A321, siêu máy bay A350 và Boeing lần lượt là 12 và 11 chiếc, còn lại là các dòng máy bay khác. Jetstar Pacific hiện khai thác 15 máy bay A320. Còn Bamboo Airways hiện đang khai thác 6 máy bay.

các hãng đua nhau mua máy bay
Máy bay của các hãng khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất đông đúc - Ảnh: C.TRUNG

 

Các hãng bay Việt Nam chi hàng chục tỉ đô để ký hợp đồng mua máy bay, tuy nhiên số lượng máy bay bán sẽ được giao về Việt Nam lần lượt hoặc hãng bay áp dụng nghiệp vụ tài chính “mua và thuê lại” ("sale and lease back" - SLB), vốn rất phổ biến trong ngành hàng không, được nhiều hãng áp dụng để xoay vòng vốn trong trung hạn.

Mở rộng mạng bay quốc tế

Nhận định thị trường nội địa Việt Nam, lãnh đạo các hãng bay cũng cho biết trong năm 2019, song song với việc khai thác các tuyến bay trong nước sẽ tập trung phát triển mạnh các đường bay quốc tế.

Cũng dễ dàng nhận thấy "động thái" chuyển hướng khai thác mạnh các đường bay quốc tế khi các hãng đua nhau mở đường bay mới đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Singapore, tương lai trong kế hoạch sẽ bay đến Mỹ...

Lãnh đạo Hãng Vietjet Air cho biết năm 2019 cũng được dự báo là một năm tiếp tục mở rộng mạng bay, vươn tới những điểm đến mới.

Đặc biệt là các đường bay quốc tế được dự báo sẽ tiếp tục tăng gẩn 44% góp phần tăng nguồn thu ngoại tệ, giảm chi phí nhiên liệu nhờ tận dụng giá nhiên liệu rẻ hơn tại nước ngoài.

Việc các hãng bay mua nhiều máy bay, mở thêm các chặng bay mới, người dân và công ty du lịch hưởng lợi.

Ông Lê Phạm Huy Trường - giám đốc phòng dịch vụ hàng không Công ty Fiditour - cho rằng sự gia tăng nhiều đường bay, đặc biệt là các chuyến bay thẳng, giúp du khách thuận lợi hơn rất nhiều. Khách hàng hưởng được nhiều tiện ích như tiết kiệm chi phí, thời gian và có nhiều lựa chọn sát với nhu cầu hơn trong việc lên kế hoạch du lịch.

Một chuyên gia kinh tế cho rằng với số lượng máy bay được các hãng bay ký kết mua, nếu đưa vào khai thác trong thời gian tới người dân sẽ được lợi. Có thể thấy, trong vài năm trở lại đây, đặc biệt vào mùa cao điểm du lịch, tình trạng khan hiếm chuyến bay cũng ít dần. Hành khách được lựa chọn hãng bay nào phù hợp về thời gian, giá vé...