Hay bị chê là “khùng”, thực tế những doanh nhân “lợi nhuận xếp sau, môi trường đứng đầu” cần phải được đón chào

Những chiếc ống hút nhựa được sử dụng hằng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng lại là thủ phạm khiến cho tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng.

Chính vì vậy, dám nghiên cứu, đầu tư phát triển, sản xuất và kinh doanh những chiếc ống hút thân thiện môi trường, những doanh nhân này thực sự rất đáng được ủng hộ.

Ống hút gạo của ông Khang

 

Gần đây, tại làng bột Sa Đéc, Công ty TNHH Thực phẩm Hùng Hậu vừa ra mắt người tiêu dùng sản phẩm ống hút thân thiện với môi trường được sản xuất từ nguồn nguyên liệu bột gạo. Có tên là OCHAO - loại ống hút đặc biệt này được sản xuất từ 100% nguồn nguyên liệu tự nhiên, gồm bột gạo, bột mì và chiết xuất màu từ rau, củ, quả.

Được gọi là ống hút thân thiện với môi trường là vì ngoài công dụng dùng để hút nước thì sản phẩm này còn có thể ăn được và có thể tự hủy dễ dàng ngoài môi trường tự nhiên. Nếu bảo quản trong môi trường bình thường, sản phẩm có thể sử dụng tốt trong vòng 18 tháng. Riêng sử dụng trong môi trường nước nhiệt độ bình thường và nước lạnh trong khoảng 30 phút đến 2 tiếng vẫn giữ nguyên hình dạng và sản phẩm sẽ tự hủy sau khi sử dụng. Với nhiều màu sắc hấp dẫn không kém sản phẩm ống hút nhựa, ống hút OCHAO hiện có 4 nhóm màu chính (tím, xanh, đen và trắng). Những màu sắc này là màu tự nhiên được chiết xuất từ rau, củ, quả như: củ dền, lá dền, mè đen, vì vậy người dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng ống hút OCHAO.

Hiện tại, trung bình Công ty TNHH Thực phẩm Hùng Hậu sản xuất 100.000 ống hút/ngày, tương đương 1 tấn sản phẩm/ngày. Họ cũng đang đầu tư thêm dây chuyền sản xuất mới, dự kiến sẽ đưa vào sản xuất trong tháng 2 này với công suất trên 3 tấn/ngày. Phần lớn sản phẩm hiện nay được cung cấp cho các thị trường nhập khẩu. Hiện nay OCHAO đã có mặt ở Hàn Quốc, Nhật Bản và đang được chào hàng tại một số thị trường khác như châu Âu và Nga.

Còn tại thị trường trong nước, cũng đang có những phản ứng rất tốt với sản phẩm ống hút OCHAO. Một số nhà hàng, khách sạn đang đặt vấn đề liên kết dài lâu với Công ty. Nhiều đại lý và chuỗi nhà hàng, khách sạn trong nước đã chủ động liên hệ với Công ty để tiêu thụ sản phẩm ống hút OCHAO. Đây không phải niềm vui của riêng doanh nghiệp mà còn là niềm vui chung cho cả cộng đồng. Bởi thêm một người sử dụng sản phẩm ống hút thân thiện với môi trường thì sẽ bớt đi một ống hút nhựa bị thải ra môi trường thiên nhiên.

Ông Võ Minh Khang, TGĐ Công ty TNHH thực phẩm Hùng Hậu khẳng định: “Tôi đang cố gắng tìm cách giảm chi phí để có đơn giá thấp hơn, giúp nhiều người được tiếp cận hơn. Làm kinh doanh, ai cũng mong muốn có lời, chắc chắn là thế. Nhưng tôi nghĩ rằng cũng nên đóng góp được một chút công sức cho xã hội. Tôi muốn làm ra được nhiều chiếc ống hút bột, chất lượng tốt nhưng giá thành rẻ để ai cũng được sử dụng, thế mới bảo vệ môi trường thành công được. Nếu sản phẩm này chỉ dành cho tầng lớp trung lưu, cao cấp thì không phải là vì cái chung”.

Ống hút tre của anh Tiến “khùng”

 

“Khùng cả cây” là anh chàng Trần Minh Tiến ở Tây Ninh. Tốt nghiệp ngành Công nghệ, Cao đẳng Sư phạm ở Tây Ninh, Tiến tay nải rời nơi chôn rau cắt rốn tìm đến quê ngoại Tây Ninh để theo đuổi nghề gõ đầu trẻ. Và tại đây anh đã “khởi nghiệp” với ống hút tre.

Ban đầu, tìm đến với ống hút tre là bởi Tiến đơn giản muốn tự tạo công việc và nguồn thu nhập cho chính mình. Bắt tay vào làm anh mới thấy mọi việc khó khăn hơn nhiều so với tưởng tượng.

Buổi sáng, Tiến phải lang thang khắp nơi tìm từng bụi tre một, lựa chọn những thân tre phù hợp để làm nguyên liệu. Tối về, Tiến lại lên các trang web nước ngoài học cách làm ống hút tre, mày mò quy trình sản xuất đúng chuẩn. Bằng sự nhiệt tình và chân thành, Tiến cũng nhận được cái gật đầu "ừ thì làm đại đi" của những cô hàng xóm. Vậy là những bó tre ở nhà cô Tư Phượng được Tiến chở về để cô Bé Sáu đem phơi. Tre khô, Tiến cắt thành nhiều ống mang sang nhà cô Hai Ríp và bác Hai Cò chà đầu, chà ruột, cạo vỏ xong lại mang về nhà ngâm muối, phơi khô lần nữa là đóng gói chuyển cho khách.

Mỗi người một việc, mỗi người một công đoạn và tiền công sẽ tính theo đầu sản phẩm. Đó là cách dây chuyền sản xuất ống hút tre kỳ lạ cửa hàng của Tiến đang vận hành.

Sau khi làm ống hút tre ổn định, Tiến lại phát triển thêm sản phẩm nữa là ống hút cỏ bàng. Lần này, việc kêu gọi mọi người làm đã dễ dàng hơn nhiều. Từ ống hút, cửa hàng của Tiến cũng thuyết phục được nhiều cô chú hàng xóm làm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác. Như nhà cô Tư Phượng chuyên các sản phẩm từ cỏ bàng như chiếu, nón, túi xách... hay nhà chú Chín là những món đồ làm từ tre nứa (nón, rổ, võng...). Tiến sẽ là người thu mua lại rồi phân phối cho khách hàng. Nhờ vậy, anh tạo được việc làm cho nhiều người ở quê mình.

Không ít người thắc mắc về việc mở rộng quy mô sản xuất, Tiến thẳng thừng lắc đầu: "Tui muốn từng sản phẩm làm ra có cái hồn của người làm nên nó. Bạn nhìn những chiếc ống hút tre sản xuất máy với ống hút tre mà mấy cô ở đây làm sẽ thấy khác. Một điều nữa là nếu có máy móc, nó sẽ cướp đi việc làm của con người, tui không muốn như vậy".

Hiện tại, cửa hàng của Tiến hoạt động khá ổn định, mỗi ngày bán hơn 3.000 sản phẩm ống hút các loại cho khắp nhà hàng trên cả nước. Bên cạnh đó, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ nhờ được chăm chút khéo léo từ bàn tay của những cô hàng xóm đã thu hút nhiều khách hàng. Anh từ chối những đơn đặt hàng số lượng lớn vì Tiến muốn giữ đúng cái hồn sản phẩm làm thủ công, không muốn mở rộng quy mô hay đưa máy móc vào sản xuất. Dù cho mức thu nhập hàng tháng chỉ dăm ba triệu đồng, nhưng thầy giáo trẻ tuổi đã phần nào thực hiện được một phần mong ước là tạo được sinh kế cho các bà, các chị bằng chính sản phẩm của quê hương mình.

…………..

Những chiếc ống hút thân thiện môi trường ra đời dù với số lượng rất ít, sẽ còn lâu, rất lâu mới “đấu” lại với đối thủ “hàng khủng” ống hút nhựa cũng như thói quen sử dụng đồ sản xuất từ nhựa. Đó là suy nghĩ đã cũ. Thời đại này lại chính là thời đại của các sản phẩm thân thiện môi trường. Ngày càng xuất hiện thêm những doanh nhân “khùng” như thế này bởi vì họ đang được cộng đồng ủng hộ và hỗ trợ.

Thuy miny