Hang Sơn Đoòng - “Vạn lý trường thành” của Việt Nam

Sự hùng vĩ và đồ sộ về cảnh quan của hang Sơn Đoòng khiến nơi đây được thế giới vinh danh là “The Great Wall of Viet Nam” (Vạn Lý Trường Thành của Việt Nam).

Ai phát hiện ra Hang Sơn Đoòng đầu tiên

Hành trình tìm ra hang động lớn nhất thế giới bắt nguồn từ một người đàn ông người địa phương tên Hồ Khanh. Từ khi còn là thiếu niên, Hồ Khanh đã trở thành một trong những sơn tràng như cách gọi của người địa phương trong vùng, thường trải qua những chuyến đi nhiều tuần vào sâu trong những khu rừng của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng để bẫy thú rừng và khai thác gỗ với thu nhập rất ít ỏi.

Hang Sơn Đoòng
Những tia nắng rọi xuống hang tạo thành thứ ánh sáng kỳ ảo

Vào năm 1990, trong một chuyến đi vào rừng như thường lệ, Hồ Khanh vô tình phát hiện một cửa hang nhỏ lấp ló sau vách núi đá. Khi đến gần, Hồ Khanh thấy những đám sương mù dày đặc thổi ra từ cửa hang nhỏ và từ đó có thể nghe thấy âm thanh của một dòng suối chảy xiết từ trong hang vọng trở ra. Sau khi trở về nhà, Hồ Khanh quên mất vị trí chính xác của cửa hang và hoàn toàn không quan tâm gì thêm vì cho rằng nó cũng như là một trong rất nhiều cái hang bình thường khác mà anh vẫn hay nhìn thấy trong mỗi chuyến đi rừng của mình.

Hang Sơn Đòng
Hồ Khanh là người đầu tiên phát hiện ra miệng hang Sơn Đoòng

Cho đến khi gặp Howard Limbert và Deb – hai thành viên của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh (BCRA) – đang ở Phong Nha và tiến hành các cuộc tìm kiếm, khảo sát hang động trong vùng, nhưng vẫn không thể tìm thấy vị trí chính xác của hang Sơn Đoòng ở đâu. Hồ Khanh đã âm thầm tìm lại đường đi đến cửa hang Sơn Đoòng.

Mãi đến năm 2008, trong một chuyến đi săn khác Hồ Khanh mới may mắn tìm lại được vị trí cửa hang tưởng chừng đã bị lãng quên. Ông cẩn trọng ghi lại đường đi trong đầu và tìm cách liên lạc với Howard. Đến năm 2009, Hồ Khanh dẫn Howard, Deb và một số chuyên gia hang động khác quay lại cửa hang, mở đầu cho những chuyến khảo sát kỹ hơn sau này.

Hang Sơn Đoòng
Đoàn thám hiểm leo lên những bậc thang tự nhiên tới Hố Sụt 2

Cùng với sức mạnh truyền thông, Việt Nam và nhóm chuyên gia đã chính thức giới thiệu hang Sơn Đoòng đến thế giới. Những gì công bố sau đó về hang động lớn nhất thế giới, kích thước, hệ sinh thái độc đáo của hang Sơn Đoòng đã khiến cả thế giới phải kinh ngạc. Sau khi được đưa vào khai thác du lịch mạo hiểm từ năm 2013, hoạt động du lịch hang Sơn Đoòng luôn chứng tỏ sức hấp dẫn đối với cộng đồng du lịch trong nước và quốc tế bằng vẻ đẹp hùng vĩ, sự chuyên nghiệp trong tổ chức vận hành, cách khai thác bền vững và rất nhiều những giá trị tuyệt vời khác.

Hang Sơn Đoòng
Hang Sơn Đoòng với tổng thể tích ước tính lên đến 38,5 triệu mét khối, là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới, nằm trong quần thể hang động Phong Nha – Kẻ Bàng.

Hang Sơn Đoòng ở đâu?

Sơn Đoòng thuộc vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng có hệ thống núi đá vôi cổ nhất Châu Á, hình thành cách đây 400 đến 450 triệu năm. Việc phân tích các mẫu trầm tích hóa thạch xác định hang Sơn Đoòng hình thành tương đối trẻ – có niên đại cách đây 3 triệu năm tuổi.

Hang Sơn Đoòng
Khối thạch nhũ hình bánh cưới "Wedding cake" ở dưới miệng hố sụt 1

Sơn Đoòng hình thành trên một đoạn đứt gãy của dãy Trường Sơn và bị dòng nước sông Rào Thương ăn mòn qua hàng triệu năm đã tạo thành đường hầm khổng lồ bên dưới lớp núi đá vôi. Những vết nứt trên trần hang bị ăn mòn và sụt lún, tạo thành những hố sụt lớn thông ra bên ngoài. Những giọt nước rơi xuống từ trên trần hang hàng triệu năm tạo nên những viên ngọc trai hang động có kích thước lớn bằng quả bóng chày. Bên trong không gian kỳ vĩ ấy là cả một thế giới tách biệt, cả một kỳ quan thiên nhiên hiếm có khiến cho các nhà chinh phục Sơn Đoòng phải sửng sốt.

Hang Sơn Đoòng
Khối thạch nhũ khổng lồ ở tren đoạn đường từ Hố Sụt 2 đến bức tường Việt Nam

Trong chuyến khảo sát đầu tiên, đội thám hiểm hang động Hoàng gia Anh đã phải quay trở về do không thể vượt qua bức tường thạch nhũ khổng lồ cao 90m ở gần cuối hang Sơn Đoòng – được gọi là Bức tường Việt Nam. Cho đến khi quay lại lần thứ 2 với đầy đủ trang thiết bị chuyên dụng trong năm 2010, nhóm chuyên gia hang động mới có thể vượt qua bức tường thạch nhũ khổng lồ để ra khỏi hang. Phải đến thời điểm này, nhóm khảo sát mới tự tin tuyên bố đã tìm thấy hang động lớn nhất thế giới.

Hang Sơn Đoong
Bức tường nhũ đá này được gọi là Bức tường Việt Nam

Độ dài hang Sơn Đoòng gần 9km, tại một số vị trí chiều cao trần hang lên đến 200m, rộng 160m, đủ lớn để có thể chứa một khu phố ở New York với những toà nhà 40 tầng. Trang National Geographic thậm chí còn so sánh rằng, hang cao tới mức xếp chồng 25 chiếc xe bus hai tầng vào vẫn thoải mái.

Hang Sơn Đoòng
Du thuyền trong lòng hang Sơn Đoòng 

Với thể tích đo đạc được ước tính 38,5 triệu mét khối, Sơn Đoòng vượt qua hang Deer ở Malaysia trở thành hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Những cột măng đá cao đến 80m trong lòng hang cũng được đánh giá là các cột thạch nhũ cao nhất mà các chuyên gia từng thấy. Để chiêm ngưỡng toàn cảnh hang Sơn Đoòng thì du khách sẽ tham gia chuyến thám hiểm khám phá toàn bộ chiều dài hang trong 4 ngày 3 đêm.

Hang Sơn Đoòng
Bãi cắm trại số 2

Theo các nhà địa chất học, hang Sơn Đoòng được hình thành cách đây khoảng 2 - 5 triệu năm, khi nước sông chảy ngang vùng đá vôi bị vùi lấp dọc theo một đường đứt gãy. Dòng nước gây xói món và tạo ra một đường hầm khổng lồ như ngày nay. Kích thước của hang Sơn Đoòng rất lớn với chiều dài ít nhất là 5km, tương đương sức chứa khoảng 68 chiếc máy bay Boeing 777. Thậm chí, con số này có thể lớn hơn bởi theo các nhà khoa học, những phương tiện hiện đại nhất ngày nay cũng chưa khám phá được hết chiều dài thực sự của hang động này.

Hang Sơn Đoòng
Hang hóa thạch 
Nguyên Vy t/h