Hoa Kỳ có thể sớm thông qua gói kích thích kinh tế mới trước thềm bầu cử Tổng thống

Hãng tin Reuters cho biết, trong ngày 11/10, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng ông Larry Kudlow đã lạc quan cho rằng gói kích thích kinh tế mới trị giá 1.800 tỷ USD mới được Nhà Trắng đề xuất sẽ được thông qua bất chấp sự chỉ trích của các nghị sĩ thuộc cả Đảng Cộng hoà và Đảng Dân chủ.
Tổng thống Donald Trump
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump từng cho biết sẽ không đưa ra bất kỳ gói cứu trợ kinh tế nào trước khi cuộc bầu cử Tổng thống kết thúc (Ảnh: The New Republic)

Đồng thời, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steve Mnuchin và Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cũng kêu gọi Quốc hội nước này sớm thông qua gói cứu trợ kinh tế mới nhằm giảm thiểu các tác động của đại dịch Covid-19.

Ông Steve Mnuchin và ông Mark Meadows đều nhấn mạnh chính quyền Nhà Trắng sẽ tiếp tục thương lượng với lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Thượng viện Hoa Kỳ là ông Chuck Schumer cũng như Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thuộc Đảng Dân chủ để giải quyết những bất đồng giữa hai Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hoà xoay quanh gói cứu trợ kinh tế mới. Cả ông Steve Mnuchin và ông Mark Meadows thúc giục Quốc hội Hoa Kỳ cần bỏ phiếu thông qua ngay lập tức về một dự luật cho phép sử dụng phần tiền chưa được dùng đến trong Chương trình Bảo vệ Tiền lương vốn trị giá khoảng 130 tỷ USD.

Cuối tuần trước, ông Donald Trump đã đề xuất một gói kích thích kinh tế mới trị giá 1.800 tỷ USD, thấp hơn dự luật cứu trợ trị giá 2.200 tỷ USD vốn được Hạ viện Hoa Kỳ thông qua hồi đầu tháng 10/2020. Ông Donald Trump cũng cho biết sẵn sàng tăng quy mô gói cứu trợ được đề xuất miễn là con số này dưới ngưỡng 2.000 tỷ USD. Động thái này đánh dấu thay đổi bất ngờ của ông Donald Trump khi trước đó, ông Donald Trump cho biết sẽ không có gói cứu trợ kinh tế mới nào cho đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ diễn ra vào tháng 11 tới đây được tổ chức xong.

Tuy nhiên, đề xuất của Tổng thống Donald Trump vấp phải sự phản đối của cả các nghị sĩ Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hoà. Hãng tin Reuters cho biết, trong cuộc họp diễn ra vào ngày 10/10 với Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steve Mnuchin và Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows, nhiều thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã chỉ trích quy mô gói cứu trợ của ông Donald Trump.

Trong một lá thư gửi tới các nghị sĩ Đảng Dân chủ, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng đề xuất của Tổng thống Donald Trump thiếu "kế hoạch chiến lược để tiêu diệt đại dịch Covid-19" và cho phép ông Donald Trump có quá nhiều quyền quyết định về cách phân bổ tiền cứu trợ.

Quang Đặng (Theo Reuters)