Hội nghị WEF Davos 2019: CEO thế giới lo ngại nhất về cuộc chiến Mỹ - Trung, Brexit

Martin Gillbert - CEO Công ty Đầu tư Anh Standard Life Aberdeen cho rằng, thị trường thế giới đang chịu tác động nặng nề từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và những bế tắc trong đàm phán Brexit.

Trao đổi với hãng tin CNBC tại Hội nghị WEF Davos 2019, ở Thụy sỹ, Martin Gillbert - CEO Công ty Đầu tư Anh Standard Life Aberdeen cho rằng, thị trường thế giới đang chịu tác động nặng nề từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và những bế tắc trong đàm phán Brexit.

Dù đã trải qua nhiều vòng đàm phán, Mỹ và Trung Quốc đến nay vẫn chưa đi đến được một thỏa thuận để giải quyết cuộc chiến thương mại căng thẳng giữa hai nước. Mỹ đến nay đã áp thuế quan bổ sung lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và dọa sẽ đánh thuế thêm nữa. Trong khi đó, Trung Quốc đã áp thuế lên 110 tỷ USD hàng Mỹ để trả đũa. Từ cuối năm 2018, thị trường chứng khoán toàn cầu đã chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng.

“Sẽ có rất nhiều rủi ro địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc. Chắc chắn năm nay thế giới sẽ phải đối mặt với điều tồi tệ hơn năm trước”, ông Marton Gillbert dự báo.

Còn theo CEO Alain Bejjani đến từ Công ty dịch vụ bất động sản Majid Al Futtaim, cuộc chiến tranh thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất toàn cầu cũng sẽ gây ảnh hưởng đến kinh tế của khu vực Trung Đông. “Tính cả mặt xuất khẩu và nhập khẩu, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại rất quan trọng của khu vực Trung Đông. Cuộc chiến kéo dài đang khiến tình hình ngày càng khó khăn hơn”, ông Alain Bejjani nhận định.

Cũng theo ông Alain Bejjani, sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc cũng đang làm dấy lên những lo ngại về những hiệu ứng bất lợi đối với nền kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, kim đồng hồ đang tiệm cận dần đến mốc 29/3 – thời điểm nước Anh - nền kinh tế lớn thứ 5 của thế giới - sẽ rời khỏi “Ngôi nhà chung” Liên minh châu Âu (EU), các đề xuất của Thủ tướng Theresa May lại bị các nhà lập pháp áp đảo và Anh đang phải đối mặt với viễn cảnh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận chính thức.

CEO Martin Gillert cảnh báo, nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ phải đối mặt với nhiều cơn sóng gió lớn trong năm nay gây nhiều biến động lớn trên thị trường.

“Mặc dù các nhà kinh tế nói rằng, tăng trưởng toàn cầu sẽ ổn định trong năm tới, thị trường chứng khoán thì đang nói với chúng ta điều gì đó hoàn toàn khác”_ Gillbert cho biết.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 21/1 đã điều chỉnh lại các dự báo  cho tăng trưởng toàn cầu và cảnh báo rằng, kinh tế thế giới có thể sẽ mất đà trong năm nay. IMF dự báo tốc độ tăng trưởng toàn cầu sẽ chỉ đạt 3,5% cho năm 2019 và 3,6% cho năm 2020, lần lượt giảm 0,2 và 0,1 điểm phần trăm so với dự báo trước đó.
 

Khánh Linh (báo Quốc tế)