Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc rơi xuống đáy kể từ năm 2004

Chỉ số PMI Caixin/Markit của Trung Quốc trong tháng 2/2020 đã giảm mức thấp kỷ lục - đạt 40,3 điểm. Điều này phản ánh các hoạt động sản xuất tại Trung Quốc đã bị thu hẹp mạnh vì dịch virus Covid-19 bùng phát.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) Caixin/Markit tháng 2/2020 của Trung Quốc mới được công bố trong sáng nay (ngày 2/3) chỉ đạt 40,3 điểm – mức thấp kỷ lục kể từ thời điểm chỉ số này được áp dụng tại Trung Quốc vào năm 2004. Con số này cũng thấp hơn nhiều so với mức 51,1 điểm được ghi nhận trong tháng 1/2020. Trước đó, các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters dự báo chỉ số này sẽ đạt mức 45,7 điểm. Chỉ số PMI đạt trên 50 điểm cho thấy các hoạt động sản xuất đã được mở rộng và ngược lại.

Sự sụt giảm mạnh của chỉ số này trong tháng 2/2020 phản ánh các hoạt động sản xuất tại Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã bị thu hẹp mạnh vì dịch virus Covid-19 bùng phát. Dịch virus Covid-19 bùng phát đúng vào dịp lễ Tết Nguyên đán tại Trung Quốc – thời điểm hầu hết các nhà máy tại quốc gia này ngưng sản xuất và sau đó buộc phải kéo dài thời gian ngưng hoạt động lên gần 1 tháng trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng.

Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc gặp khó khăn vì dịch virus Covid-19
 Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn do dịch virus Covid-19 buộc nhiều nhà máy phải ngưng hoạt động, gây ra đứt vỡ các chuỗi cung ứng, thiếu hụt nhân công lao động và nhu cầu sản phẩm - hàng hoá giảm mạnh

Nhận định về chỉ số PMI tháng 2/2020, ông Zhengsheng Zhong – Nhà kinh tế trưởng của tập đoàn CEBM Group cho biết “Cả phía cầu và phía cung đều bị suy giảm, các chuỗi sản xuất bị đình trệ và một lượng lớn đơn đặt hàng đang được thực hiện dở dang bị ngưng trệ tại các nhà máy”. CEBM Group hiện là hãng nghiên cứu tài chính và đầu tư độc lập lớn nhất Trung Quốc.

Trong số các chỉ số phụ của chỉ số PMI Caixin/Markit, chỉ số đơn hàng xuất khẩu mới của các doanh nghiệp Trung Quốc trong tháng 2/2020 đã giảm xuống dưới ngưỡng âm, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 1/2009.

Trong ngày 29/2, Cơ quan thống kê Trung Quốc công bố chỉ số PMI chính thức tháng 2/2020 của nước này chỉ đạt 35,7 điểm – mức thấp kỷ lục kể từ khi chỉ số này được áp dụng; giảm mạnh so với mức 50 điểm trong tháng 1/2020 và mức 46 điểm được các nhà kinh tế học dự báo.

Theo chỉ số PMI chính thức của Chính phủ Trung Quốc, chỉ số hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp Trung Quốc trong tháng 2/2020 chỉ đạt 27,8 điểm, giảm gần 50% so với mức 51,3 điểm của tháng 1/2020; chỉ số đơn đặt hàng mới cũng chỉ đạt 29,3 điểm, so với mức 51,4 điểm của tháng 1/2020.

Chỉ số PMI Caixin/Markit là chỉ số kinh tế độc lập do hãng truyền thông Caixin phối hợp với hãng tư vấn thị trường Markit thực hiện. Chỉ số này tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào hoạt động xuất khẩu. Chỉ số PMI chính thức của Chính phủ Trung Quốc tập trung vào nhóm doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhà nước.

Ông Julian Evans-Pritchard, chuyên gia kinh tế cấp cao tại hãng tư vấn kinh tế Capital Economics nhận định thực trạng ngành sản xuất của Trung Quốc có thể tệ hơn những gì chỉ số đưa ra. Điều duy nhất tích cực là các công ty tin rằng hoạt động sản xuất trong tương lai sẽ tăng trở lại, theo ông Julian Evans-Pritchard.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch virus Covid-19 lan rộng tại nhiều quốc gia trên thế giới, hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp Trung Quốc được cảnh báo có thể sẽ tiếp tục bị suy giảm do nhu cầu của các đối tác nước ngoài sụt giảm. Ông Julian Evans-Pritchard cho biết hy vọng khả năng sản xuất phục hồi theo mô hình chữ V trong những tháng tới đang giảm dần.

Quang Đặng (Tổng hợp)