Hàng loạt ứng dụng độc hại đội lốt game trên Google Play

Chuyên gia bảo mật Lukas Stefanko khuyến cáo người dùng không nên tải 13 ứng dụng trò chơi trên kho Google Play về máy để tránh bị dính phần mềm độc hại.

Cảnh báo được chuyên gia bảo mật Lukas Stefanko (đang công tác và làm việc tại Công ty bảo mật ESET có trụ sở ở Bratislava, Slovakia) đưa ra sau khi tiến hành kiểm tra một loạt ứng dụng trên kho phần mềm của Google - Play Store. Trước khi 13 ứng dụng này bị phát hiện đã có hơn 580 nghìn lượt tải về máy người dùng, trong đó có 2 ứng dụng được mọi người tải về nhiều nhất. Tất cả ứng dụng độc hại này đều được phát hành bởi nhà phát triển có tên Luiz Pinto.

Kết quả cho thấy trên Play Store đang tồn tại một số lượng không nhỏ ứng dụng độc hại núp bóng dưới vỏ bọc là những phần mềm tiện ích, trò chơi thu hút một lượng lớn người dùng các thiết bị Android tải về.

Những ứng dụng trò chơi trên Play Store bị phát hiện chứa mã độc
Những ứng dụng trò chơi trên Play Store bị phát hiện chứa mã độc

Cũng theo kiểm tra, 13 ứng dụng mang mã độc bị chuyên gia bảo mật Lukas Stefanko phát hiện đều được đăng tải bởi một nhà phát triển có tên Mert Ozek ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Về cơ bản, khi người dùng bị đánh lừa và tải về những ứng dụng này sau đó cài đặt vào máy. Những mã độc ẩn bên trong phần mềm sẽ được kích hoạt quyền truy cập đầy đủ vào lưu lượng truy cập mạng của điện thoại hoặc máy tính bảng, cho phép ăn cắp bí mật cá nhân từ thiết bị Android. 

Hiện tại, sau khi nhận được cảnh báo từ chuyên gia bảo mật Lukas Stefanko, Google đã nhanh chóng gỡ bỏ những ứng dụng độc hại trên khỏi Play Store. Tuy nhiên, việc Google chỉ biết gỡ bỏ phần mềm sau khi chúng bị phát hiện có chứa thành phần độc hại cho thấy gã khổng lồ công nghệ này vẫn chưa thực sự coi trọng việc quản lý ứng dụng trên kho phần mềm của mình. Nếu việc này không có phương án xử lý triệt để, người dùng sẽ không thể yên tâm trong việc phần sử dụng các thiết bị chạy Android trong thời gian tới.

Được biết, vào năm 2017, Google từng phải loại bỏ tới 700.000 ứng dụng độc hại khỏi kho ứng dụng Play Store của mình.

Hồng Hà t/h