Theo các báo cáo phân tích gần đây của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) và Công ty Chứng khoán SSI, ngành công nghiệp rượu, bia sẽ giảm 10-20% lượng tiêu thụ trong 2020.

Thực tế, qua hai tháng đầu năm 2020, sản lượng tiêu thụ của các doanh nghiệp trong ngành đều sụt giảm mặc dù vào đúng dịp Tết và mùa lễ hội, mùa có sản lượng tiêu thụ lớn nhất trong các năm trước đây.

Một số doanh nghiệp giảm sản lượng tiêu thụ đến 40-50% trong hai tháng vừa qua. Một số hàng quán dịch vụ ăn uống giảm đến 70-80% lượng khách so với cùng kỳ năm 2019.

VBA cho biết, từ đầu năm 2020, ngành bị ảnh hưởng bởi tác động kép do dịch Covid-19Nghị định 100 nên sản xuất, kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn.

Theo đó, hai tháng đầu năm, sản lượng tiêu thụ của các doanh nghiệp trong ngành đều sụt giảm mặc dù vào đúng dịp Tết và mùa lễ hội, mùa có sản lượng tiêu thụ lớn nhất trong các năm trước đây.

Nhiều doanh nghiệp giảm sản lượng tiêu thụ đến 40-50% trong hai tháng vừa qua. Nhiều hàng quán dịch vụ ăn uống giảm đến 70-80% lượng khách so với cùng kỳ 2019.

Nhà hàng
Nhà hàng vắng khách ảnh hưởng kép từ Nghị định 100 và dịch covid - 19

Việc giảm lượng tiêu thụ ảnh hưởng trực tiếp đến công ăn việc làm của người lao động ở các doanh nghiệp sản xuất và đặc biệt là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, du lịch, dịch vụ khác. Nhiều quán hàng đóng cửa từ trước Tết Canh Tý đến nay vẫn chưa mở lại dẫn đến nhiều lao động phải nghỉ việc.

Như vậy, tác động của Nghị định 100 và Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu của nhiều quán ăn và nhà hàng trên cả nước mà còn ảnh hưởng đến những công việc, việc làm do họ tạo ra.

Đặc biệt, khi sản lượng tiêu thụ giảm thì doanh thu cũng bị giảm. Doanh thu giảm dẫn đến các khoản thuế như: thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân... cũng bị giảm sút một cách trầm trọng.

“Theo dự báo, việc giảm tiêu thụ rượu, bia có thể dẫn đến giảm nguồn thu ngân sách nhà nước khoảng 30 ngàn tỷ đồng trong năm 2020 bao gồm việc giảm các khoản đóng góp từ doanh nghiệp sản xuất rượu, bia và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ có liên quan đến rượu, bia”, VBA nhấn mạnh.

Để tháo gỡ khó khăn, hiệp hội kiến nghị Chính phủ xem xét giảm một số loại thuế, phí tạo điều kiện các DN ngành bia các tổ chức kinh doanh dịch vụ khắc phục khó khăn ổn định sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Đối với Nghị định 100, VBA kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến việc sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn để phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam và thông lệ quốc tế.

CSGT
Nghị định 100 ảnh hưởng lớn đến sản lượng tiêu thụ ngành bia

VBA kiến nghị Chính phủ xem xét lại mức xử phạt hiện nay vì mức phạt này là quá cao so với thu nhập bình quân của người dân, đặc biệt là mức phạt đối với xe máy, phương tiện giao thông rất phổ biến hiện nay ở Việt Nam, nhất là ở vùng sâu, vùng xa nơi không có các phương tiện giao thông công cộng như taxi, xe buýt... Xem xét bổ sung hình thức xử phạt cảnh cáo đối với những người đi xe máy vi phạm lần đầu với nồng độ cồn thấp như quy định trước đây của Chính phủ.

Hiện Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ trưởng đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế nói chung và các DN nói riêng, hiệp hội mong Thủ tướng và các bộ trưởng quan tâm tạo điều kiện giúp ngành bia rượu nước giải khát phát triển ổn định.

Qua đó, góp phần phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu, ngăn chặn các sản phẩm nhập lậu, không bảo đảm an toàn thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.