hoi TKNL
ông Nguyễn Thăng Long - Phó Tổng thư ký Hội sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam phát biểu

Đại diện đoàn, ông Nguyễn Thăng Long - Phó Tổng thư ký Hội đã cảm ơn lãnh đạo và Ban QLNL Công ty NatSteelVina đã dành thời gian tiếp đoàn và bày tỏ mong muốn được trao đổi thông tin, nhận xét, khảo sát, đánh giá về các cơ chế, công cụ tài chính liên quan đến hiệu quả năng lượng đang áp dụng tại Công ty; Tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn, nhu cầu của công ty, doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực tiết kiệm năng lượng (TKNL);

Lắng nghe những góp ý, đề xuất của đơn vị với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đối với những vấn đề cụ thể và giải pháp hoàn thiện cơ chế, công cụ tài chính trong giai đoạn tới, nhằm có những tư vấn giá trị, mang lại thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và các đơn vị, tổ chức trong việc góp phần đẩy mạnh các hoạt động TKNL.

anh toan natsteelvina
Ông Hoàng Xuân Toàn - Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng Ban QLNL Công ty và các thành viên Ban Quản lý năng lượng tại buổi làm việc

Thay mặt công ty, ông Hoàng Xuân Toàn - Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng Ban QLNL Công ty chia sẻ: NatSteelVina là một trong đơn vị liên doanh với nước ngoài đầu tiên của ngành thép Việt Nam từ những năm đầu của thập niên 90, nên Công ty tiếp xúc khá sớm với những trang thiết bị hiện đại, phương thức sản xuất và hệ thống quản lý tiên tiến.

Trong chiến lược kinh doanh của mình, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả là một vấn đề luôn được Ban Lãnh đạo Công ty chú trọng. Hệ thống QLNL của Công ty được xây dựng và hoạt động có hiệu quả theo Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Ban QLNL được thành lập từ năm 2014 với nòng cốt là lãnh đạo các phòng ban và mạng lưới thành viên trải rộng xuống dưới khối sản xuất.

Công ty đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, cải tạo nâng cấp nhiều công đoạn sản xuất góp phần giảm chi phí và tối ưu hóa tiêu hao năng lượng, giảm phát thải (chỉ số phát thải CO2/tấn sản phẩm được tính toán, theo dõi và đánh giá thường xuyên).

giang natsteel
Ông Lê Khắc Giang –  Phó Trưởng phòng Sản xuất, Phó Ban QLNL Công ty chia sẻ thông tin tại buổi làm việc

Chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn của Công ty liên quan đến lĩnh vực TKNL, ông Lê Khắc Giang – Phó Trưởng phòng Sản xuất, Phó Ban QLNL Công ty cung cấp thêm: Năm 2011, Công ty đã tiến hành cải tạo nâng cấp tổng thể dây chuyền thiết bị theo công nghệ tiên tiến của các nước G7.

Liên tiếp những năm sau đó, Ban QLNL Công ty đã áp dụng nhiều giải pháp, sáng kiến vào việc tiết kiệm năng lượng tại Công ty như: Lắp biến tần vào các trạm bơm nước, quạt gió lò nung; lắp các trạm bù cứng và mềm cho từng cụm thiết bị nhỏ và vừa, ban hành lại quy trình vận hành thiết bị giảm thiểu thời gian chạy không tải của thiết bị, cải tạo nâng cao hiệu suất giải nhiệt cho trạm xử lý nước thải, hay đang khảo sát phương án điện áp mái sử dụng năng lượng mặt trời tại Công ty…

Tất cả những điều này cho thấy sự quan tâm của Ban Lãnh đạo Công ty trong vấn để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Tuy vậy, nguồn vốn dành cho cải tạo, nâng cấp liên quan TKNL từ bấy lâu đều là nguồn vốn của Công ty tự đầu tư và chưa nhận được cơ chế hỗ trợ về vốn từ bất cứ tổ chức nào trong hoạt động này của mình.

Ông Giang cũng chia sẻ thêm, với hàng loạt hoạt động TKNL hiệu quả của mình, năm 2018, NatSteelVina được lựa chọn là 1 trong 4 đơn vị được tư vấn và kiểm toán năng lượng miễn phí trong dự án chương trình năng lượng phát thải thấp (V-LEEP) của Bộ Công thương do Chính phủ Hoa Kỳ viện trợ.

Năm 2019, Công ty đã được mời tham gia dự án Chuẩn bị sẵn sàng cho thị trường carbon tại Việt Nam “Thí điểm NAMA tạo tín chỉ carbon, xây dựng hệ thống báo cáo các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và lộ trình tham gia thị trường carbon trong lĩnh vực thép” do Ngân hàng Thế giới tài trợ, Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển bền vững - Bộ Công Thương chủ trì triển khai.

Đầu năm 2022, NatSteelVina có thành viên tham gia đoàn tham quan, học tập và tọa đàm về hiệu quả và chuyển dịch năng lượng; tham dự Ngày năng lượng Việt Nam và Đức được tổ chức lần đầu tại Đức.

Ông Nguyễn Thăng Long đã thay mặt đoàn cảm ơn những thông tin hữu ích mà phía Công ty đã chia sẻ trong buổi làm việc, đồng thời ông cũng khẳng định, Hội TKNL sẽ liên tục cung cấp thông tin tin cậy về chính sách, công nghệ, thiết bị và dịch vụ hiệu quả năng lượng, để trợ giúp các doanh nghiệp có điều kiện được tiếp cận thông tin về các nhà cung cấp dịch vụ và công nghệ hiệu quả năng lượng, các giải pháp thực hành tốt nhất.

Hội cũng là cầu nối quan trọng để kết nối doanh nghiệp với các tổ chức nước ngoài để có được những thông tin về công nghệ mới, các nguồn hỗ trợ hữu hiệu từ các nước phát triển.

Đồng thời, Hội còn mong muốn thiết lập một cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam, thông qua Hội các doanh nghiệp sẽ trực tiếp trao đổi ý kiến chuyên môn, chủ động chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng sáng tạo, nâng cao kiến thức và học hỏi lẫn nhau và tiến tới xây dựng mang lưới hiệu quả năng lượng thực sự có ý nghĩa trên pham vị rộng.