Hơn 400MW điện mặt trời đang được vận hành qua Trung tâm điều khiển từ xa đầu tiên của Việt Nam

Thông qua Trung tâm Điều khiển vận hành nhà máy điện từ xa (OCC), Công ty CP Tư vấn Xây dựng điện 2 (PECC2) đang vận hành 6 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất phát điện hơn 400MW.

Công ty CP Tư vấn Xây dựng điện 2 (PECC2) vừa khánh thành Trung tâm Điều khiển vận hành nhà máy điện từ xa (OCC) tại trụ sở 432 - 438 Nguyễn Thị Minh Khai, P.5, Q.3, TP Hồ Chí Minh. Đây cũng là trung tâm điều khiển vận hành nhà máy điện mặt trời từ xa đầu tiên trong cả nước.

Trung tâm Điều khiển vận hành nhà máy điện từ xa của PECC2 (OCC) là một tổ hợp bao gồm các thiết bị phần cứng và phần mềm ứng dụng, có chức năng thu thập, xử lý các dữ liệu từ các nhà máy nhằm phục vụ công tác giám sát, điều khiển từ xa trong thời gian thực. Việc kết nối hệ thống điều khiển (DCS) của các nhà máy để thu thập dữ liệu giúp quá trình thống kê được đơn giản hóa, khả năng đánh giá và dự báo về công suất và sự cố được tối ưu hơn.

Cấu trúc tổng thể của hệ thống tại Trung tâm được xây dựng bao gồm các máy tính chủ Communication & Data, các máy tính chủ Hisforian and Application, máy chủ Web và các máy tính trạm làm việc (Worksftion) cho nhân viên vận hành. Hệ thống đảm bảo cung cấp khả năng kết nối tới các nhà máy cũng như cung cấp dữ liệu cho trung tâm khác và chia sẻ dữ liệu với các phòng/ban có liên quan.

trung tam dieu khien dien mat troi tu xa 1
Trung tâm Điều khiển vận hành nhà máy điện của PECC2 vừa chính thức được khánh thành

Tại mỗi nhà máy, toàn bộ dữ liệu cần thiết được thu thập về Power Plant Data Concentrator (PPDC) từ dữ liệu trong Realtime database của hệ thống điều khiển máy tính hiện hữu, hoặc từ các thiết bị IEDs tại nhà máy (BCU, PPC, Relay, Multimeter..) theo giao thức IEC61850, IEC60870-5-103, IEC 60870-5-101/104, OPC, DDE, Modbus...

Ngoài ra, các loại dữ liệu khác như các file ghi sự cố, file giám sát chất lượng điện năng, dữ liệu HIS... cũng được đưa về Data Concentrator của nhà máy. Từ PPDC của nhà máy dữ liệu được chuyển về PECC2-OCC theo các giao thức và phương thức phù hợp thông qua mạng LAN/WAn.

Trung tâm PECC2-OCC được tổ chức trực vân hành 24/24, đồng thời các lực lượng vận hành được bố trí trực tại chỗ tại các nhà máy nhằm theo dõi, hỗ trợ, giám sát, thao tác các thiết bị nhà máy, đảm bảo vận hành an toàn, liên tục các nhà máy điện thuộc Trung tâm.

Việc Trung tâm Vận hành Nhà máy điện điều khiển từ xa của PECC2 được đầu tư đồng bộ về công nghệ, các phần mềm quản lý vận hành tiên tiến (ANSYS, TrueTech...), và các trang thiết bị cơ sở hạ tầng hiện đại hàng đầu (Themorscan Drone camera, IV checker and PV Cleaning) đã đáp ứng được nhu cầu thị trường hiện tại và sự chuyên nghiệp hóa trong mô hình điều khiển Nhà máy và Trạm biến áp không người trực trong tương lai.

nhà may dien mat troi vinh tan 2
Nhà máy Điện mặt trời tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân do PECC2 làm chủ đầu tư

Hiện PECC2 đã tiếp quản và đang vận hành 6 nhà máy Điện mặt trời với tổng công suất phát điện hơn 400MW và con số này sẽ tiếp tục được nâng cao trong thời gian tới.

Ông Vũ Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm, cho biết Trung tâm PECC2-OCC không chỉ thực hiện chức năng giám sát các nhà máy, mà còn cho phép dự báo tình trạng hoạt động của nhà máy. Các kĩ sư vận hành được cung cấp đầy đủ các thông số như nhiệt độ, công suất phát điện, hiệu suất hoạt động của các tấm pin, tình trạng các thiết bị của nhà máy, qua đó đánh giá và dự báo chính xác tình hình hoạt động của nhà máy. Ngoài ra, các kĩ sư vận hành cũng có thể điều khiển từ xa, thực hiện thao tác đóng, mở các thiết bị, thay đổi các thông số vận hành,...

Việc chính thức khánh thành Trung tâm Vận hành Nhà máy điện từ xa đánh dấu một mốc trưởng thành quan trọng của Trung tâm QLVH NMĐ, nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế dẫn đầu của PECC2 trên thị trường dịch vụ Quản lý vận hành nhà máy điện. Từ đó từng bước thực hiện lộ trình phát triển lưới điện thông minh theo chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về nâng cao năng suất lao động và ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý vận hành và bảo dưỡng các nhà máy điện và trạm điện thông qua việc sử dụng các trung tâm điều khiển từ xa.

Bảo An