Hàng loạt Lễ hội âm nhạc lớn bị hủy bỏ hoặc dời lịch vì covid-19

Virus covid-19 đã làm tê liệt hàng loạt các sự kiện giải trí, đặc biệt là các lễ hội âm nhạc.

Ban tổ chức Lễ hội âm nhạc Coachella vừa công bố, Lễ hội âm nhạc lớn nhất hành tinh sẽ lùi lịch tổ chức tới ngày 9-11/10 và 16-18/10/2020 thay vì tổ chức vào ngày 10-12 và 17-19/4 tại Indio, California. Lễ hội, thường thu hút khoảng 100.000 người tham dự mỗi ngày. Quyết định được đưa ra sau khi thung lũng Coachella (California, Mỹ) phát hiện 3 trường hợp nhiễm COVID-19.

Tuần trước, trên trang Change.org, người hâm mộ bắt đầu thu thập chữ ký kêu gọi tạm hoãn lễ hội âm nhạc Coachella 2020, nhằm bảo vệ sức khỏe của cộng đồng nói chung và nghệ sĩ nói riêng. Tính đến tối 9.2, đã có 15.000 lượt ký tên ủng hộ chiến dịch.

Lễ hội âm nhạc
 Lễ hội âm nhạc Coachella 2020 thu hút 100.000 người tham dự mỗi ngày

Coachella là tên của một Lễ hội Âm Nhạc và Nghệ Thuật thường niên được tổ chức từ năm 1999 cho đến nay. Coachella nổi tiếng là nơi giới thiệu các nhóm nhạc mới hoặc là nơi "đoàn tụ" (reunited) của các nhóm nhạc đã từng tan rã. Cho đến thời điểm hiện tại, Coachella là sự kiện giải trí tầm cỡ nhất, nổi tiếng nhất và doanh thu cao nhất trên thế giới, vượt qua siêu lễ hội Tomorowland tại châu Âu.

Việc Coachella đổi lịch đồng nghĩa với việc khán giả chưa thể chứng kiến màn tái xuất của Big Bang vào trung tuần tháng 4. Hôm 3/1, công chúng toàn thế giới bất ngờ trước thông tin nhóm nhạc Hàn Quốc sẽ xuất hiện tại sự kiện âm nhạc lớn nhất hành tinh sau nhiều năm vắng bóng.

Bên cạnh đó Stagecoach là một lễ hội âm nhạc đồng quê nổi tiếng và cũng sẽ dời lịch diễn đến ngày 23-25​​/10 thay cho hoạch diễn ra vào ngày 24-26 tháng 4 tại Indio.

“Theo chỉ đạo của Quận Riverside và các cơ quan y tế địa phương, chúng tôi rất buồn khi phải xác nhận việc thay đổi lại lịch tổ chức Coachella và Stagecoach do ảnh hưởng dịch virus covid-19”- tuyên bố từ Goldenvoice, công ty tổ chức lễ hội. “Quyết định này được đưa ra vào thời điểm mọi thứ đều không chắc chắn do dịch bệnh. Chúng tôi rất coi trọng sự an toàn và sức khỏe của khán giả tham dự, nhân viên tổ chức và cả cộng đồng. Chúng tôi kêu gọi mọi người tuân theo các hướng dẫn và quy trình của các đơn vị, tổ chức y tế công cộng.”

Lễ hội âm nhạc
Lễ hội Tomorrwland winter 2020 được tổ chức tại Pháp cũng phải hủy bỏ do covid-19

Việc trì hoãn các lễ hội lớn cho đến tháng 10 là một nỗ lực lớn của ban tổ chức liên quan đến hàng trăm nghệ sĩ và đại diện của họ, cũng như hàng trăm nhà thầu và nhà cung cấp và hàng chục ngàn nhân viên khác.

Các nghệ sĩ thường xuyên lưu diễn trong những tháng mùa thu và các nhà tổ chức rất khó để khiến các nghệ sĩ có thể đồng ý cùng tham dự vào những tháng đó. Các nguồn tin nói rằng nếu dàn nghệ sĩ đứng đầu trong Lễ hội vào tháng 10 này đủ lớn như: Frank Ocean, Rage Against the Machine và Travis Scott – thì việc dời lịch là điều có thể. Cư dân mạng nói đùa rằng: “Nếu rời lịch như vậy thì có thể mặc luôn trang phục Halloween đến Coachella.”

Trước đó, Tomorrwland winter phiên bản Pháp dự kiến tổ chức vào 14-21/3 cũng được BTC thông báo hủy bỏ. “Chúng tôi rất nuối tiếc khi phải thông báo cho các bạn rằng, chính phủ Pháp đã quyết định hủy bỏ phiên bản Tomorrowland winter năm nay. Chúng tôi đã liên lạc chặt chẽ với chính phủ Pháp về tác động của virus Covid-19 và cuối cùng chúng tôi đã nhận được quyết định chính thức của họ.”

Điều này diễn ra sau khi Miami thông báo hủy bỏ Ultra Music Festival dự kiến tổ chức từ ngày 20 đến 22 tháng 3, cũng do covid-19.

Các Sự kiện âm nhạc giải trí tại Hàn Quốc cũng đang tạm hoãn lại bởi diễn biến phức tạp của virus Covid-19

Đài SBS đã thông báo hoãn đêm nhạc SBS Inkigayo Super Concert được tổ chức tại Daegu ngày 8/3. Daegu được coi là tâm dịch lớn nhất Hàn Quốc. Vì vậy, mọi hoạt động biểu diễn nghệ thuật, tụ tập đông người tại Daegu đều bị hủy bỏ hoặc hoãn vô thời hạn. Đêm nhạc có sự góp mặt của BTS, Cherry Bullet, NCT 127, PENTAGON, SF9, The Boyz, Weki Meki và Zico cũng nằm trong danh sách bị hoãn.

Đêm nhạc
Đêm nhạc SBS Inkigayo Super Concert của đài SBS Hàn Quốc đã phải dời lịch đến cuối năm 2020

Trước đó, Lễ trao giải The Fact Music Awards – vốn được lên lịch tổ chức vào ngày 29/2 cũng sẽ bị hoãn khoảng nửa năm. Địa điểm tổ chức buổi lễ là Gocheok Sky Dome – sân khấu trong nhà lớn nhất Hàn Quốc với sức chứa khoảng 18.000-20.000 người.

The Fact Music Awards dự kiến trở lại vào nửa sau năm 2020. Dàn nghệ sĩ dự kiến tham gia lễ trao giải gồm BTS, TWICE, Red Velvet, MAMAMOO, Chungha, ITZY, (g)i-dle, Super Junior, The Boyz…

Có thể thấy, covid-19 làm tê liệt ngành sự kiện giải trí, đặc biệt là các lễ hội, các thánh địa âm nhạc lớn – nơi thường tập trung rất đông người đến từ nhiều quốc gia khác nhau.

Không chỉ có Mỹ hay tâm dịch châu Á, rất nhiều quốc gia châu Âu cũng đã đưa ra những lệnh cấm hay quy định giới hạn nghiêm ngặt các sự kiện. Pháp cấm các sự kiện lớn hơn 5000 người trong không gian khép kín, Italia đóng cửa các rạp chiếu phim và cấm các sự kiện đông người trong khi nước Anh cũng đang không ngừng tạo áp lực lên thủ tướng Boris Johnson để đưa ra các quyết định tương tự.

Nguyên Vy t/h