Hàng Việt thêm cửa ngõ vào EU

Mỗi tuần gần 600 tấn malt đại mạch sẽ được vận chuyển đến Việt Nam nhờ tuyến vận tải thủy nội địa Pháp đến Cái Mép.
khánh thành tuyen duong bien cai mep
Mỗi tuần, gần 600 tấn malt đại mạch của vùng Bourgogne-Franche-Comté, sẽ được vận chuyển đến Việt Nam

Đường vận tải thủy nội địa kết nối cảng sông Gron thuộc tỉnh Yonne (Pháp) với cảng biển Cái Mép vừa được khánh thành. Tuyến vận tải này sẽ tạo thuận lợi cho quan hệ thương mại giữa vùng Bourgogne và Việt Nam.

Kể từ tháng 9, đại mạch trồng ở Yonne được xuất khẩu sang Việt Nam để sản xuất bia. Mỗi tuần, gần 600 tấn malt đại mạch của vùng Bourgogne-Franche-Comté, miền Trung nước này sẽ được vận chuyển đến Việt Nam nhờ tuyến vận tải thủy mới.

Việc kết hợp vận tải đường sông nội địa Pháp với đường biển cho phép các doanh nghiệp trong vùng gửi hàng hóa một cách nhanh nhất đến 2 cảng biển Le Havre của Pháp và Cái Mép của Việt Nam.

Tuyến đường này đón trước việc trao đổi thương mại giữa 2 nước, dự kiến tăng nhanh trong thời gian tới, từ 5% lên 20%, khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU có hiệu lực. 

Bột mì, thịt và hoa quả từ vùng Bourgogne chuyên về sản xuất nông nghiệp sẽ đến Việt Nam nhanh hơn, phong phú hơn. Đổi lại, hàng hóa từ Việt Nam nếu đạt tiêu chuẩn châu Âu sẽ có cơ hội xuất sang Pháp nhanh hơn.

Hiện nay hàng hóa từ TP.HCM đi châu Âu được vận chuyển qua 2 tuyến: Tuyến thứ 1 đi từ cảng Cát Lái, quá cảnh tại Singapore hoặc Hồng Kông, từ đó đi sang các “cảng mẹ” tại châu Âu rồi tỏa về các nước. Tuyến thứ 2 là đi thẳng từ cảng Cái Mép sang châu Âu. Đối với Pháp, hàng hóa của Việt Nam sẽ cập cảng biển Le Havre. 

T.Xuân