Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Việt

Hàng Việt phải chinh phục người Việt. Đó là mục tiêu của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong những năm tới.

Sáng 15/3, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện CVĐ năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Tại Hội nghị, các đại biểu đều cho rằng, trong giai đoạn tiếp theo của CVĐ cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của DN với mục tiêu Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam.

Truyền thông hiệu quả

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ khẳng định, năm 2017 được coi là năm thành công của nền kinh tế Việt Nam với nhiều kỷ lục ở cả tăng trưởng GDP, xuất khẩu, thu ngân sách, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, khách du lịch đến Việt Nam…trong những thành tựu này của đất nước có sự đóng góp không nhỏ từ các hoạt động của CVĐ.

Năm 2017 công tác thông tin tuyên truyền, nhất là truyền thông quảng bá hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt tiếp tục được triển khai hiệu quả, điểm nhấn nổi bật là xây dựng được các chuyên mục, tuyên truyền phản ánh kết quả thực hiện CVĐ ở các địa phương đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời biểu dương và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong thực hiện CVĐ.

Không chỉ tiếp tục góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt, CVĐ đã giúp doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò trách nhiệm, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất… tạo ra sản phẩm có chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng. Theo ông Trần Thanh Mẫn CVĐ đã đi vào chiều sâu, tạo sự quan tâm hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp, các địa phương.

Song song với đó công tác tuyên truyền đã phê phán đấu tranh với các hành vi buôn lậu sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm… tạo sự lan tỏa ảnh hưởng của CVĐ đến các tầng lớp nhân dân.

Bộ Công Thương chủ động lồng ghép nhiều nhiệm vụ

Năm 2017, nhiều Bộ, ngành, địa phương trên cả nước đã triển khai các chương trình, hoạt động hưởng ứng CVĐ. Trong đó, Bộ Công Thương đã phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam xây dựng kế hoạch, thành lập Ban tổ chức cuộc thi sáng tác biểu tượng (logo) CVĐ; tổ chức chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với nhiều hoạt động hấp dẫn, ý nghĩa; Thành lập tổ thực hiện dự án “Khảo sát, đánh giá, kiến nghị chính sách, truyền thông đối với nhóm hàng dệt may hướng tới người tiêu dùng trong nước”; Triển khai chương trình xét tặng giải thưởng “Sản phẩm dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng CVĐ” lần thứ II…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải – Phó Trưởng ban chỉ đạo Trung ương CVĐ cho biết, trong năm 2017, Bộ Công Thương đã tập trung vào nhiều hoạt động như thông tin tuyên truyền; xây dựng cơ chế hỗ trợ DN và người tiêu dùng trong nước không trái với các quy định của WTO; đẩy mạnh quản lý thị trường… đã phối hợp với các địa phương xây dựng được gần 100 Điểm bán hàng Việt Nam tại 52 tỉnh, thành phố; tổ chức 50 hội nghị kết nối cung cầu và 40 lớp bán hàng cho các hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể…

Đặc biệt, Bộ đã chủ động lồng ghép vào các nhiệm vụ Ngành, năm 2017 chỉ riêng tại đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bộ Công Thương đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức, hiệp hội ngành hàng và các địa phương, doanh nghiệp triển khai hơn 220 dự án, nhiệm vụ.

Hưởng ứng CVĐ, Bộ Khoa học Công nghệ đã phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương tuyên truyền về các cơ chế chính sách của Bộ, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, sản xuất thử nghiệm, kinh doanh, dịch vụ của các doanh nghiệp, tạo điều kiện nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm trong nước; Đẩy mạnh tuyên truyền về ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật; xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý, bảo hộ thương hiệu hàng hóa trong nước…

Để đi vào chiều sâu phát huy tối đa hiệu quả, thời gian tiếp theo CVĐ cần sự tham gia chủ động và tích cực hơn nữa của các bộ, ngành, địa phương.

Về phía Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam đã tiếp tục mở rộng việc thực hiện Đề án “Quy trình xác thực chống hàng giả”, hiện đã tổ chức dán tem chống hàng giả tại 2 công ty (Công ty CP Khóa Việt Tiệp) và Công ty CP Dịch vụ Thương mại và Du lịch Quốc tế Ngôi sao, cho kết quả tốt và đang tuyên truyền để mở rộng việc áp dụng tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Được đánh giá là một trong những đơn vị tích cực trong triển khai CVĐ, năm 2017, Đảng ủy Khối DN Trung ương đã tiếp tục triển khai vận động các DN, ngân hàng trong khối ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau. Kết quả, đã có 13 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong khối tiếp tục tổ chức ký kết 1.322 lượt hợp đồng, cam kết hợp tác, ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau trên nhiều lĩnh vực như xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng, may mặc, sản xuất nông lâm nghiệp, giao thông vận tải, thương mại dịch vụ…

Hàng Việt phải chinh phục người Việt

Song song với các kết quả đạt được, CVĐ vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Bà Trương Thị Ngọc Ánh – Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ thẳng thắn nêu rõ, CVĐ vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại như công tác tuyên truyền, vận động chưa thường xuyên, liên tục, Mặt trận một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác chỉ đạo thực hiện CVĐ.

Các doanh nghiệp cần chủ động tiếp cận nhu cầu tiêu dùng trong nước, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, chinh phục người tiêu dùng Việt. Ảnh minh họa.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, thời gian tới, để triển khai sâu rộng CVĐ, Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về CVĐ; tiếp tục triển khai thực hiện và giám sát thực hiện Đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ”, Đề án "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam"… Các Bộ, ngành được yêu cầu tăng cường rà soát, bổ sung cơ chế, chính sách khuyến khích sản xuất và bảo vệ thị trường trong nước phù hợp với WTO. Tăng cường các hoạt động quản lý thị trường, hải quan, thuế; xử lý nghiêm hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa, hàng nhập lậu.

Đặc biệt, CVĐ đang chuyển dần sang một giai đoạn mới, không chỉ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam mà tiến tới hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam nên sẽ tập trung vào hoạt động vận động DN đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, xây dựng thương hiệu, xây dựng hệ thống phân phối… Đặc biệt, chú trọng đến khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa và khu công nghiệp…


P. Vi