Hành, tỏi Kinh Môn - Thương hiệu được khách hàng ưa chuộng

Với chất lượng, thương hiệu nổi tiếng được nhiều người tin dùng, hành, tỏi Kinh Môn đang ngày càng khẳng định được uy tín của mình ở thị trường trong nước và quốc tế, mang lại giá trị kinh tế cao cho
Cây trồng chủ lực

Nhiều năm nay, hành tỏi Kinh Môn luôn hiện diện khắp các chợ, là gia vị không thể thiếu để chế biến nhiều món ăn, góp phần làm đậm đà khẩu vị của người Việt. Hành tỏi Kinh Môn được người tiêu dùng ưa chuộng, đánh giá cao bởi chất lượng tốt và vị thơm cay đặc trưng mà không nơi nào sánh kịp.

Công nhân đóng bao hành củ sau khi phơi trước khi đưa đi tiêu thụ.Công nhân đóng bao hành củ sau khi phơi trước khi đưa đi tiêu thụ.

Từ cách đây 25 năm, hành, tỏi chủ yếu được nông dân huyện Kinh Môn, Hải Dương trồng vào vụ đông sau khi thu hoạch lúa với mục đích để ăn, phơi khô và bán cho các tiểu thương. Nhờ được trồng trên vùng đất hợp thổ nhưỡng và khí hậu, người nông dân giàu kinh nghiệm từ khâu chọn giống, chăm sóc và bảo quản nên hành tỏi Kinh Môn có hương vị thơm cay đặc trưng, củ to chắc, chất lượng nổi trội hơn bất kỳ sản phẩm cùng loại ở các địa phương khác. Nhận thấy những ưu điểm nổi bật của hành tỏi Kinh Môn, nhiều tiểu thương đã đặt mua với số lượng lớn để phân phối tới các chợ trong cả nước.

Kể từ đây, người dân địa phương đua nhau trồng loại cây gia vị này, biến Kinh Môn trở thành thủ phủ hành tỏi ở khu vực phía Bắc. Việc mua bán, kinh doanh hành tỏi ngày càng phát triển là tiền đề để các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến nông sản xuất khẩu tại địa phương ra đời. Hành tỏi Kinh Môn được thu mua, chế biến và phân phối đến khắp các tỉnh, thành trong cả nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Kinh đô hành tỏi - niềm tự hào người dân Kinh Môn

Tại nhiều địa phương khác, hành tỏi chỉ là loại cây thâm canh vụ đông, thời gian sinh trưởng từ 3 - 4 tháng nhưng ở Kinh Môn, hành tỏi được trồng quanh năm, vô tình biến nơi đây trở thành “Kinh đô hành tỏi” với diện tích và sản lượng lớn nhất Việt Nam. Toàn huyện có hơn 5.700 héc ta đất trồng hành, sản lượng đạt 68.000 tấn/năm; hơn 240 héc ta trồng tỏi, đạt sản lượng trên 1.900 tấn/năm. Do được trồng trên vùng đất bán sơn địa, phù sa màu mỡ và thổ nhưỡng thích hợp nên hành tỏi ở đây đạt chất lượng cao, vị thơm cay đặc biệt, trở thành sản phẩm nông nghiệp nổi bật của địa phương ngoài gạo nếp cái hoa vàng và bột sắn dây.

Để gia tăng hiệu quả kinh tế từ cây trồng chủ lực này, huyện Kinh Môn đã thực hiện Đề án “Dồn điền đổi thửa”, tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi để nông dân đầu tư mở rộng diện tích, nâng cao hiệu quả sản xuất. Khuyến khích và tạo điều kiện cho người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật, áp dụng quy trình sản xuất VietGap trên nhiều diện tích trồng hành tỏi để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, chất lượng thơm ngon, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu sang các thị trường khó tính trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ, Úc và một số nước thuộc EU.

Nhằm chủ động nguồn cung, nhiều doanh nghiệp ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với người nông dân ngay từ đầu vụ, thu mua chế biến sấy khô hoặc muối hành củ đóng hộp xuất khẩu sang các thị trường Trung Đông, Nga, Hàn Quốc, Đài Loan, các nước thuộc EU và Mỹ... giúp khách hàng thuận lợi hơn trong việc bảo quản và sử dụng.

ản phẩm hành, tỏi Kinh Môn tham gia Hội nghị tiêu thụ nông sản tại thủ đô Hà Nội.ản phẩm hành, tỏi Kinh Môn tham gia Hội nghị tiêu thụ nông sản tại thủ đô Hà Nội.

Thương hiệu xuất khẩu uy tín

Năm 2017, hành tỏi Kinh Môn đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận “Nhãn hiệu tập thể”. Đây là cơ sở để người dân tích cực sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ, khẳng định thương hiệu hành tỏi Kinh Môn trên thị trường; đồng thời nâng cao giá trị nông sản sạch của địa phương lên một tầm cao mới. Hành tỏi và gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn vinh dự được bình chọn top 150 sản phẩm đạt thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam, đã khẳng định được vị thế, uy tín riêng của nông sản tiêu biểu trên thị trường. Sự ghi nhận và tôn vinh của người tiêu dùng đối với hành tỏi Kinh Môn là cơ hội đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường mới nhiều tiềm năng sau khi Việt Nam ký kết các hiệp định thương mại song phương và đa phương.

Nhu cầu lớn của người tiêu dùng đối với hành tỏi Kinh Môn không chỉ dừng ở thị trường Việt Nam mà còn vươn ra thị trường thế giới trong suốt những năm qua cho thấy giá trị thương hiệu của hành tỏi Kinh Môn không hề nhỏ. 

Nhận thấy những ưu điểm của tỏi Kinh Môn, Hiệp hội Hợp tác xã Nghiệp đoàn Farmers Coop của Nhật Bản đã đến khảo sát, tìm hiểu quy trình sản xuất để triển khai Dự án hợp tác kỹ thuật quy hoạch và phát triển cây tỏi Kinh Môn chất lượng cao chuyên dành cho xuất khẩu. Hiệp hội hỗ trợ nông dân về khoa học công nghệ trong sản xuất, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu; đồng thời bao tiêu xuất khẩu tỏi sang thị trường Nhật Bản.

Với chất lượng, thương hiệu nổi tiếng được nhiều người tin dùng, hành, tỏi Kinh Môn đang ngày càng khẳng định được uy tín của mình ở thị trường trong nước và quốc tế, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân huyện Kinh Môn. Diện mạo của huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Hải Dương đang đổi thay từng ngày. Có được điều đó một phần cũng nhờ vào những vụ thu hoạch hànhs tỏi bội thu và giá trị thương hiệu mà nông sản tiêu biểu nơi đây mang lại.

Hành, tỏi Kinh Môn sử dụng làm gia vị để tăng hương vị cho món xào, nấu trong bữa ăn của các gia đình. Nếu như hành tác dụng kháng khuẩn, giảm triệu chứng cảm cúm… thì tỏi biết đến như một loại thảo dược quý. Khi tỏi cắt mỏng hoặc dập nát, chất Alliin có sẵn trong tỏi sẽ biến thành allicin - một chất kháng sinh tự nhiên cực mạnh. Tác dụng của tỏi giúp tăng cường hệ miễn dịch nên tốt cho sức khỏe, phòng ngừa nhiều căn bệnh như tim mạch, ung thư… Sản phẩm tỏi đen Kinh Môn có tác dụng phòng chống bệnh ung thư, tăng cường hệ miễn dịch và rất tốt cho sức khỏe người sử dụng.

Năm 2017, hành Kinh Môn đạt danh hiệu “Thương hiệu vàng Nông nghiệp Việt Nam”, đây là niềm vinh dự, tự hào của những người nông dân huyện Kinh Môn và từ đây sẽ tiếp tục mở ra cơ hội để Kinh Môn đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trong việc đưa nông sản chủ lực của huyện đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước, qua đó nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện.

Thanh Trà