Hoa Kỳ đạt chiến thắng quan trọng trong cuộc chiến thuế quan với EU

Hoa Kỳ và EU vừa ra Tuyên bố chung thông báo giảm thuế quan với một số sản phẩm xuất khẩu của hai bên, mở ra triển vọng cải thiện xung đột thương mại giữa hai bên. Trong đó, Hoa Kỳ đạt thoả thuận quan trọng với việc EU miễn giảm thuế cho sản phẩm tôm hùm.
Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer
 Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer phát biểu tại một cuộc họp báo tại Nhà Trắng (Ảnh: Pablo Martinez Monsivais/AP)

Hoa KỳLiên minh Châu Âu (EU) vừa ra Tuyên bố chung cho biết hai bên đã đạt được một thoả thuận cắt giảm thuế quan đối với một số sản phẩm xuất khẩu của nhau, đánh dấu bước tiến nhằm hạ nhiệt những xung đột thương mại giữa hai bên.

Theo đó, EU sẽ miễn thuế trong 5 năm đối với mặt hàng tôm hùm tươi sống và đông lạnh nhập khẩu từ Hoa Kỳ. Trước đó, mặt hàng này bị áp thuế suất từ 8% đến 12%. Đổi lại, Hoa Kỳ sẽ giảm 50% thuế đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ EU như đồ thuỷ tinh, đồ gốm, bật lửa với tổng trị giá đạt 160 triệu USD.

Tuyên bố chung này là lần đầu tiên Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu đạt được sự miễn giảm thuế quan trong vòng 20 năm trở lại đây. Các bên quan sát đánh giá đây là “thoả thuận thương mại tự do mini” giữa EU và Hoa Kỳ.

Việc đạt được thoả thuận miễn thuế cho tôm hùm được coi là một chiến thắng đối với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Trong năm 2017, lượng tôm hùm được Hoa Kỳ xuất khẩu vào thị trường EU đạt 111 triệu USD; phần lớn số hàng xuất khẩu này đến từ tiểu bang Maine – một bang “chiến trường” giữa Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hoà. Thị phần tôm hùm của Hoa Kỳ tại EU hiện bị thu hẹp đáng kể sau khi EU ký thoả thuận với Canada, đồng ý giảm 8% thuế lên sản phẩm tôm hùm nhập khẩu từ Canada.

Trước đó, ông Donald Trump đã đe doạ sẽ đánh thuế cao lên các loại xe ô tô được nhập khẩu từ EU nếu như EU không miễn giảm thuế đối với mặt hàng tôm hùm của Hoa Kỳ. Hoa Kỳ và EU hiện vẫn còn nhiều bất đồng thương mại sâu sắc bao gồm việc Hoa Kỳ đánh thuế cao lên các mặt hàng thép và nhôm của Châu Âu, EU áp thuế lên các công ty công nghệ lớn của Hoa Kỳ và tranh cãi về các khoản hỗ trợ cho Boeing (Hoa Kỳ) và Airbus (EU). Hoa Kỳ hiện đang áp thuế suất lên tổng 7,5 tỷ USD giá trị hàng hoá nhập khẩu từ EU.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Cao ủy EU phụ trách thương mại Phil Hogan cho biết, thoả thuận cắt giảm thuế này đánh dấu khởi đầu của một quá trình nhằm đạt được các thỏa thuận khác, từ đó làm cho quan hệ thương mại xuyên Đại Tây Dương tự do hơn, công bằng hơn và tác động qua lại lẫn nhau.

Quang Đặng (Theo BBC)