Hàng loạt chính khách các nước “dính” virus corona

Hàng loạt chính khách và người thân của chính khách các nước có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona. Một số ít trong đó đã tử vong.
Bà Brune Poirson, Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề về sinh thái của Pháp
Bà Brune Poirson, Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề về sinh thái của Pháp

Tại Pháp

Bà Brune Poirson, Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề về sinh thái của Pháp, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới – Một phát ngôn viên bộ này xác nhận với CNN hôm 14/2.

Phát ngôn viên này cho biết “mặc dù có các triệu chứng, song tình trạng sức khoẻ của bà ấy không có dấu hiệu đáng lo ngại… Theo khuyến cáo của cơ quan y tế, đến nay tất cả những người có tiếp xúc với bệnh nhân đã được xác định và cách ly”. Trước đó, chính phủ Pháp cũng đã thông báo về trường hợp nhiễm bệnh của nữ Bộ trưởng 37 tuổi.

Đây là ca nhiễm Covid-19 thứ hai trong chính phủ Pháp. Trước đó vào hôm 9/2, Bộ trưởng Văn hoá Franck Riester đã thông báo kết quả dương tính với virus. Ông khẳng định với công chúng rằng mình vẫn khoẻ. Ngoài ra, vào tuần trước một nghị sĩ và một nhân viên ở Quốc hội Pháp cũng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Sars-CoV-2.

Tại Anh

Bộ Y tế và chăm sóc xã hội Anh ngày 11.3 thông báo nghị sĩ Nadine Dorries của đảng Bảo thủ cầm quyền đã bị nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch Covid-19 và đang được cách ly tại nhà.

Thứ trưởng Y tế Vương quốc Anh
Thứ trưởng Y tế Vương quốc Anh, bà Dorries

Bà Dorries là Thứ trưởng Bộ Y tế phụ trách sức khỏe tâm thần, ngăn ngừa tự sát và an toàn bệnh nhân.

Tờ The Times đưa tin bà Dorries thấy không khỏe từ ngày 6.3 và được xác nhận dương tính với virus vào ngày 10.3. Trong thời gian đó, bà đã gặp hàng trăm người trong quốc hội và dự một buổi lễ Quốc tế Phụ nữ 8.3 ở Phủ thủ tướng. Thủ tướng Boris Johnson và vị hôn thê Carrie Symonds cũng có mặt tại sự kiện này.

Hiện chưa rõ nguồn lây bệnh cho bà Dorries. Tuy nhiên, nhà chức trách dự kiến sẽ lên danh sách và xét nghiệm toàn bộ những người mà nữ nghị sĩ tiếp xúc trong một tuần qua, cả ở quốc hội lẫn Bộ Y tế.

Tại Italia

Ông Nicola Zingaretti, lãnh đạo đảo Dân chủ của Italy - một trong các đảng cầm quyền quốc gia, đã có kết quả dương tính với virus corona, ngày 7/3.

Ông Nicola Zingaretti, lãnh đạo đảo Dân chủ của Italy
Ông Nicola Zingaretti, lãnh đạo đảo Dân chủ của Italy

Ông Zingaretti, đồng thời cũng là chủ tịch của vùng Lazio, đã đưa ra thông báo nhiễm bệnh qua video trên Facebook.

"Tôi đã nhiễm virus corona", ông Zingaretti nói trong video đăng trên Facebook: "Tôi vẫn ổn, bởi vậy tôi tự cách ly ở nhà. Tại nhà, tôi sẽ tiếp tục làm những việc tôi có thể làm.

Gia đình tôi cũng tuân thủ biện pháp cách ly tương tự. Và ASL (cơ quan y tế địa phương) đang liên lạc với những người làm việc gần gũi với tôi trong những ngày gần đây để tiến hành kiểm tra. Tôi luôn nói rằng 'đừng hoảng loạn' và chúng ta sẽ đánh bại bệnh dịch này".

Một tuần trước đó, hai ủy viên hội đồng ở Lombardy, khu vực có có nhiều ca nhiễm nhất ở Ý, đã có kết quả dương tính với virus vào tuần trước. Một sĩ quan cảnh sát là thành viên của đội an ninh cho ông Matteo Salvini, lãnh đạo của Liên đoàn miền Bắc, cũng có kết quả dương tính vào hôm 6/3.

Tại Iran

Ngày 13/3  Chuẩn tướng Nasser Shabani, chỉ huy Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã tử vong vì Covid-19. Hôm 13/3, đại diện phát ngôn của IRGC Ramezan Sharif cho biết có ít nhất 5 thành viên khác của lực lượng này cũng đã tử vong vì Covid-19.

Ít nhất 13 nhân vật trong chính quyền Iran đã qua đời vì Covid-19 và 11 người khác bị nhiễm kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này.

Phó tổng thống Iran Eshaq Jahangiri
Phó tổng thống Iran Eshaq Jahangiri

Trước đó, Hãng tin Fars ngày 12.3 đưa tin Phó tổng thống Iran Eshaq Jahangiri đã mắc COVID-19 và hiện đang được cách ly. Hai bộ trưởng Iran mắc bệnh COVID-19 là Bộ trưởng Di sản văn hóa và Du lịch Ali Asghar Mounesan và Bộ trưởng Công nghiệp, Khai mỏ và Doanh nghiệp Reza Rahmani, Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi và hơn 20 nghị sĩ Iran đã được xác định mắc bệnh COVID-19.

Tại Indonesia

Ngày 14/3, Hãng tin Reuters dẫn lời quan chức cấp cao Indonesia cho biết Bộ trưởng giao thông Budi Karya Sumadi đã nhiễm virus corona chủng mới.

 Bộ trưởng giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi
Bộ trưởng giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi

Hiện tình trạng của ông Budi đã cải thiện, theo lời Albertus Budi Sulistya - phó giám đốc Bệnh viện Gatot Soebroto, nơi ông Budi đang điều trị.

Trước đó một ngày, ông Budi đã được cách ly để xét nghiệm sau khi nhập viện với các triệu chứng về hô hấp và sốt.

Hồi đầu tháng 3, Indonesia có 2 ca COVID-19 đầu tiên là một phụ nữ 64 tuổi và con gái 31 tuổi. Cho tới nay, Indonesia đã ghi nhận 97 ca bệnh COVID-19 và 4 ca tử vong.

Người thân của chính khách

Bà Sophie Gregoire-Trudeau, phu nhân của thủ tướng Canada Justin Trudeau, đã có kết quả dương tính với virus corona sau khi xuất hiện các triệu chứng nhẹ vào ngày 11/3.

Vợ chồng Thủ tướng Canada
Vợ chồng Thủ tướng Canada

Còn Thủ tướng Canada Justin Trudeau hiện chưa có triệu chứng nào của bệnh nhưng đang được cách ly và sẽ điều hành chính phủ tại nhà trong 14 ngày, bằng với thời gian cách ly thông thường đối với những người tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19.

Canada hiện có 145 ca nhiễm COVID-19, tăng gấp 3 lần so với 1 tuần trước. Bảy trong số 10 bang của Canada đã nhiễm bệnh.

Bà Begona Gomez, phu nhân của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, đã xét nghiệm dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2), vài giờ sau khi ông Sanchez tuyên bố lệnh phong tỏa gần như toàn bộ đất nước vì dịch COVID-19.

Vợ chồng Thủ tướng Tây Ban Nha
Vợ chồng Thủ tướng Tây Ban Nha

Thông tin phu nhân Sanchez nhiễm COVID-19 được công bố ngay sau khi Thủ tướng Sanchez, ra lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 15 ngày, có hiệu lực ngay lập tức vào ngày 14.3.

Theo đó, tất cả người dân Tây Ban Nha phải ở nhà, ngoại trừ mua thực phẩm, thuốc men, đi làm hoặc đến bệnh viện hoặc trong trường hợp khẩn cấp.

“Người dân Tây Ban Nha có thể rời khỏi nhà để đi làm, mua bánh mì, đi đến hiệu thuốc và bệnh viện nhưng không được đi ăn tối tại nhà của một người bạn. Cảnh sát có nhiệm vụ đảm bảo người dân tuân thủ các quy định mới về hạn chế đi lại", Thủ tướng Sanchez nói.

Phủ Lý