“Hoa giấy lụa” giúp bà con dân tộc Mường ở Hòa Bình tăng thêm thu nhập

Thất bại với những dự án khởi nghiệp đầu đời, anh Bùi Mạnh Ly mượn chiếc xe đạp của người bạn đạp dạo quanh TP Hòa Bình để giải tỏa sự căng thẳng, tình cờ anh nhìn thấy giỏ hoa của 1 gia đình làm “vài

25 tuổi với khoản nợ “4 tỷ đồng”

Bùi Mạnh Ly sinh ra trong một gia đình người Mường có 4 anh em tại xóm Báy, xã Phú Lương, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Không có điều kiện để kéo dài sự học, tốt nghiệp THPT, Ly bắt đầu hành trình khởi nghiệp với những thất bại liên tiếp trong sự lo lắng của gia đình, gièm pha của láng giềng. Đến năm 2011, số nợ từ thu mua sản phẩm của bà con nông dân, tiền nhân công, … đã lên đến gần 4 tỷ đồng.

Anh Bùi Mạnh Ly trong một sự kiện tại Hà Nội

Thất bại và nợ nần khi mới 25 tuổi, thời điểm gặp vô vàn khó khăn . Bố mẹ, gia đình rất lo lắng và đã có những ý kiến phản đối nhưng cuộc sống nghèo khó đã giúp bản thân Ly đã rèn được tư duy lạc quan. “Lúc này nếu dừng lại, nghĩa là mình thừa nhận thất bại, do đó phải càng tiến lên”, anh Ly chia sẻ.

Trái ngọt đến từ những giọt mồ hôi

Trong lúc dạo quanh TP Hòa Bình bằng chiếc xe đạp đi mượn, chiếc giỏ hoa giấy đầy màu sắc của 1 cửa hàng tạp hóa đã thu hút ánh nhìn của anh Ly, ngắm nghía một hồi lâu nhưng trong túi anh lúc đó còn chưa đủ … 100.000 đồng để mua anh hẹn chủ tạp hóa sáng mai anh mua giỏ hoa này. Mang về suy nghĩ và cải tiến, anh đã làm ra được một sản phẩm đẹp hơn và quyết định khởi nghiệp một lần nữa với sản phẩm mới này.

Những mẫu hoa thành phẩm cung cấp ra thị trường

Mang chiếc xe máy cũ đi bán với giá 3 triệu đồng để làm vốn, anh chạy đi nhiều nơi để mua nguyên liệu và ngày đêm tự mình làm ra những sản phẩm đầu tay rồi mang đi phân phối. Vốn ít, cứ làm được vài chục giỏ anh lại mang đi bán rồi lại quay vòng vốn, lần sau nhiều hơn lần trước và cứ thế … đến năm 2016 anh đã cung ứng cho thị trường 229.000 sản phẩm với doanh thu gần 6 tỷ đồng.

Gần tết số lượng đặt hàng tăng cao nên ở xưởng tập trung có rất đông nhân công lao động vào buổi tối

Nhờ kinh nghiệm trong những lần thất bại trước đây, lần này anh đã có những chính sách hợp lý với đại lý nên đến nay ở hầu hết cảnh thành phố lớn trên cả nước đã có đại lý hoa giấy lụa của anh. Anh cho biết thêm, năm nay mục tiêu tăng trưởng đạt gấp 5 lần năm 2016 ở tất cả các mẫu hoa và công ty đã sẵn sàng cho đợt hoa tết năm nay.

Anh Bùi Mạnh Ly (bên trái) gặp gỡ chúng tôi tại trụ sở chính công ty ở Hà Nội

Giúp bà con người Mường có thêm thu nhập

Hoa giấy lụa không chỉ đem lại quả ngọt cho chàng thanh niên người Mường này sau những thất bại mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động ở vùng quê nghèo của anh. " Từ khi cháu Ly đưa nguyên liệu về địa phương làm đã tạo ra việc làm cho chúng tôi, giúp gia đình có thêm thu nhập. Người già, các cháu học sinh đều làm được cả. Cuối năm, công ty của cháu Ly tổ chức trao quà cho những người lao động giỏi nên mọi người rất phấn khởi”, ông Cao Viết Sự, người dân xóm Báy, xã Phú Lương chia sẻ.

Bà con tập trung gia công thân cây hoa từ chai nhựa tái chế tại một hộ gia đình Hòa Bình

Về Lạc Sơn, Hòa Bình trong thời gian này, dễ dàng bắt gặp những gia đình nhận sản phẩm về gia công với số lượng lớn của từng bộ phận của giỏ hoa như: thân cây hoa được làm từ chai nhựa thu mua tái chế, cánh và lá hoa được làm từ giấy lụa, … mỗi “xưởng” gia đình một công đoạn. Công ty của anh Ly trả lương cho bà con theo số lượng sản phẩm nên cứ rảnh là bà con lại đến làm. Lãnh đạo địa phương cho biết, từ lúc có thêm việc này thanh niên ít tụ tập chơi bời hơn, người dân địa phương ai cũng muốn có thêm thu nhập nên tập trung vào công việc giúp tình hình an ninh trật tự tại địa phương tốt hơn hẳn.

Chai nhựa tái chế được làm sạch trước khi mang đi gia công

Được thị trường đón nhận, sản phẩm làm ra không đủ cung, bắt đầu từ năm 2014 anh đã nghiên cứu và chế tại máy cắt cánh và lá hoa giúp cải thiện năng suất và chất lượng sản phẩm. Anh Bùi Mạnh Ly cho biết, hiện anh đang xây dựng đề án về chế tạo máy dập cánh và lá hoa mới để năm 2018 tới đây nộp đề án về Trung tâm Khuyến Công của tỉnh Hòa Bình xin hỗ trợ từ nguồn khuyến công địa phương và khuyến công quốc gia. Năm nay, công ty của anh Ly đã hoàn thành đăng ký thương hiệu và mã vạch cho sản phẩm hoa giấy lụa của mình để hướng đến xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài mà trước hết là Hàn Quốc vào năm 2018.

Trẻ em hay người lớn đều có thể làm đượcVà cả những người khuyết tật

Thanh Bùi