Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong khuôn khổ chuyến công tác tháp tùng Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN- Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có các cuộc làm việc với các đối tác của Bộ như Bộ Thương Mại Hoa Kỳ (DOC), gặp gỡ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, tiếp Trợ lý Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) về các cơ chế hợp tác thương mại song phương và hợp tác trong việc kiểm soát nguồn gốc xuất xứ, cùng nhiều hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc cộng đồng doanh nghiệp tại Hoa Kỳ. 

Tại cuộc làm việc với Tập đoàn Texhong (Hồng Công, Trung Quốc), ông Hong Tian Zhu - Chủ tịch Tập đoàn bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới Lãnh đạo và các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương đã quan tâm hỗ trợ hiệu quả trong suốt quá trình Texhong đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Chủ tịch Texhong khẳng định tương lai của Texhong gắn với Việt Nam, với hơn một nửa lượng vốn đầu tư ra nước ngoài của Tập đoàn hiện tập trung ở Việt Nam, trị giá hơn 1,5 tỷ USD và sử dụng tới hơn 25 nghìn lao động. Các sản phẩm chính của Tập đoàn là mặt hàng sợi và vải dệt kim phục vụ xuất khẩu với nguồn bông nhập khẩu từ nhiều nước, trong đó chủ yếu từ Hoa Kỳ.

Thời gian tới, Texhong mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Công Thương trong quá trình xử lý những thông tin bất lợi gần đây liên quan đến nguồn gốc bông nhập khẩu phục vụ sản xuất vải sợi. 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh kể từ khi Việt Nam tham gia các Hiệp định tự do thương mại thế hệ mới, ngày càng nhiều các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Các doanh nghiệp không chỉ cần quan tâm tới việc tận dụng cơ hội do các Hiệp định này đem lại mà còn cần quan tâm tới các vấn đề liên quan tới nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm để bảo vệ lợi ích chính đáng của ngành hàng cũng như của bản thân doanh nghiệp.

bo truong nguyen hong dien

Về vấn đề Texhong nêu, Lãnh đạo Bộ Công Thương sẵn sàng có trao đổi và có công thư gửi cho các cơ quan hữu quan của Hoa Kỳ đề nghị các cơ quan này xây dựng cơ chế thực thi các đạo luật có tác động tới doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp cận một cách khách quan, công bằng, đảm bảo lợi ích lợi ích chính đáng của ngành dệt may Việt Nam, của người lao động Việt Nam cũng như người tiêu dùng Hoa Kỳ, không tạo ra rào cản cho hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam và cho phép các doanh nghiệp có cơ hội giải trình về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tháp tùng Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN- Hoa Kỳ đến ngày 17/5, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp tục tham gia nhiều hoạt động song phương gồm dự tiếp Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, tham dự chương trình Tọa đàm tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ (CSIS), dự tiếp Thủ tướng Campuchia, Tổng Giám đốc Ngân hàng Thế giới và các Tập đoàn Asia Group, Blackstone, GenX/AES.