Hoa Tết miền Trung được mùa, được giá

Bà con nông dân miền Trung đang hối hả thực hiện các công đoạn chăm sóc đợt cuối cho vườn hoa, cây cảnh, vườn rau để kịp thu hoạch vụ Tết. Thời tiết năm nay thuận lợi, giá cả lại tăng, nên ai cũng phấn khởi.
quat hoi an
Vườn quất ở Hội An trái đã ươm vàng

"Thủ phủ" quất được mùa

Xã Cẩm Hà và phường Thanh Hà (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) là hai địa phương có diện tích trồng quất lớn nhất hiện nay của Hội An với khoảng 80 ha. Đây cũng được xem là “thủ phủ” quất của cả miền Trung.

Những ngày này tại “thủ phủ” quất, đi đến đâu cũng gặp hình ảnh người nông dân tất bật bên những vườn cây đang độ trái vàng ươm, căng mọng.

Ông Nguyễn Đông (thôn Bầu Ốc Hạ, xã Cẩm Hà) phấn khởi cho biết, hiện tại 300/500 chậu quất trong vườn nhà ông đã được thương lái đặt tiền cọc mua với giá mỗi chậu từ 700.000 đến 1 triệu đồng, cao hơn năm ngoái 300.000 đồng. 

“Tôi làm nghề này gần 20 năm rồi. Nhiều vụ gần đến ngày xuất vườn, chỉ cần một cơn mưa lớn hay một đợt sương muối, thì mọi thứ coi như đổ sông đổ biển. Chỉ mong từ nay đến Tết thời tiết nắng ấm, thuận lợi để người dân có cái Tết vui tươi”.

Là một trong những nông dân trồng quất có tiếng, ông Lê Trung (thôn Bến Trễ, xã Cẩm Hà) cho biết, so với những năm trước, quất năm nay trái không lớn, nhưng quả rất sai.

Ngoài quất thường, vườn nhà ông Trung có nhiều cây quất cổ thụ, có cây cao từ 3-4 m, đa phần là quất thế. Những cây quất này giá dao động từ 10-30 triệu đồng, cá biệt có cây lên tới 60 triệu đồng. Hiện một nửa trong số 800 chậu quất cảnh trong vườn nhà ông đã được bán sỉ với giá từ 1,2-1,5 triệu/chậu.

Ông Nguyễn Thành Được, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Hà cho biết, mỗi năm có khoảng 500 hộ dân của xã tham gia trồng quất với tổng diện tích gần 65 ha. Dự kiến, năm nay cung cấp ra thị trường 65.000 chậu quất.

Đến thời điểm hiện tại, thương lái từ Đà Nẵng, Huế, Bình Định, Kon Tum… đã đặt hàng hơn 75%. Nhìn chung, quất năm nay chất lượng tương đối tốt và chắc chắn giá sẽ nhỉnh hơn so với mọi năm.

Người dân làng rau mong đợi vụ Tết

Tại làng rau 400 năm tuổi nức tiếng Trà Quế (TP. Hội An), người nông dân đang tất bật chuẩn bị cho vụ Tết.

Bao đời nay, người dân Trà Quế sống nhờ rau và tự hào vì trồng rau sạch. Dù rau nơi đây được trồng quanh năm và không đủ cung cấp cho thị trường, song với 202 hộ nông dân đang canh tác cánh đồng rộng 18 ha này, rau Tết vẫn là vụ được bà con mong đợi nhất.

rau tet
Người dân làng rau 400 năm tuổi mong đợi vụ thu hoạch quan trọng nhất năm

Ông Mai Lụa (65 tuổi) vui vẻ chia sẻ: Hiện tại, toàn bộ 500 m2 đất của gia đình được gieo trồng gần chục loại rau khác nhau nhằm cung ứng ra thị trường ngày Tết. Để có vựa rau thơm ngon, bà con làng rau Trà Quế cương quyết "nói không" với thuốc trừ sâu, phân hóa học, chỉ dùng loại rong được vớt từ sông Đế Võng chảy qua làng để bón cho cây. 

Tại làng rau La Hường (TP. Đà Nẵng), người trồng rau cũng đang tất bật xuống giống vụ rau mới bán dịp Tết. Năm nay thời tiết thuận lợi, các vựa rau đều phát triển tốt.

Ông Lê Sĩ Ca (HTX rau La Hường) cho biết, thay vì trồng đủ loại rau như ngày thường, người dân HTX rau La Hường lại chú trọng trồng rau cải cúc, xà lách, su hào, hành lá. Riêng gia đình ông trồng rau cải, xà lách và xuống giống 900 cây súp lơ xanh, trên diện tích gần 2.000 m2.

Theo chia sẻ của ông Trần Văn Hoàng, Giám đốc HTX rau La Hường, bình quân một ngày làng rau cung cấp ra thị trường khoảng 1 tấn, nhưng Tết năm nay sản lượng sẽ lên tới 5-10 tấn nếu thời tiết thuận lợi. Với giá rau ở thời điểm này đang tăng gấp đôi so với năm ngoái, bà con sẽ có thu nhập cao trong vụ Tết này.

Thời tiết thuận lợi, hoa Tết được giá

Những ngày cận Tết, nông dân tại HTX hoa, cây cảnh Vân Dương (TP. Đà Nẵng) đang dốc sức chăm sóc để hoa nở đúng dịp, đạt chất lượng cao.

Ông Nguyễn Trung, một thành viên của HTX hoa, cây cảnh Vân Dương chia sẻ, năm nay gia đình trồng hơn 3.000 chậu hoa các loại, trong đó hoa cúc là 2.000 chậu: “Thời tiết thuận lợi nên chúng tôi cũng đỡ vất vả hơn. Giá hoa năm nay cũng cao hơn so với năm ngoái. Hiện thương lái đã đặt mua gần hết”.

hoa van duong

Thời tiết thuận lợi, hoa Tết được giá

So với năm ngoái, giá mỗi chậu hoa cúc tăng từ 20.000-50.000 đồng. Hoa cúc chậu nhỏ có giá 250.000 đồng/cặp, loại trung là 650.000 đồng/cặp.

Vụ Tết năm nay, toàn HTX trồng khoảng 11.000 chậu hoa cúc, 1.000 chậu hoa hồng, 10.000 củ hoa ly và khoảng 150.000 chậu hoa treo và một số loại hoa khác…

“Đến thời điểm hiện tại, các thương lái đã về đặt hàng mua hết. Năm nay thời tiết thuận lợi nên nông dân cũng đỡ vất vả hơn, hoa không bị hư hại, giá cả cũng tăng hơn so với năm ngoái, hứa hẹn một năm làm ăn được mùa”, ông Phan Hiền, Giám đốc HTX hoa, cây cảnh Vân Dương chia sẻ.

Tương tự, ở các vựa hoa lớn của miền Trung như Lý Trạch (Quảng Bình), “thủ phủ” mai miền Trung (Nhơn An, Bình Định), người dân cũng đang cẩn thận chăm sóc hoa để kịp phục vụ thị trường Tết trong tâm thế vui tươi, phấn khởi đón một năm mới ấm no, đủ đầy.