Hôm nay 16/6: "Ngày không tiền mặt" cùng cơn mưa quà tặng, ưu đãi

Hôm nay các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) được khuyến khích sử dụng khi mua sắm, giao dịch thanh toán và người tiêu dùng sẽ được hưởng chính sách ưu đãi từ các tổ chức tín dụng (TCTD), trung gian thanh toán và các nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ…

Chuỗi sự kiện “Ngày không tiền mặt” là một trong những hoạt động thiết thực, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2016-2020. NHNN đã quyết định lấy ngày 16/6 là "Ngày không tiền mặt" nhằm đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, góp phần thực hiện chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện và Nghị quyết 02 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021.

Ông Nguyễn Quang Hưng – Tổng Giám đốc CTCP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết, từ 0:00:00 ngày 16/6/2019 đến 23:59:59 ngày 30/6/2019, các giao dịch thanh toán bằng thẻ ghi nợ nội địa qua POS của 36 NH đăng ký tham gia chương trình với NAPAS có tổng giá trị giao dịch thanh toán cao nhất trong thời gian áp dụng chương trình sẽ được tặng phiếu quà tặng du lịch nghỉ dưỡng trong nước trị giá 25 triệu đồng, tương đương với chuyến du lịch nghỉ dưỡng 5 sao cho cả gia đình (04 người) bao gồm: vé máy bay khứ hồi, khách sạn, đi lại và ăn uống. NAPAS dành tặng 20 giải thưởng cho các khách hàng đáp ứng điều kiện của chương trình.

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho biết: "Một khảo sát gần đây cho thấy, Việt Nam đã vượt qua Singapore và Malaysia trong cuộc đua không tiền mặt. Đây là minh chứng rõ nét nhất về việc phát triển thanh toán không tiền mặt. Thanh toán di động đang là xu thế chủ đạo và vô cùng tiện lợi. Câu chuyện ở đây là làm thế nào để người tiêu dùng bước qua ngưỡng giữa chưa sử dụng và sử dụng.

Với phương châm chủ đạo lấy khách hàng làm trọng tâm, ứng dụng thành tựu của cuộc CMCN 4.0 làm nhân tố quyết định, Thống đốc NHNN đã đề ra 4 định hướng chính thúc đẩy TTKDTM:

Thứ nhất, xây dựng, sửa đổi, bổ sung hành lang pháp lý cho hoạt động NH nói chung và hoạt động thanh toán nói riêng, đáp ứng yêu cầu đối với các mô hình kinh doanh và sản phẩm dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ thông tin (CNTT), trong đó tập trung vào NH số, thanh toán số.

Thứ hai, xây dựng hạ tầng thanh toán quốc gia, xử lý thanh toán theo thời gian thực, vận hành liên tục 24x7, đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng trong nền kinh tế số, đặc biệt có khả năng kết nối, tích hợp và xử lý thanh toán cho tất cả các đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ.

Thứ ba, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng thành tựu CMCN 4.0 trong ngành NH, tăng cường hợp tác NH-Fintech để tạo sự phát triển năng động, bứt phá trong hoạt động NH, gia tăng lợi ích và sự hài lòng của khách hàng.

Thứ tư, đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống CNTT trong ngành NH; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Trước mắt, Theo Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh, trong năm 2019, NHNN sẽ  xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP của Chính phủ về TTKDTM, trong đó đề ra một số giải pháp để mở rộng về phạm vi và đối tượng sử dụng dịch vụ TTKDTM. 

Các NH cùng triển khai chương trình “Ngày không tiền mặt với thẻ ghi nợ nội địa NAPAS” gồm: Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV, Sacombank, Techcombank, DongA Bank, VIB, SCB, BacA Bank, OCB, Viet A Bank, ACB, Eximbank, BaoVietBank, HDBank, VRB, Ocean Bank, Nam A Bank, Shinhan Bank Vietnam, TPBank, LienVietPost Bank, PGBank, GPBank, Public Bank, SHB, NCB, ABBank, MSB, SeaBank, UOB, Co-op Bank, PVCombank, SaigonBank, VPBank và Hongleong Bank.

 

Chương Mỹ