Hội thảo APEC về giải quyết khó khăn trong hợp tác công - tư về phát triển và đầu tư cơ sở hạ tầng

Trong hai ngày (từ ngày 12 - 13 tháng 03 năm 2015), tại Hà Nội, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương đã phối hợp với Ban thư ký APEC đã tổ chức “Hội thảo APEC về Giải quyết Khó khăn trong

Hội thảo đã thu hút được sự tham gia của đông đảo học giả, các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp và tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cũng như ở Việt Nam.

Trong những năm qua, APEC luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của tăng cường hội nhập, hợp tác sâu hơn và củng cố quan hệ đối tác công - tư (PPP) về đầu tư cơ sở hạ tầng. Năm 2009, các Bộ trưởng Tài chính APEC đã dự đoán trong thập niên sau năm 2010, nhu cầu đầu tư vào cơ sở hạ tầng trong các thành viên APEC sẽ lên đến 750 tỷ USD/năm. Việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trở nên tất yếu và cấp bách, khi cơ sở hạ tầng cũ đã lỗi thời, chất lượng kém, đồng thời tốc độ phát triển kinh tế - thương mại nhanh tại nhiều khu vực cũng đòi hỏi sự phát triển đồng bộ của hệ thống cơ sở hạ tầng mới.

Trong những năm sau đó, đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng tiếp tục là một trọng tâm hợp tác trong chương trình nghị sự APEC, trong đó nổi bật là sự kiện các nhà Lãnh đạo APEC thông qua "Kế hoạch nhiều năm của APEC về đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng" tại Hội nghị Cấp cao APEC được tổ chức tại Ba-li, In-đô-nê-xia tháng 10 năm 2013. Kế hoạch này sẽ giúp các nền kinh tế thành viên APEC cải thiện môi trường đầu tư, củng cố PPP, nâng cao năng lực của Chính phủ cũng như năng lực điều phối để chuẩn bị, lên kế hoạch, hoạch định ưu tiên, thiết lập cơ chế và thực hiện các dự án về cơ sở hạ tầng. Kế hoạch này cũng bao gồm nhiều hoạt động và đề xuất hướng cải cách mà các thành viên có thể xem xét áp dụng tùy theo hoàn cảnh của mình.

Với tinh thần đó, Việt Nam quyết định phối hợp với APEC tổ chức Hội thảo APEC về giải quyết khó khăn trong hợp tác công - tư về phát triển và đầu tư cơ sở hạ tầng. Đây là một trong nhiều hoạt động APEC nhằm hiện thực hóa "Kế hoạch nhiều năm của APEC về đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng". Hội thảo này sẽ tạo cơ hội trao đổi, thảo luận trực tiếp, thẳng thắn giữa khu vực nhà nước và tư nhân nhằm xác định những rào cản trong quá trình đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng. Sự kiện này cũng là cơ hội để các đại biểu tham dự đề xuất những khuyến nghị chính sách thực sự có lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực nói chung và của Việt Nam nói riêng, cũng như nhằm nâng cao uy tín của Việt Nam trong hợp tác kinh tế APEC. Kết quả của Hội thảo sẽ được báo cáo lên các diễn đàn liên quan của APEC, nhằm sớm biến các định hướng chính sách thành hiện thực trong thời gian tới.