Hưng Yên đẩy mạnh sản xuất nhãn xuất khẩu năm 2015

Năm 2015 là một năm quan trọng với người nông dân trồng nhãn ở tỉnh Hưng Yên, khi có thông tin nhãn lồng Hưng Yên chính thức được “xuất ngoại” sang thị trường Mỹ, nếu thỏa mãn các tiêu chuẩn chất lượn

Nhãn Hưng Yên là thức quả đặc sản có tiếng bởi chất lượng vượt trội, vỏ mỏng cùi dày, giòn, ngọt và hương thơm đặc trưng. Trong lịch sử, nhãn lồng Hưng Yên từng là sản vật tiến Vua hàng năm, là niềm tự hào của người dân Phố Hiến. Đến nay, loại quả này vẫn luôn được ưa chuộng và tiêu thụ ở khắp các vùng miền trên cả nước. Năm 2006, Cục Sở hữu Trí tuệ đã cấp giấy công nhận bảo hộ độc quyền nhãn hiệu hàng hoá "Nhãn lồng Hưng Yên", từ đây thương hiệu nhãn của tỉnh chính thức được khẳng định trên thị trường trong nước và quốc tế.

Với người dân Hưng Yên, cây nhãn không chỉ được cho là cây đặc sản của địa phương, mà còn là loại cây đã gắn bó với nông dân biết bao đời, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Cây nhãn chiếm diện tích lớn nhất trong các cây ăn quả của tỉnh, với trên 3.000 ha trồng nhãn, chiếm khoảng 35% diện tích trồng cây ăn quả, tập trung nhiều ở các huyện Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ và thành phố Hưng Yên. Hàng năm, sản lượng nhãn lên tới 35.000-44.000 tấn, cho giá trị thu nhập từ 300 đến 400 tỷ đồng (theo số liệu của Sở NN&PTNT).

Tuy là nông sản được coi là đặc sản nổi tiếng, nhưng hiện nay việc tiêu thụ nhãn Hưng Yên chủ yếu hạn chế trong các kênh buôn bán nhỏ lẻ như thương lái đến thu gom trực tiếp tại vườn, các tổ chức, cá nhân mua làm quà. Thị trường xuất khẩu chính vẫn là sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch với giá rẻ, số lượng ít, thị trường không ổn định. Do vậy, năm nay, với việc Mỹ cho phép xuất khẩu nhãn Việt Nam sang nước này, lần đầu tiên loại quả đặc sản của Hưng Yên đứng trước cánh cửa vào một thị trường lớn, chuyên nghiệp và có giá trị cao.

Nắm bắt được cơ hội này, ngay từ cuối năm 2014, UBND tỉnh đã chỉ đạo sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn và các ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch để xúc tiến sản xuất nhãn xuất khẩu. Ngày 24/4/2015, UBND thành phố Hưng Yên đã thông qua kế hoạch“Sản xuất và thương mại nhãn xuất khẩu năm 2015 phục vụ thực hiện Đề án phát triển nông nghiệp thành phố Hưng Yên theo hướng sản xuất hàng hóa giai đoạn 2014-2020”, trong đó tập trung vào việc xây dựng mô hình sản xuất nhãn theo tiêu chuẩn GAP và tăng cường quảng bá sản phẩm nhãn lồng Phố Hiến.

Đầu tháng 3/2015 Trung tâm kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu I phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, kiểm tra thiết lập hồ sơ và cấp mã số vùng sản xuất nhãn xuất khẩu tại xã Hồng Nam – thành phố Hưng Yên (diện tích 9,97ha với 33 hộ trồng nhãn) và xã Hàm Tử - huyện Khoái Châu (diện tích 10,82ha với 142 hộ trồng nhãn)(theo số liệu của Sở NN & PTNT).

Bên cạnh những cơ hội đang rộng mở, còn nhiều trở ngại trong việc đưa trái nhãn Hưng Yên sang một thị trường khó tính như Mỹ. Điển hình là trình độ thâm canh nhãn ở các vùng và các hộ chưa đồng đều, chất lượng sản phẩm còn chênh lệch, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, liên kết sản xuất - kinh doanh còn yếu, gần như không có cơ sở sơ chế, bảo quản sau thu hoạch. Trong khi đó, phía Mỹ đưa ra các yêu cầu rất khắt khe về xử lý chiếu xạ, tổ chức sản xuất, đóng gói, xử lý kiểm dịch thực vật,v.v.

Nhãn Hưng Yên sắp bắt đầu vào vụ. Nhiều nỗ lực cần tiếp tục được thực hiện trong việc hoàn thiện quy trình sản xuất bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo quản nhãn trong và sau khi thu hoạch, thực sự nâng cao chất lượng để nhãn Hưng Yên thỏa mãn tiêu chuẩn xuất khẩu chuyên nghiệp.

Nhằm hỗ trợ nông dân trồng nhãn tiêu thụ sản phẩm, Sở Công Thương Hưng Yên sẽ tăng cường công tác hỗ trợ tìm kiếm doanh nghiệp xuất khẩu, đầu mối tiêu thụ, đồng thời tích cực quảng bá thương hiệu “Nhãn lồng Phố Hiến – Hương vị tiến vua” tại các hội nghị, hội chợ nông sản, trên các phương tiện thông tin đại chúng. Dự kiến trong tháng 7, Sở chủ trì, phối hợp với Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn và các huyện trồng nhãn trên địa bàn tỉnh, tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ quả nhãn cũng như các loại nông sản chính khác của tỉnh. Ngoài ra, các điểm bán và giới thiệu sản phẩm nhãn tươi, nhãn đóng hộp, mật ong, long nhãn sấy khô ngay trên địa bàn tỉnh cũng sẽ được hỗ trợ thông tin, quản bá giúp khách hàng tiếp cận trực tiếp với sản phẩm chính hiệu đạt tiêu chuẩn chất lượng thơm ngon, mẫu mã đẹp.

Hiện nay, Tỉnh đang tích cực triển khai dự án xây dựng chỉ dẫn địa lý “Nhãn lồng Hưng Yên”, đảm bảo phát triển thương hiệu nhãn của tỉnh rộng khắp trên thị trường nội địa cũng như quốc tế. Vẫn biết rằng, để quả nhãn tươi tới được những thị trường khó tính còn rất nhiều gian nan vất vả nhưng với sự quyết tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt là những các địa phương trồng cây đặc sản này, bằng những bước đi cụ thể và thiết thực, người nông dân trồng nhãn có thể hi vọng vào một hướng đi mới với giá trị cao cho sản phẩm của mình, đủ sức cạnh tranh với sản phẩm cùng loại trên thị trường trong nước và thế giới.


pv