Hoa Kỳ công bố kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng trị giá hơn 2.000 tỷ USD

Trong ngày 31/3, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã công bố gói đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá hơn 2.000 tỷ USD nhằm củng cố kinh tế Hoa Kỳ hậu đại dịch Covid-19.
Tổng thống Joe Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden khẳng định sự cấp bách phải thông qua "Kế hoạch Việc làm cho người Mỹ" nhằm đại tu một nền kinh tế "méo mó và không công bằng", cũng như giúp Mỹ cạnh tranh với các quốc gia đang nổi lên khác (Ảnh: AP)

Tại thành phố Pittsburgh (Hoa Kỳ), Tổng thống Joe Biden đã công bố gói đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá hơn 2.000 tỷ USD nhằm củng cố tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ hậu đại dịch Covid-19. Theo kế hoạch, gói phát triển cơ sở hạ tầng này sẽ được giải ngân trong vòng 8 năm.

Theo ông Joe Biden, kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng này là một tầm nhìn để tạo ra "nền kinh tế mạnh nhất và sáng tạo nhất thế giới" với hàng triệu "việc làm thu nhập tốt". Ông nhấn mạnh ở thời điểm hiện tại, kế hoạch này sẽ tạo động lực để xây dựng một nền kinh tế hùng cường và công bằng.

Đây là sáng kiến lớn thứ 2 của ông Joe Biden sau khi gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD được tung ra vào tháng trước. Lần này, chính quyền của ông Joe Biden tập trung vào tạo việc làm, cải thiện cơ sở hạ tầng và chống biến đổi khí hậu.

Gói đầu tư cơ sở hạ tầng này sẽ bao gồm 621 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng giao thông, hỗ trợ trực tiếp 400 tỷ USD cho chăm sóc người già và khuyết tật, hơn 300 tỷ USD cải thiện cơ sở hạ tầng về nước uống, mở rộng Internet băng thông rộng và nâng cấp lưới điện, hơn 300 tỷ USD xây nhà ở xã hội và trường học, 580 tỷ USD cho sản xuất – nghiên cứu & phát triển – đào tạo việc làm.

Theo phần đầu tiên của kế hoạch, số tiền sẽ được sử dụng nhằm nâng cấp hơn 32.000 km đường và 10.000 cây cầu, mở rộng truy cập băng thông rộng cho các cộng đồng cư dân ở nông thôn và các cộng đồng chưa được cung cấp dịch vụ, thay thế tất cả các đường ống làm bằng kẽm trong hệ thống đường ống nước quốc gia và đường ống dịch vụ nhằm đảm bảo cung cấp nước sạch, đầu tư vào nghiên cứu, phát triển và sản xuất, mở rộng tiếp cận dịch vụ chăm sóc tại nhà và tại cộng đồng. Theo dự kiến, phần thứ hai của kế hoạch sẽ được ông Joe Biden công bố trong tháng này.

Ông Joe Biden cũng cho biết sẽ nâng thuế thu nhập doanh nghiệp từ 21% lên 28% nhằm gia tăng ngân sách cho kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng trên. Bên cạnh đó, chính quyền của ông Joe Biden sẽ thực hiện các biện pháp khác nhằm ngăn doanh nghiệp chuyển lợi nhuận ra nước ngoài.

Đề xuất của ông Joe Biden sẽ cần được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua. Mặc dù Đảng Dân chủ đang kiểm soát cả Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ nhưng giới quan sát cảnh báo kế hoạch phát triển cơ sở hạ tâng này sẽ vấp phải nhiều thách thức. Đảng Cộng hoà hiện phản đối mạnh mẽ việc nâng thuế đối với các doanh nghiệp và tập đoàn, cho rằng điều này sẽ chỉ làm suy yếu nền kinh tế của Hoa Kỳ trong giai đoạn bắt đầu phục hồi.

Quang Đặng