Xác định chiến lược đúng

Ngày 19/08/2003, Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất Công ty CP Tin học Viễn thông Petrolimex được tổ chức tại Văn phòng Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam, số 1 Khâm Thiên, Hà Nội thành lập ra công ty PIACOM ngày nay.

Khởi đầu, từ một Trung tâm ứng dụng công nghệ, chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp cổ phần, được kết thừa đội ngũ nhân sự, sản phẩm, thương hiệu… cùng sự hỗ trợ từ Tổng công ty Xăng dầu, công ty đã bắt đầu có những bước đi của một doanh nghiệp trẻ tuổi. Kết quả kinh doanh bước đầu có lãi và có đóng góp vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế năm 2007-2008 cùng sự khó khăn nội tại đã đưa công ty vào trạng thái kinh doanh thua lỗ, đời sống CBNV  khó khăn, lao động sụt giảm… Piacom đang rơi vào tình trạng bế tắc về định hướng, tinh thần người lao động xuống thấp, nhiều người rời bỏ công ty...

Trong bối cảnh đó, Đại hội đồng cổ đông nhiệm kỳ 2008-2010 đã bầu ra HĐQT mới, đánh dấu một bước ngoặt trong quá trình phát triển của công ty.  Bà Đàm Thị Huyền, Phó Tổng giám đốc Petrolimex giữ vị trí Chủ tịch HĐQT (sau này là Phó Tổng giám đốc Trần Ngọc Năm), ông Phan Thanh Sơn thành viên HĐQT kiêm Giám đốc công ty, các ông Hoàng Hải Đường, Vũ Hoàng Liên là những thành viên HĐQT ngoài Petrolimex đã có nhiều kinh nghiệm kinh doanh trên thương trường. Bà Đặng Thị Hồng Hà, thành viên Ban kiểm soát Tổng công ty, Trưởng ban kiểm soát công ty. Việc đầu tiên Ban lãnh đạo Piacom phải làm là truy tìm nguồn gốc của những khó khăn Công ty đang gặp phải. Qua xem xét gần 20 dự án còn dang dở, Ban lãnh đạo công ty đi đến nhận định, có 2 nguyên nhân chủ yếu. Thứ nhất, đó là quy luật “giai đoạn khủng hoảng các năm đầu” của các đơn vị mới thành lập; nhất là đang từ một đơn vị ứng dụng chuyển sang kinh doanh. Nguyên nhân thứ hai là Piacom chưa xây dựng được chiến lược phát triển. Ban lãnh đạo nhận định thế mạnh của công ty là đội ngũ nhân sự có trình độ kỹ thuật và hiểu biết nghiệp vụ quản lý xăng dầu. Từ đó, phác họa ra được giá trị cốt lõi của Piacom, định vị ra chiến lược của Piacom là Cung cấp giải pháp quản lý doanh nghiệp ngành xăng dầu.

Chuyên nghiệp hóa

Với mục tiêu phấn đấu trở thành doanh nghiệp Công nghệ thông tin và Tự động hóa hàng đầu trong lĩnh vực xăng dầu, công ty tập trung xử lý dứt điểm các dự án dở dang, kéo dài để giải phóng vốn, lấy lại niềm tin trong khách hàng. Đồng thời quyết định lấy chuyên nghiệp hóa làm bước đột phá. Chỉ có chuyên nghiệp hóa sự hoạt động mới phát huy được năng lực và nguồn lực đủ sức thực hiện chiến lược: Xây dựng và cung cấp giải pháp quản trị ngành xăng dầu là năng lực cốt lõi; lấy thị trường nội bộ Petrolimex làm môi trường để phát huy năng lực kinh doanh, từ đó phát triển thị trường ngoài ngành; hợp tác chặt chẽ với các đối tác CNTT và Tự động hóa hàng đầu Việt Nam và thế giới như FPT, HP, Oracle, Rockwell Automation, Phoenix Contact... để tranh thủ sự giúp đỡ về công nghệ và học tập phương pháp quản lý.

Piacom
Sự chuyên nghiệp còn được Piacom hiện thực hóa bằng chú trọng đầu tư phát triển đội ngũ nhân lực

 

Đầu 2009, công ty đã ban hành cơ chế kinh doanh mới thay thế cơ chế kinh doanh cũ theo mô hình khoán cho các nhóm. Theo đó, các nhóm tự tìm việc, tự lên giải pháp, tự triển khai, nên Công ty không quản lý được sản phẩm, không kiểm soát được chất lượng. Đây chính là nguyên nhân làm các dự án kéo dài, hiệu quả thấp.

Theo cơ chế mới, kinh doanh được tập trung theo 3 bước. Bước 1. Phòng dự án của Piacom - đầu mối xúc tiến các dự án tiếp cận khách hàng. Bước 2. Phòng dự án phối hợp cùng bộ phận kỹ thuật đề ra giải pháp, giới thiệu cho khách hàng, đi đến ký hợp đồng. Bước 3. Giao lại cho các phòng triển khai. Như vậy công tác kinh doanh tập trung tại Phòng dự án, giúp Piacom kiểm soát được tiến trình cũng như chất lượng dự án.

Việc tổ chức kinh doanh theo cơ chế mới dù mới chập chững nhưng đã mang lại kết quả bước đầu. Năm 2009 lần đầu tiên Piacom có lãi sau 6 năm CPH, được Chủ tịch HĐQT Đàm Thị Huyền “tặng” cho danh hiệu: “Lần đầu tiên Piacom lên khỏi mặt đất”.

Năm 2010, công ty đã xây dựng và vận hành thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào hoạt động. Có khoảng 70 quy trình gồm cả mô hình triển khai dự án, quy trình mua sắm tài sản, mua sắm vật tư, quy trình bán hàng... được xây dựng xoay quanh cơ chế kinh doanh.

ISO 9001:2008 bắt đầu vận hành từ năm 2011 đã trở thành công cụ triển khai dự án, thương mại hóa sản phẩm một cách chuyên nghiệp. Sản phẩm đầu tay khi sử dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 của Piacom là công trình tự động hóa Kho bể K131 của Công ty Xăng dầu B12. Trước đây, 1 kho có quy mô tương tự mất khoảng 9 tháng, nay triển khai trong 3 tuần, được chủ đầu tư và ông Trần Văn Thịnh, lúc đó là Phó tổng giám đốc Petrolimex đánh giá cao tại buổi nghiệm thu công trình.

ISO 9001:2008 giúp Piacom, bằng kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực Công nghệ thông tin quản lý ngành Xăng dầu, từ việc chỉ cung cấp sản phẩm và dịch vụ trong nội bộ Petrolimex, đã mở rộng cung cấp giải pháp cho nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khác tại thị trường Việt Nam với tỷ lệ từ 20-30% doanh số; nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn trong nước đã trở thành khách hàng của công ty như công ty TNHH Hải Linh, công ty TNHH MTV Sài Gòn Petro, công ty TNHH Petro Bình Minh, công ty Dầu khí Ninh Bình, công ty TNHH Castrol BP Petco, công ty Sonadezi Long Thành, PVOIL, Mipecorp, Hòa Khánh, Anh Phát, Đông Phương…

Sự chuyên nghiệp còn được Piacom hiện thực hóa bằng chú trọng đầu tư phát triển đội ngũ nhân lực, cải thiện môi trường làm việc cho CBNV, nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp, xây dựng văn hóa doanh nghiệp Chuyên nghiệp - Văn minh - Sáng tạo. Từ năm 2013, công ty chuyển văn phòng làm việc sang địa điểm mới, khang trang, hiện đại hơn, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp cho CBNV; đầu tư phòng thí nghiệm với những trang thiết bị tự động hóa ngành xăng dầu hiện đại nhất hiện nay. Công ty đầu tư nâng cấp công nghệ phát triển phần mềm, sử dụng framework tiến tiến, chuyên dụng được phát triển trên nền tảng mã nguồn mở để xây dựng sản phẩm ERP mang thương hiệu PIACOM. Cùng việc nâng cấp hệ thống quản lý chất lượng lên tiêu chuẩn ISO 9001:2015, công ty triển khai áp dụng hệ thống khung năng lực lõi (CCF), hệ thống chỉ số đánh giá hiệu suất công việc (KPI), tổ chức xây dựng và vận hành phần mềm hệ thống thống tin PIACOM vào quản trị doanh nghiệp nhằm nâng cao năng suất lao động, tăng sức khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Tiên phong trong những sản phẩm mới

Sự chuyên nghiệp giúp của Piacom cho ra đời hàng loạt sản phẩm mới, với sự quản lý dự án hiệu quả, góp phần thực hiện những chủ trương lớn của chính phủ và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0. Có thể kể đến là giải pháp phối trộn nhiên liệu sinh học (xăng E5), giải pháp bán hàng tự phục vụ, giải pháp tự động hóa bến xuất xăng dầu sử dụng biến tần, giải pháp camera an ninh kho xăng dầu, giải pháp hóa đơn điện tử bán hàng xăng dầu, giải pháp in biên lai bán hàng, phần mềm hải quan điện tử doanh nghiệp xăng dầu; giải pháp quản lý trực tuyến hệ thống tự động hóa kho xăng dầu, giải pháp tự động dây chuyền pha chế dầu nhờn…

piacom tin hoc vien thong petrolimex
Nhiều dự án của Piacom đã giúp thay đổi phong cách quản lý ở các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu

 

Điển hình về sản phẩm của công ty là phần mềm quản lý hệ thống CHXD, tính đến cuối năm 2015 đã triển khai tại 2.416 CHXD, trong đó 1.494 CHXD đã áp dụng tự động hóa. Không chỉ trong nước, Egas đã được triển khai trên 19 CHXD thuộc hệ thống CHXD của Petrolimex Lào, được khách hàng và các cơ quan quản lý của nước bạn Lào đánh giá cao. Có thể nói, phần mềm quản lý hệ thống CHXD (Egas) là điểm sáng đưa hoạt động kinh doanh xăng dầu lên một cấp độ mới, minh bạch hơn, hiệu quả hơn và đưa Piacom sang trang mới; và nhiều dự án khác đã giúp thay đổi phong cách quản lý ở các doanh nghiệp, nâng cao năng suất lao động, nâng cao tính văn minh trong kinh doanh xăng dầu, được khách hàng đánh giá cao.

Thực hiện chủ trương thoái vốn của Chính phủ, từ  tháng 5/2018, Tổng công ty Xây lắp và Thương mại Petrolimex đã trở thành công đông lớn của Công ty. Đây là bước chuyển đổi lớn mở ra trang mới trong hoạt động của Công ty. Trung thành với chiến lược Cung cấp giải pháp quản lý doanh nghiệp ngành xăng dầu, Piacom chủ trương đẩy mạnh phát triển thị trường ngoài ngành, bên cạnh thị trường truyền thống nhằm mở rộng kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng 15%.

Những nỗ lực không ngừng của CBNV công ty đã mang lại kết quả đáng ghi nhận. Đến năm 2018, công ty liên tục 10 năm hoàn thành xuất sắc kế hoạch kinh doanh với tốc độ tăng trưởng bình quân 12,5%. Sản phẩm của công ty đã có mặt trên khắp trên cả nước và xuất khẩu sang nước bạn Lào. Ghi nhận những nỗ lực sau chặng đường 16 năm xây dựng và phát triển, tập thể CBNV công ty được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua trong nhiều năm liền của Bộ Công thương. Các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước, các bộ ban ngành, các địa phương ghi nhận, trao tặng PIACOM là một sự  khích lệ vô cùng to lớn đối với sự phát triển của PIACOM trong giai đoạn mới; hướng tới đơn vị hàng đầu về CNTT và Tự động hóa ngành xăng dầu ở Việt Nam.