Người dân Mỹ xếp hàng nhận thực phẩm miễn phí
 Hàng ngàn người dân Mỹ tại khu vực Chelsea, tiểu bang Massachusetts xếp hàng nhận thực phẩm cứu trợ trong bối cảnh nền kinh tế nước này suy thoái mạnh trước các tác động của đại dịch Covid-19 (Ảnh: Reuters)

Theo một khảo sát được công bố ngày 24/8, gần 50% thành viên Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia Hoa Kỳ (NABE) dự báo GDP của Hoa Kỳ sẽ không quay trở lại ngang bằng mức trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra cho đến năm 2022.

Đối với thị trường việc làm, phần lớn các nhà kinh tế học nhận định sớm nhất cũng phải đến năm 2022 thì thị trường mới đạt trạng thái như hồi tháng 2/2020. Gần 80% dự báo khả năng suy thoái kinh tế kép của Hoa Kỳ lên đến 25%, tức là sau khi hồi phục, nền kinh tế sẽ lao dốc lần nữa trước khi phục hồi hoàn toàn.

Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Hoa Kỳ (NBER) nhận định Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã rơi vào suy thoái từ hồi tháng 2/2020, chấm dứt chuỗi tăng trưởng kinh tế dài kỷ lục bắt đầu từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. GDP quý II của Hoa Kỳ đã giảm 9,5% so với quý I/2020.

Hoa Kỳ hiện đã tung ra nhiều chính sách kích thích kinh tế quy mô lớn chưa từng có tiền lệ nhằm đối phó với các tác động do đại dịch Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, các nhà kinh tế học thuộc NABE vẫn bất đồng với các hành động của chính phủ nước này với 40% số người được hỏi cho rằng các gói kích thích kinh tế này là chưa đủ. Trong khi đó, 37% lại cho rằng các biện pháp của chính phủ là đã đủ và số còn lại nhận định chính phủ đã làm quá nhiều.

Quốc hội Hoa Kỳ hiện vẫn đối mặt nhiều bất đồng trong việc tung ra gói kích thích tiếp theo. Hơn 50% các nhà kinh tế học thuộc NABE tin rằng chính sách trợ cấp thất nghiệp bổ sung và chương trình bảo vệ tiền lương cho doanh nghiệp nhỏ sẽ được gia hạn, và phần lớn dự báo gói cứu trợ kế tiếp sẽ có quy mô 1.000 tỷ USD hoặc lớn hơn. Hồi tháng 3/2020, Hoa Kỳ đã tung ra gói cứu trợ kinh tế với tổng quy mô đạt 2.000 tỷ USD.

Thâm hụt ngân sách của Hoa Kỳ đang gia tăng mạnh trong giai đoạn hiện nay khi mức chi tiêu công tăng vọt. Tuy nhiên, phần lớn các nhà kinh tế học không tỏ ra lo ngại với điều này và nhận định việc kích thích kinh tế thông qua gia tăng chi tiêu công là điều cần thiết để đưa nền kinh tế Hoa Kỳ vượt qua khủng hoảng.

Đối với cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng 11 tới đây, phần lớn các nhà kinh tế học nhận định ông Joe Biden - ứng cử viên đảng Dân chủ sẽ có tác động tích cực đối với tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ hơn là Tổng thống Donald Trump đương nhiệm. Các vấn đề chủ chốt mà chính quyền mới sẽ phải giải quyết vẫn bao gồm việc kiểm soát thành công đại dịch, thúc đẩy phục hồi kinh tế và thực hiện các chính sách chăm sóc sức khoẻ.