Hòa Bình: 1.000 tiểu thương vùng cao ký tên hành động “Vì an toàn thực phẩm”

Hơn 1.000 tiểu thương vùng cao tỉnh Hòa Bình đã trực tiếp ký tên, hưởng ứng Chương trình “Hành động Vì an toàn thực phẩm”.

Nhằm lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Hành động Vì an toàn thực phẩm” đến đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương Hòa Bình đã phối hợp với Tạp chí Công Thương - đơn vị thực hiện Chương trình tích cực tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm tới các cơ sở chuyên sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý và người tiêu dùng để nâng cao hiệu quả quản lý trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Đại diện Sở Công Thương Hòa Bình chia sẻ, với đặc thù là địa bàn vùng cao, di chuyển khó khăn, để thực hiện công tác thu thập chữ ký cũng như tuyên truyền kiến thức về an toàn thực phẩm, Sở đã trực tiếp đi xuống các chợ vùng cao vận động, kêu gọi bà con ký tên trực tiếp hưởng ứng Chương trình. Đồng thời, trang bị cho đồng bào dân tộc thiểu số những kiến thức cơ bản để nâng cao ý thức phòng tránh ngộ độc bằng cách không sử dụng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Hơn 1.000 tiểu thương vùng cao tỉnh Hòa Bình đã trực tiếp ký tên, hưởng ứng Chương trình “Hành động Vì an toàn thực phẩm”

Sau thời gian đầu vận động, hơn 1.000 tiểu thương đang kinh doanh trong các chợ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã ký tên hưởng ứng Chương trình “Hành động Vì an toàn thực phẩm” như: chợ Tân Thịnh, chợ Hữu Nghị, chợ Lương Sơn, chợ Suối Nánh, chợ Bãi Đa, chợ Tân Bình...

Chợ Đồn thuộc thị trấn Lương Sơn được xem là chợ trọng điểm, chợ đầu mối cung cấp nông sản cho toàn huyện và là điểm nhấn phát triển thương mại của huyện Lương Sơn. Để vận động, thu thập chữ ký của các tiểu thương trong chợ, Sở đã phối kết hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên vừa thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng hóa đồng thời phổ biến kiến thức an toàn thực phẩm, phát tờ rơi đến tay từng tiểu thương.

Được biết, ngay sau khi nhận được thông tin về Chương trình, 100% tiểu thương đang kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã nhiệt tình ký tên, hưởng ứng và cam kết kinh doanh các mặt hàng thực phẩm an toàn. Trong thời gian tới, để tiếp tục hưởng ứng Chương trình, đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho bà con vùng sâu, Sở Công Thương tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp về vấn đề an toàn thực phẩm tại chợ, tăng cường công tác quản lý thị trường từng bước làm lành mạnh hoá thị trường...

Để tiếp tục hưởng ứng Chương trình, Sở Công Thương tỉnh tăng cường công tác quản lý thị trường từng bước làm lành mạnh hoá thị trường...

Đại diện Ban quản lý chợ Suối Nánh cho biết, nằm cách trung tâm huyện lỵ 72 km, Suối Nánh chợ duy nhất của huyện vùng cao Đà Bắc. Hiện nay, nguồn thực phẩm sử dụng hàng ngày như thịt, cá và các loại thực phẩm thiết yếu khác rất ít, không đủ đáp ứng cho nhu cầu, thường phải đưa về từ các thị trấn, thị tứ hoặc vùng tiếp giáp. Do địa hình phức tạp, nên phương tiện vận chuyển thực phẩm chủ yếu là xe khách hoặc xe máy đưa đến các cửa hiệu bán hàng nhỏ, lẻ, rải rác khắp nơi, khiến những mặt hàng này có nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) rất cao.

Hơn nữa, nhận thức của người dân và điều kiện sống của bà con còn nhiều khó khăn, mua thực phẩm, đồ ăn uống thường không cần kiểm tra hạn sử dụng hay nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Từ thực tế này, nhiều đối tượng đã lợi dụng để trà trộn sản phẩm không nguồn gốc xuất xứ, hết hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn thực phẩm đưa về địa bàn miền núi tiêu thụ...

Do vậy, để công tác an toàn vệ sinh được đảm bảo, trong thời gian tới, Ban quản lý chợ sẽ phối kết hợp cùng các lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sản phẩm an toàn đến bà con vùng cao; chỉ dẫn các địa chỉ cung cấp thực phẩm an toàn chất lượng; công khai tên, địa chỉ các cơ sở vi phạm để kịp thời cảnh báo người dân; tránh các trường hợp ngộ độc thực phẩm và đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng... đại diện Ban quản lý chợ Suối Nánh nhận định.

Triển khai từ tháng 12/2017, Chương trình “Hành động Vì an toàn thực phẩm” với Chiến dịch “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm” do Tạp chí Công Thương tổ chức đã thu hút được đông đảo sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của cộng đồng.

Trong năm 2018, Chương trình sẽ tiếp tục được tổ chức với nhiều sự kiện có quy mô toàn quốc như Tọa đàm “Đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn”, Lễ công bố “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm”… nhằm lan tỏa rộng rãi hơn nữa thông điệp “Hành động Vì an toàn thực phẩm”.

Tham gia ký tên vì an toàn thực phẩm ngay tại Website www.antoanthucphamhd.vn và Fanpage Hành động vì an toàn thực phẩm hoặc ký tên trực tiếp và gửi về cho Ban Tổ chức Chương trình - Tạp chí Công Thương tại Tầng 8, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm gần đây liên tục nhận được danh sách chữ ký từ nhiều Sở Công Thương, doanh nghiệp và tiểu thương trên cả nước và hiện vẫn tiếp tục kêu gọi chữ ký theo nhiều hình thức ký tên trực tiếp và trực tuyến.

Dự kiến Lễ Công bố "Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm" sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7/2018 tại phố đi bộ Hồ Gươm - Hà Nội, với sự tham gia của lãnh đạo các cấp, doanh nghiệp, nhiều gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng và hàng nghìn người dân Thủ đô.