Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Thái

Trải qua hơn 3 ngày triển khai, “Tuần hàng và Du lịch Việt Nam tại Thái Lan 2018” đã thu hút được sự quan tâm và ủng hộ tích cực của người dân đất nước chùa vàng, cho thấy tiềm năng dồi dào cho hàng h
p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545} p.p2 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545; min-height: 14.0px} p.p3 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545; min-height: 15.0px}

“Tuần hàng và Du lịch Việt Nam tại Thái Lan 2018” là hoạt động trong khuôn khổ Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, giai đoạn đến 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1513/QĐ-TTG ngày 3/9/2015. Sự kiện do Bộ Công Thương Việt Nam và Tập Đoàn Central Group đồng tổ chức và thực hiện, với sự đồng hành của Tổng Cục Du Lịch Việt Nam. Khai mạc ngày 22/8 vừa qua, Tuần lễ sẽ còn kéo dài liên tục đến hết ngày mai (26/8/2018) tại Central World Plaza – một trong những trung tâm thương mại lớn nhất ở thủ đô Bangkok.

Đã qua 3 ngày kể từ khi khai mạc nhưng lối đi thăm quan các gian hàng trưng bày sản phẩm Việt Nam luôn đông khách tham quan

Được biết, sự kiện đã quy tụ gần 60 doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia với hơn 50 gian hàng trưng bày nhiều sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ du lịch đa dạng tại 3 khu vực sảnh chính, tổng diện tích trưng bày chiếm đến gần 1.000 m2 trên tổng 800.000 m2 của trung tâm thương mại Central World Plaza. Trong đó, nổi bật là sự hiện diện của những mặt hàng đã làm nên thương hiệu hàng Việt tại nhiều thị trường quốc tế và có tiềm năng xuất khẩu sản lượng lớn như: thực phẩm chế biến sẵn từ trái cây thiên nhiên, cà phê, mì gói,... cho tới các mặt hàng là đặc sản vùng miền mang đậm bản sắc, nét tinh tế của địa phương như miến dong, nấm kim chi, thiệp 3D, đồ thủ công mỹ nghệ,…

Đông đảo quan khách thưởng thức món phở truyền thống Việt Nam tại buổi khai mạc Tuần hàng và Du lịch Việt Nam tại Thái Lan 2018 ngày 22/8 vừa qua

Xuyên suốt chương trình “Tuần hàng và Du lịch Việt Nam tại Thái Lan 2018”, hàng Việt đã nhận được những tín hiệu tích cực về sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng Thái Lan. Đây có thể coi là bước đầu để hàng hóa Việt Nam tiến hành gia nhập mạnh mẽ hơn vào thị trường Thái Lan. Thông qua “Tuần hàng và du lịch Việt Nam tại Thái Lan”, các doanh nghiệp trong nước đang dần thu được phản hồi thực tế nhất của người tiêu dùng quốc tế về hàng Việt và kinh nghiệm trong việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, để quay lại nâng cao chất lượng hàng hóa, cải thiện những hạn chế còn tồn tại liên quan đến khâu bảo quản, chiến lược marketing, khả năng cạnh tranh về giá,...

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Bộ Công Thương đã phối hợp với Tập đoàn Central Group tổ chức Hội thảo Kết nối Giao thương, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các đơn vị thu mua thuộc hệ thống bán lẻ của Central Group. Thông qua Hội thảo này, các doanh nghiệp, nhà sản xuất Việt Nam có cơ hội giới thiệu sản phẩm, tìm hiểu các yêu cầu, tiêu chuẩn mới về chất lượng, mẫu mã, trao đổi phương thức kinh doanh với đại diện từ Central Group Thái Lan.

Chia sẻ về ý nghĩa của hoạt động này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải cho biết, trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã ban hành và triển khai thực hiện những chính sách, chương trình nhằm hỗ trợ tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước kết nối và thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối tại nhiều quốc gia, trong đó có Thái Lan. ““Tuần hàng và Du lịch Việt Nam tại Thái Lan 2018” là sự kiện quan trọng trong khuôn khổ hoạt động này”, từng bước góp phần tạo cầu nối thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng tiếp cận và thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu qua thị trường Thái Lan, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Thứ trưởng cũng bày tỏ đánh giá cao đối với sự phối hợp tích cực, hiệu quả của các doanh nghiệp, đặc biệt là Central Group Việt Nam, trong việc cùng Bộ Công Thương tổ chức nghiên cứu kỹ lưỡng, lựa chọn những nhà cung cấp có mặt hàng phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng và tiêu chuẩn của thị trường Thái Lan, đồng thời tổ chức các khóa tập huấn thiết thực nhằm nâng cao năng lực, chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp và hỗ trợ phát triển sản phẩm riêng cho thị trường Thái Lan, từ đó góp phần giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận và xuất khẩu vào hệ thống phân phối quốc tế.

Cà phê sữa đá của Việt Nam được giới thiệu lần đầu tiên tại Tuần hàng và Du lịch Việt Nam tại Thái Lan 2018

Một trong những điểm mới của “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2018” so với hai lần tổ chức trước đó vào năm 2016 và 2017 là bên cạnh tập trung quảng bá hàng hóa, năm nay chương trình có thêm hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam với sự đồng hành của Tổng cục Du lịch – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Song hành với các gian hàng trong Hội chợ hàng hóa, Hội chợ Du lịch quy tụ nhiều doanh nghiệp du lịch lữ hành, hàng không nổi tiếng tham dự như Vietjet Air, Thai airways, Air Asia, Bangkok airways, Centara Hotels & Resorts, Accor Group, Asia Holidays by Phoenix Vogage, ASIANA travel… Đây là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch - lữ hành Việt Nam được tiếp xúc trực tiếp với khách du lịch Thái và hiểu rõ, nắm bắt những nhu cầu của họ, cũng như giới thiệu những điểm đến hấp dẫn, đặc trưng tại Việt Nam.

Hình ảnh Việt Nam – đất nước, con người còn được khắc họa rõ nét qua những chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống, trình diễn nghệ thuật ẩm thực, thời trang diễn ra hàng ngày trong thời gian tổ chức cũng như qua triển lãm ảnh. Tới tham dự chương trình, khách tham quan Thái sẽ khám phá một Việt Nam rất gần về địa lý, có nhiều nét tương đồng về văn hóa nhưng cũng rất độc đáo và quyến rũ.

“Riêng trong lĩnh vực thương mại, trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa hai nước trong nhiều năm qua đều ghi nhận khối lượng giao dịch tăng trưởng mỗi năm. Các doanh nghiệp tư nhân Thái Lan, trong đó có Central Group cũng liên tục đầu tư vào nhiều lĩnh vực thương mại tại Việt Nam, đồng thời nhập khẩu sản phẩm Việt Nam về phân phối tại Thái Lan. Những nỗ lực này đã giúp người Thái biết đến Việt Nam nhiều hơn, thúc đẩy lưu thông hàng hóa giữa hai đất nước. Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu khối lượng giao thương giữa Thái Lan – Việt Nam lên đến 20 tỷ USD vào năm 2020.

Bên cạnh đó, tăng trưởng du lịch của cả hai nước đều được xúc tiến, vẻ đẹp thiên nhiên, sự độc đáo về văn hóa, ẩm thực Việt Nam được người Thái ưa chuộng. Giai đoạn đầu năm nay, lượng du khách Thái Lan thăm Việt Nam tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Tầm nhìn của chính phủ Việt Nam trong việc thu hút khách du lịch tăng 17 đến 20 triệu cho đến năm 2020 đang đạt được kết quả tích cực, với không dưới 1 triệu du khách Việt Nam đến Thái mỗi năm, và con số này cũng gia tăng từng năm. Những yếu tố trên thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả hai quốc gia. Theo đó, Tuần hàng và du lịch Việt Nam tại Thái Lan đang góp phần đưa mối quan hệ giao thương và du lịch Việt – Thái phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết”.

Ông Sontirat Sontijirawong – Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan

Thy Thảo