Hội thi “Nhà nông đua tài” - Sân chơi trí tuệ cho nhà nông

Mới đây, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đăk Lăk, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk lăk, Chung kết Hội thi “Nhà nông đua tài” khu vực Tây Nguyên đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của 4 đội thi đến từ các

Hội thi năm nay với chủ đề “Nông dân sản xuất cà phê đảm bảo chất lượng và thân thiện môi trường” do Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền phối hợp với UBND tỉnh Đăk Lăk tổ chức. Hội thi là một trong những hoạt động đã được UBND tỉnh Đăk Lăk đưa vào chuỗi các hoạt động chính của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017.

Nội dung chính của Hội thi là kiến thức, kỹ năng trong sản xuất cà phê và các vấn đề liên quan từ sản xuất đến chế biến, thị trường cũng như các chính sách có liên quan đến lĩnh vực sản xuất cà phê, tái canh cà phê, vệ sinh an toàn thực phẩm… và được chia làm 5 phần thi chính: Tài năng nông dân; Ai nhanh hơn ai; Trí nhớ nhà nông; Nông dân liên kết; và Ai giỏi hơn ai. Mỗi đội thi có 8 thành viên, trong đó có ít nhất là 3 nữ và tối thiểu có 3 người là đồng bào dân tộc thiểu số, các thành viên này là những nông dân trồng và chăm sóc cà phê đang sinh sống tại 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên.

Hội thi là một “sân chơi” hữu ích với hình thức “sân khấu hóa” được đông đảo bà con nông dân Tây Nguyên quan tâm, ưa thích và ngày càng thể hiện được sự ham học hỏi, sáng tạo của bà con nông dân, được các cơ quan ban ngành từ trung ương đến địa phương ủng hộ.

Thông qua Hội thi, Bình Điền và Ban tổ chức muốn tạo không khí thi đua học tập, tổ chức sản xuất phát triển nông nghiệp và đẩy mạnh hoạt động khuyến nông phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trong nông dân; tạo điều kiện để các tổ chức và nông dân khu vực Tây Nguyên có dịp học hỏi và trao đổi kinh nghiệm sản xuất cà phê thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thân thiện với môi trường, khuyến khích nông dân hãy mạnh dạn và thông minh ứng dụng những tiến bộ mới, hãy liên kết lại với nhau và liên kết với doanh nghiệp, lắng nghe nhà khoa học và thực hiện theo chủ trương, chính sách của nhà nước để làm sao cho sản phẩm làm ra đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thêm chuỗi giá trị cho hạt cà phê Buôn Ma Thuột - cà phê Việt Nam, nâng cao thu nhập, cải thiện mức sống nông dân và thay đổi bộ mặt nông thôn; tạo điều kiện cho cán bộ quản lý các cấp tiếp xúc thực tế để có định hướng chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt trên lĩnh vực sản xuất cà phê trong điều kiện biến đổi khí hậu, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Đến với Hội thi, hầu hết chúng tôi đều có chung một mong muốn đó là làm sao học hỏi, nắm bắt được càng nhiều kiến thức về cà phê, về kỹ thuật canh tác, tái canh cà phê, vấn đề đất trồng và kỹ thuật thu hoạch, chế biến cà phê đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm… càng tốt, để khi trở về địa phương có thể áp dụng để phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho bản thân và xã hội. Và qua Hội thi hôm nay, chúng tôi đã học hỏi và gặt hái được rất nhiều điều hay và bổ ích. Cảm ơn Công ty Bình Điền và Ban tổ chức đã tạo ra một sân chơi trí tuệ cho tất cả nông dân chúng tôi” - một nông dân là thành viên tham gia Hội thi chia sẻ.

Kết quả, Giải nhất thuộc về Đội Đăk Lăk; Giải nhì thuộc về Đội Đăk Nông; Giải ba là Đội Gia Lai; Giải khuyến khích thuộc về Đội Lâm Đồng; Giải phụ tài năng thuộc về Đội Đăk Lăk và Giải phụ kiến thức thuộc về Đội Gia Lai.


Các đội đạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích và đội xuất sắc từng mặt chuyên môn sẽ nhận được bằng khen của Ban Tổ chức và tiền mặt do Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền trao thưởng (giải nhất 20 triệu, giải nhì 15 triệu, giải ba 10 triệu, giải khuyến khích 5 triệu và một số giải phụ khác). Đặc biệt, toàn bộ thành viên đội vô địch (giải nhất) sẽ được một chuyến tham quan học tập về Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Thái Lan, cũng do Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tài trợ.

Cũng tại Hội thi, để tri ân những tình cảm mà mảnh đất, con người Tây Nguyên đã dành cho thương hiệu Đầu Trâu trong suốt những năm qua, Công ty CP Phân bón Bình Điền đã quyết định dành tặng 30 suất học bổng, mỗi suất 3 triệu đồng cho các em sinh viên nghèo vượt khó đang theo học tại Trường Đại học Tây Nguyên.
Hoa Lê