Hành khách từ chối lên máy bay Boeing 737 MAX

Sau tai nạn của Ethiopian Airlines, nhiều khách hàng đã từ chối bước lên loại tàu bay này của hãng Boeing.

“Chỉ trong năm tháng mà đã có đến hai chiếc máy bay hoàn toàn mới Boeing 737 MAX 8 rơi. Trước việc Trung Quốc ra lệnh cấm bay đối với 96 chiếc loại này, các hãng hàng không SouthWest Airlines, American Airlines và United Airlines phải đảm bảo rằng những chiếc máy bay của họ đều sẵn sàng để cất cánh và bất kỳ chiếc nào gặp trục trặc đều sẽ không được phép bay” – dẫn lời Eugene Gu, công dân vùng Maryland trên Twitter. Được biết, United Airlines không sử dụng dòng Max 8 để khai thác mà dùng Max 9.

Cũng giống như Eugene, nhiều người dân khác cũng bày tỏ nỗi quan ngại của mình về mức độ tin cậy của dòng 737 Max 8 này trên mạng xã hội và tìm kiếm các hãng hàng không có được bảo đảm trong khai thác loại máy bay thân hẹp này, loại máy bay đem đến một phần ba lợi nhuận của Boeing trong năm 2018.

Khi nhiều nước, bao gồm Anh, Đức, Pháp và 3 nước châu Á đóng cửa không phận và cả cấm bay đối với những chiếc 737 Max thì trên Twitter – mạng xã hội đứng thứ 2 sau Facebook với hơn 300 triệu người dùng thường xuyên – đã xuất hiện dòng Hashtag #GroundBoeing737max8 (tạm dịch là: Đừng để Boeing 737 max 8 bay) để yêu cầu các nhà cầm quyền Mỹ làm như vậy.

Thế tôi bay bằng máy bay nào?

Có quá nhiều người gọi đến các đường dây chăm sóc khách hàng của SouthWest Airlines và American Airlines kể từ vụ tai nạn của 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines – máy bay đã gặp tai nạn chỉ sau vài phút cất cánh – và đã lấy đi mạng sống của 157 người gồm cả khách hàng và phi hành đoàn.

Khi gọi điện, khách hàng thường nhắc đến thảm kịch về chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air xảy ra hồi cuối tháng 10 năm ngoái, và họ dường như không chịu nghe giải thích rằng hiện vẫn chưa có kết luận điều tra nguyên nhân của thảm kịch đó.

“Tôi đi máy bay 737 Max á? Tôi vừa đặt chỗ trên một chiếc Max 8 à? Thế điểm đến của 737 Max của tôi là ở đâu?”

Theo SouthWest Airlines và American Airlines, đây là những câu hỏi mà khách hàng hỏi ngay khi biết về thông tin tàu bay mà mình sẽ đi.

“Chúng tôi thường xuyên được hỏi nếu như tàu bay của khách hàng là chiếc Boeing 737 MAX 8”, dẫn lời giải thích của Michelle Agnew, nhân viên cấp cao của SouthWest Airlines, hãng hàng không mà có đến 34 chiếc sẽ cất cánh vào mỗi thứ 3 hàng tuần.

Câu trả lời là có thì sao? Đổi chuyến, hủy chuyến bay, điều bình thường.

“Chúng tôi không hoàn tiền vé hủy và cũng sẽ không lấy lại những vé không thể đổi được, nhưng chúng tôi sẵn sàng làm việc với những khách hàng muốn thay đổi vé”, và không tính thêm phí, cũng theo bà Agnew.

Đối với American Airlines - hãng luôn yêu cầu phí với tất cả thay đổi hay hủy chuyến, thì lại khác, theo lời phát ngôn viên.

Phụ phí có thể lên đến 200 USD đối với chuyến nội địa, 750 USD đối với chuyến quốc tế. Thêm vào đó thì “sợ” không phải là lý do mà chúng tôi sẽ đền bù tiền hủy vé.

Chỉ khi cho phép đặt chỗ cũng như chọn chỗ ngồi thì khách hàng mới có thể tiếp cận đến thông tin về chủng loại tàu bay. Thông tin về tàu bay cũng có thể được kiểm tra trên các trang web như flightstat.com hay seatguru.com. Nhưng thông tin trên đó sẽ không được cập nhật nếu như hãng hàng không thay đổi tàu bay vào phút chót.

Căng thẳng

Dường như không chỉ khác hàng căng thẳng mà ngay cả phi công và tiếp viên cũng cảm thấy như vậy. Công đoàn tiếp viên APFA (Association of Professional Flight Attendants), tổ chức đại diện cho hơn 26000 tiếp viên của hãng American Airlines đã khuyến cáo rằng hãy đừng bước lên 737 Max 8 nếu cảm thấy không an tâm.

Cục hàng không liên bang Mỹ FAA cùng với AFA – tổ chức công đoàn tiếp viên khác - phải thực hiện điều tra kỹ lưỡng về dòng 737 MAX khi Công đoàn phi công quốc tế (trên thực tế, chỉ đại diện cho hơn 61000 phi công của Mỹ và Canada) đã gửi yêu cầu về vấn đề này.

Họ yêu cầu các nhà cầm quyền Mỹ phải cấm bay dòng 737 MAX 8, và các yêu cầu như này đang ngày một nhiều thêm.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitt Romney phát biểu trên Twitter: “Cục hàng không liên bang phải cấm 737 MAX đi, cho đến khi (…) chúng tôi cảm thấy các máy bay đã sẵn sàng để bay thì thôi”.

Bà thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, ứng cử viên của đàng Dân chủ cho cuộc đua vị trí Tổng thống vào năm sau cũng đồng tình và thúc giục: “Cục hàng không liên bang phải bất động loại máy bay này ở Mỹ cho đến khi nào an toàn được bảo đảm”.

Tổng thống Donald Trump còn than thở rằng máy bay có thể trở nên “quá phức tạp” đối với cánh phi công.

Đến thời điểm hiện tại, Cục hàng không liên bang Mỹ vẫn cho thấy sự tin tưởng vào yêu cầu Boeing chỉnh sửa tàu bay, nhất là hệ thống chống mất lực nâng khí động học.

Máy bay thắng được trọng lực và bay lên được là nhờ lực nâng khí động động lực học hay còn gọi là lực nâng Joukowski. Là kết quả của sự chênh lệch áp suất không khí tại mặt trên và mặt dưới của vật thể (cánh máy bay) khi dòng khí chuyển động chảy bao vật thể (theo Wikipedia). Tuy nhiên, sức nặng động cơ của Boeing 737 MAX 8 khiến tính khí động học không còn bảo toàn, khiến mũi máy bay sẽ tự dốc lên tại nhiều thời điểm nên hãng đã trang bị thiết bị MCAS (Maneuvering Characteristics Augmentation System). Thiết bị sẽ tự động dúi đầu máy bay xuống. Nhiều nghi vấn cho rằng chính thiết bị này nguyên do cho các thảm kịch vừa qua.

Minh Đức (Theo www.capital.fr)