Hầu hết mọi người đều hiểu sai ý nghĩa trên logo của BMW suốt trăm năm qua

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Hầu hết mọi người đều hiểu sai ý nghĩa trên logo của BMW suốt trăm năm qua

Đã hơn 100 năm kể từ khi hãng xe BMW xuất hiện trước công chúng, đại diện cho những chiếc xe tốt nhất dành cho người mê tốc độ trên thế giới.

Ngược dòng lịch sử của BMW, bắt nguồn từ Rapp Motorenwerke, một nhà sản xuất động cơ máy bay được thành lập vào năm 1913 bởi Kark Rapp. Nhiều người cho rằng nguồn gốc của BMW là từ sản xuất động cơ máy bay và logo lấy cảm hứng từ những thiết kế hàng không, nhưng thực tế không phải vậy, một bài viết của BMW mới đây đã lý giải điều này. 

Kỉ nguyên đầu tiên của BMW là chế tạo động cơ máy bay
Kỉ nguyên đầu tiên của BMW là chế tạo động cơ máy bay

 

Cái tên BMW, Bayerische Motoren Werke hay Bavarian Motor Works xuất hiện từ năm 1917 từ việc đổi tên nhà máy sản xuất động cơ máy bay Rapp Motorenwerke. Vào thời điểm đó, nhu cầu cao đối với các động cơ máy bay thành công của họ cho ứng dụng quân sự đã nâng tầm hãng này lên bản đồ thế giới và được cho phép mở rộng các nhà máy và khu công nghiệp.

Thú vị là vào thời điểm này, BMW không có logo chính thức, nhưng công nghệ tạo ra động cơ cho các phương tiện khác như ô tô, thuyền và xe gắn máy lại đã có sẵn. Theo Fred Jakobs, Giám đốc bộ phận lưu trữ của BMW Group Classic cho biết: “Logo và ý nghĩa của biểu tượng không thực sự rõ ràng ở thời điểm ra đời. Trong những năm đầu tiên, BMW cũng không xuất hiện trong đời sống nhiều.” 

Logo BMW qua các thời kì
Logo BMW qua các thời kì
Quảng cáo

 

Cuối năm 1917, BMW đã có logo đầu tiên, mang những nét tương đồng với biểu tượng Rapp, với vòng ngoài của logo được bo tròn 2 đường vàng đi kèm chữ BMW cũng màu vàng. Tiếp sau đó là vòng tròn được chia làm 4 phần với 2 màu xanh và 2 màu trắng và được đặt theo chiều kim đông hồ. Chọn màu xanh và trắng vì đây là màu sắc đặc trưng của vùng Bavaria, Đức do vậy logo của BMW phải đặt ngược lại so với lá cờ của vùng vì luật pháp thời đó cấm sử dụng quốc huy và biểu tượng chủ quyền trên logo thương mại. 

Lá cờ của vùng Bavaria, Đức
Lá cờ của vùng Bavaria, Đức

 

Một số quảng cáo khác lại cho rằng chữ BMW đặt trên cánh quạt máy bay và những quảng cáo này không chỉ nhằm quảng bá động cơ của họ mà còn nhấn mạnh nguồn gốc và chuyên môn của BMW trong việc chế tạo máy bay. Nhưng thực tế, từ lâu BMW không còn cố gắng để thay đổi khái niệm về logo như trước nữa, do vậy, phần lớn mọi người đều hiểu sai ý nghĩa của logo này.

 

Tin khác