Hãy làm kinh doanh như một võ sĩ boxing!

Một số doanh nhân thành công cho rằng kinh doanh giống như tham gia ván đấu Boxing! Để đạt mục tiêu “knock-out” đối thủ, võ s Boxing cũng như các doanh nhân phải biết phân bổ nguồn lực hợp lý, “ra đòn” khôn khéo và chính xác chứ không chỉ đơn thuần dựa vào nguồn lực.

Một số doanh nhân thành công luôn có những suy nghĩ rất thú vị về quá trình kinh doanh của họ. Thậm chí, một số người cho rằng việc kinh doanh giống như tham gia ván đấu trên sàn Boxing (quyền anh). Muốn “knock-out” đối thủ không chỉ đơn thuần dựa vào việc ai khoẻ hơn sẽ chiến thắng mà đòi hỏi người võ sĩ phải trải qua quá trình khổ luyện kéo dài, phải hiểu rõ đối thủ, biết cách ra đòn, di chuyển hợp lý… 

Lúc bắt đầu, đừng đòi hỏi quá cao

Võ sĩ Boxing
Những võ sĩ dày dặn kinh nghiệm sẽ biết ngay ai là "tay mơ" chỉ bằng việc quan sát cách đánh của đối thủ (Ảnh: pdxmonthly.com)

Trong Boxing, những võ sĩ dày dặn kinh nghiệm sẽ biết ngay ai là “tay mơ” chỉ bằng việc quan sát cách đánh. Những võ sĩ ít kinh nghiệm thường cố gắng tung hết các chiêu mạnh nhất ngay lúc đầu, chỉ biết tiến để tấn công chứ không có lùi, phòng thủ với mong muốn “knock-out” đối thủ càng sớm càng tốt. Những cách đánh này thường bị xuống sức rất nhanh và dễ bị thua khi gặp đối thủ biết cách kiềm chế.

Tương tự như vậy, nhiều người hay theo đuổi việc chiếm thị phần lớn nhất có thể, phát triển sản phẩm và dịch vụ có càng nhiều chức năng càng tốt hoặc kiếm lợi nhuận cao nhất có thể bằng mọi phương án khi mới khởi đầu kinh doanh. Và 90% trong số này thường không duy trì hoạt động kinh doanh đủ lâu để thấy được kết quả mong muốn.

Kinh doanh cũng giống như luyện boxing, đòi hỏi người tham gia phải kiên trì và nhẫn nại luyện tập. Võ sĩ không thể giành ngay được chiếc đai vô địch khi chưa phát triển kỹ năng và thể lực đầy đủ.

Điều này cũng giống như việc kinh doanh, những doanh nhân thành công là những người chấp nhận đi chậm lúc đầu để hiểu rõ khách hàng muốn gì, từ đó tinh chỉnh các sản phẩm, dịch vụ của mình sao cho đáp ứng được một phần thị trường. Những thành công nhỏ bước đầu sẽ là tiền đề vững chắc để các doanh nghiệp dần mở rộng thị phần.  

Cú đấm thử là tiền đề cho cú đấm mạnh

Khi mới nhập cuộc, những võ sĩ giỏi thường sẽ tung ra một vài cú nhá để thăm dò đối thủ trước khi dồn lực tung ra đòn quyết định. Tương tự như vậy, khi bắt đầu kinh doanh, các doanh nhân giỏi sẽ bán thử một số sản phẩm và dịch vụ để ghi nhận phản hồi của tệp khách hàng mục tiêu, chấp nhận những lời khen chê trái chiều để từ đó hoàn thiện kế hoạch kinh doanh.

Thậm chí, một số võ sĩ “cáo già” còn cố tình để lộ sơ hở, dụ đối phương tấn công để bắt bài miếng đòn, từ đó có phương án hoá giải lối đánh của đối thủ, tung ra cú đánh chính xác vào điểm yếu nhất của đối thủ. Người võ sĩ giỏi cũng không dành quá nhiều sức lực cho việc thăm dò đối thủ để dồn thể lực đề phòng một ván đấu kéo dài cũng như cho cú đòn “knock-out”.

Phân bổ thể lực đúng cách, trụ lại lâu nhất có thể

Giống như một doanh nghiệp với nguồn lực hữu hạn, một trong những vấn đề khiến các võ sĩ phải căng não khi lên sàn đấu là việc tối ưu hoá phân bổ thể lực giữa các hiệp, giữa các cú đấm, thậm chí là cho từng đường di chuyển.

Mỗi cú đấm, mỗi chuyển động, mỗi cơ hội tấn công đều đòi hỏi thể năng nhất định để thực hiện. Kể cả sau khi đã tính toán điểm rơi phong độ đạt đến mức cao nhất, thể lực của một võ sĩ cũng chỉ có hạn mà thôi. Doanh nghiệp cạn kiệt nguồn lực cũng như võ sĩ đã thấm mệt, rất khó để có cơ hội để đứng vững trên sàn đấu chứ chưa nói đến việc chống đỡ các đòn đánh từ đối thủ.

Người võ sĩ già dặn kinh nghiệm luôn biết cách phân bổ lượng sức phù hợp cho các đòn nhử, đột ngột dồn sức di chuyển nhanh ép đối phương vào góc chết, tích tụ lực để ra những cú đòn quyết định cũng như duy trì năng lượng để trụ lại lâu nhất có thể. Càng ở những hiệp sau, hiệu quả của bài toán tiết kiệm thể lực càng được thể hiện rõ ràng hơn, khi võ sĩ còn thể lực để áp đảo một đối thủ đã kiệt sức.

Thành công đi kèm với tập luyện gian khổ

Những võ sĩ có sự nghiệp kéo dài luôn là những người tập luyện nghiêm túc nhất và luôn duy trì kỷ luật tập luyện ngay cả khi đã gặt hái được nhiều thành công. Muốn tồn tại trên thương trường cạnh tranh khốc liệt, người doanh nhân cũng luôn cần phải trau dồi bản thân, lắng nghe ý kiến từ khách hàng và quan sát kỹ những biến động thị trường.

Có nhiều võ sĩ được xem là “thiên tài bẩm sinh” trong giới Boxing nhờ nhưng đại đa số các võ sĩ đạt được vinh quang trong nghề nghiệp đều là nhờ quá trình khổ luyện, trải qua nhiều ván đấu nguy hiểm. Cuộc đời của phần lớn các tỷ phủ trên thế giới cũng cho thấy họ giàu lên nhờ chịu khó học hỏi, không ngại khó khăn, dám đương đầu với những thử thách trong cuộc sống và công việc.

Có nhiều kỹ năng quan trọng giúp vươn đến đỉnh cao trong môn Boxing nhưng chắc chắn việc duy trì được tâm thế thắng không kiêu, bại không nản và luôn cầu thị học hỏi sẽ giúp người làm kinh doanh đạt được thành công bền vững.

Quang Đặng