Hành trình 5 năm thử thách, đưa vải thiều sang đất Nhật

Lô vải thiều đầu tiên của Việt Nam chính thức đặt chân vào đất Nhật Bản ngày 20/6. Đây là thành quả sau 5 năm nỗ lực chinh phục thị trường khó tính này, khẳng định chất lượng, thương hiệu vải thiều Việt Nam trên thị trường thế giới.

Chia sẻ về hành trình đưa quả vải thiều Việt Nam chinh phục Nhật Bản, mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, năm 2014 Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) bắt đầu đàm phán với Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản nhằm xúc tiến mở cửa thị trường Nhật cho quả vải thiều Việt Nam.

“Nhiều thí nghiệm nghiêm ngặt đã được thực hiện để đảm bảo diệt trừ triệt để các loại vi sinh vật (là đối tượng kiểm dịch thực vật) có khả năng tồn tại trên quả vải”, Thương vụ cho biết.

Đặc biệt, để xúc tiến đưa quả vải thiều Việt Nam vào thị trường khó tính này, Thương vụ đã thu xếp, tổ chức 3 đợt đưa đối tác Nhật về Bắc Giang tìm hiểu khả năng nhập khẩu quả vải thiều Lục Ngạn và giới thiệu công nghệ bảo quản vải tươi của Nhật Bản. Đợt 1 vào tháng 11/2018, đợt 2 vào tháng 5/2019 và đợt 3 vào tháng 11/2019.

ĐƯA VẢI thiều sang nhật
Chiều ngày 20/6/2020, quả vải thiều Việt Nam chính thức đặt chân vào đất Nhật Bản, chuẩn bị được đưa vào các hệ thống siêu thị ở nước này để tiêu thụ

Sau những nỗ lực chinh phục, ngày 15/12/2019, sau hơn 5 năm đàm phán giữa hai bên, Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản gửi thư cho Cục Bảo vệ thực vật thông báo chính thức mở cửa cho quả vải thiều Việt Nam xuất khẩu trực tiếp sang Nhật Bản kèm theo quy định về kiểm dịch thực vật nhập khẩu đối với vải thiều Việt Nam.

Theo đó, phía Nhật Bản yêu cầu, quả vải thiều xuất sang Nhật phải được trồng tại các vườn được Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra, giám sát và cấp mã số vùng trồng, đáp ứng quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của Nhật Bản.

Lô quả vải xuất khẩu phải được đóng gói và xử lý xông hơi khử trùng bằng Methyl Bromide tại các cơ sở được Cục Bảo vệ thực vật và Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật công nhận với liều lượng tối thiểu là 32g/m3 trong thời gian 2 giờ dưới sự giám sát của cán bộ kiểm dịch thực vật Việt Nam và Nhật Bản.

Đặc biệt, các lô quả vải thiều xuất khẩu phải kèm theo Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do Cục Bảo vệ thực vật cấp, phía Nhật Bản quy định.

xuất khẩu vải thiều sang nhật

xuất khẩu vải thiều sang nhật
Để vào được thị trường Nhật Bản, quả vải thiều Việt Nam phải tuân thủ những yêu cầu, quy định nghiêm ngặt từ nước này

Tuy nhiên, đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát khiến chuyên gia nông nghiệp Nhật gặp khó khăn trong việc sang Việt Nam giám sát khâu đóng gói và xử lý xông hơi khử trùng.

Thương vụ cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tích cực trao đổi, phối hợp với Bộ Nông nghiệp của hai nước nhằm tìm cách tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam vào ngày 3/6/2020.

Sau 2 tuần cách ly theo quy định của pháp luật Việt Nam, ngày 18/6 chuyên gia nông nghiệp Nhật phối hợp với các chuyên gia Việt Nam đã bắt đầu công tác giám sát khâu xử lý tại các cơ sở xử lý xông hơi khử trùng. Ngay trong ngày 18/6 đã có gần 5 tấn vải thiều được xử lý xông hơi và được chuyên gia Nhật xác nhận kết quả đạt chuẩn.

Trong ngày 19/6, 1 tấn vải đầu tiên đã xuất đi Nhật bằng đường hàng không. Gần 4 tấn vải còn lại (trong tổng số 05 tấn của ngày 18/6) sẽ đi bằng đường biển. Dự kiến khoảng gần 200 tấn vải thiều tươi sẽ xuất khẩu thành công vào thị trường Nhật trong năm nay.

Hiện nay, Thương vụ đã và đang phối hợp với một số đầu mối nhập khẩu của Việt Nam như AEON, VIENT Corporation, Yufruit, Sunrise Farm... và đầu mối xuất khẩu của Việt Nam như Công ty Red Dragon, Chánh Thu, Ameii... để xúc tiến xuất khẩu các lô hàng vải thiều sang Nhật Bản trong vụ mùa năm nay, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản nhấn mạnh.

đưa vải thiều sang đất nhật
Xúc tiến việc đưa quả vải thiều sang Nhật, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã và đang phối hợp với các bên liên quan, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hành trình đưa qu. Dự kiến khoảng gần 200 tấn vải thiều tươi sẽ xuất khẩu thành công vào thị trường Nhật trong năm nay

Quả vải có nhiều chất axit folic có hiệu quả rất tốt cho những người thiếu máu, những phụ nữ trong thời kỳ thai nghén thiếu Axit folic có nguy cơ bị liệt dây thần kinh thì quả vải là loại hoa quả rất tốt cho phụ nữ mang thai. Quả vải có lượng vitamin C, Kali cũng rất tốt để phòng chống cảm mạo.

Tại Nhật Bản, quả vải được Hiệp hội nhập khẩu hoa quả của Nhật Bản giới thiệu như là một loại quả có giá trị. Quả vải lần đầu tiên được du nhập vào đảo Izu Oshima Nhật Bản từ năm 1720, đến cuối thời kỳ Edo quả vải đã được đưa đến Kagoshima.

Quả vải được Nhật Bản nhập khẩu từ 5 quốc gia (theo thống kê của Bộ Tài chính năm 2013), nhập khẩu nhiều nhất từ Trung quốc khoảng 256 tấn (chiếm khoảng 60%), đứng thứ 2 là Đài Loan khoảng 127 tấn (chiếm khoảng 30%), đứng thứ 3 là Mexico là 29,7 tấn, đứng thứ 4 là Hoa Kỳ khoảng 1,3 tấn.

Tại Nhật Bản đây là một loại quả quý do số lượng bán ra thị trường rất ít, được trồng chủ yếu tại Okinawa và Kagoshima (năm 2014 sản lượng đạt khoảng 13 tấn được trồng trên diện tích khoảng 11 ha, Kagoshima 8,2 tấn đạt 62%, Miyazaki đạt 3,6 tấn 27%, Okinawa đạt 1,5 tấn 11%).

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), toàn bộ 2 tấn vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản vào ngày 20/6 đã bán hết trong vòng 1 ngày.

Hiện siêu thị Nhật Bản chỉ giữ lại một ít để làm sự kiện, trong khi đó hệ thống bán lẻ đã hết hàng. Khách tiêu dùng tại Nhật Bản đánh giá tốt về sản phẩm mới này.

Đại diện doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều cho biết, giá doanh nghiệp bán sỉ cho các siêu thị tại Nhật Bản dao động từ 8 - 12 USD/kg (hơn 180.000 - 270.000 đồng). Giá vải thiều thu mua là 38.000 đồng/kg.

Hạ An