Hãng xe nào bị ảnh hưởng bởi “dịch Corona” ở Vũ Hán?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Hãng xe nào bị ảnh hưởng bởi “dịch Corona” ở Vũ Hán?

Vũ Hán là địa bàn hoạt động của 10 nhà máy ôtô, với các ông lớn như Honda, Toyota, Renault, PSA và GM.

Ngành công nghiệp ôtô chiếm 20% kinh tế Vũ Hán và sử dụng 200.000 lao động trực tiếp, hơn một triệu lao động gián tiếp. Theo dữ liệu từ IHS Markit, các nhà sản xuất ôtô ở Vũ Hán hy vọng sẽ sản xuất 1,6 triệu xe trong năm nay, đóng góp 6% tổng sản lượng của Trung Quốc.

Nhiều hãng ô tô đặt nhà máy tại Vũ Hán (Trung Quốc)
Nhiều hãng ô tô đặt nhà máy tại Vũ Hán (Trung Quốc)

Honda và PSA (hãng sản xuất Peugeot và Citroen) đều có 3 nhà máy ở Vũ Hán. Honda sản xuất khoảng 600.000 xe một năm tại Vũ Hán, chiếm gần một nửa tổng công suất của Honda ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều quan ngại về việc virus có ảnh hưởng như thế nào tới các công ty này nếu họ bắt buộc phải ngưng hoạt động khi kỳ nghỉ Tết nguyên đán kết thúc vào ngày 3/2.

Quảng cáo

Ngày 27/1, Toyota thông báo sẽ cho ngừng sản xuất bốn nhà máy của hãng này ở Trung Quốc cho tới ít nhất là 9/2, do virus đe dọa thị trường tăng trưởng chủ chốt của nhiều công ty.

Khi được hỏi liệu chuỗi cung ứng của Toyota có bị ảnh hưởng trong dịch cúm, Maki Niimi - phát ngôn viên hãng Toyota nói rằng, "bởi chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp ôtô rất lớn và nhiều loại bộ phận, linh kiện được sử dụng, rất khó để có bình luận cụ thể".

Dịch cúm ở Vũ Hán ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu trong đó có ngành ô tô
Dịch cúm ở Vũ Hán ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu trong đó có ngành ô tô

Các nhà phân tích ôtô cũng cho rằng, vẫn còn quá sớm để đánh giá thiệt hại tiềm tàng đối với ngành công nghiệp ôtô do dịch cúm Vũ Hán. Họ cũng chỉ ra rằng các ảnh hưởng trong ngắn hạn của dịch SARS ở Trung Quốc năm 2003 là một so sánh rất khập khiễng bởi thị trường ôtô khi đó nhỏ hơn hiện nay rất nhiều.

Vũ Hán, thành phố miền trung Trung Quốc là tâm điểm bùng phát của dịch viêm phổi gây ra bởi virus corona 2019-nCoV, ít được thế giới biết đến kể từ một tháng trở lại đây. Tuy nhiên, sự lây lan của chủng virus gây chết người này, đến nay đã rộng hơn cả dịch SARS năm 2003, đã thu hút sự chú ý của quốc tế đối với thành phố hơn 11 triệu người. Tính tới ngày 3/2, tổng số người chết do nCoV đã tăng lên 362, trong khi số người dương tính là hơn 17.000.

Trong vài năm gần đây, khu vực này đã trở thành trung tâm phát triển của các công ty công nghệ và đặc biệt là các hãng ôtô, làm dấy lên lo ngại rằng virus có thể có ảnh hưởng xấu tới kinh tế toàn cầu khi thành phố này bị phong toả.

Tin khác