Hướng về miền Trung, chúng tôi lên đường!

Tất cả đã sẵn sàng lên đường, song cơn bão số 13 tiếp tục đổ ập xuống miền Trung, chuyến đi bị hoãn lại mất vài hôm khiến cho đoàn công tác đứng ngồi không yên. Càng nghe tin tức gửi về từ miền Trung lòng dạ càng cồn cào… Không thể trì hoãn thêm nữa, bão vừa tan là đoàn lên đường!

Quý 4 của năm 2020 với nhiều khó khăn càng trở nên dài lê thê khi những cơn bão chồng bão, lũ chồng lũ không ngừng tàn phá hàng loạt các tỉnh miền Trung máu thịt của đất nước ta. Với người lao động Công ty TNHH MTV Thép tấm lá Phú Mỹ mà phần lớn quê quán đều ở Quảng Ngãi thì những tháng ngày qua là những tháng ngày không ngủ. Họ đỏ mắt trông chờ tin tức từ những người thân nơi quê hương mình.

Chính vì thế mà khi Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP (VNSTEEL) phát ra lời hiệu triệu người lao động trong toàn hệ thống cùng đóng góp một ngày lương để cứu trợ nhân dân miền Trung, thì tất cả đều đồng lòng nhất trí thực hiện. Trước đó, ngay những ngày đầu tháng 11, khi cơn bão số 10 vừa qua, ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thép tấm lá Phú Mỹ đã thông qua chương trình dựng lại mái trường, mái nhà cho nhân dân vùng bão lũ do báo Tuổi Trẻ phát động, trích nguồn kinh phí từ quỹ xã hội từ thiện, trao món quà là 7.000 m2 tôn, trị giá 500 triệu đồng, gửi tới bà con vùng lũ. Lần cứu trợ này, ngoài Tấm lá Phú Mỹ, Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP đã nhận được có sự tham gia đông đảo, nhiệt tâm, nhiệt tình của người lao động trong toàn hệ thống VNSTEEL. Đồng hành trong suốt chuyến đi có sự tham gia của 9 đơn vị.

Với tổng số tiền và hàng quyên góp được lên tới hơn 4 tỷ đồng, Tổng công ty Thép Việt Nam -CTCP đã thành lập đoàn cứu trợ chia làm hai mũi. Mũi đi Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị do bà Phạm Thu Hiền, Phó Bí thư Đảng ủy Tổng công ty làm trưởng đoàn. Mũi đi Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế do ông Vương Duy Khánh, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty làm trưởng đoàn. Tất cả đã sẵn sàng lên đường, song cơn bão số 13 tiếp tục đổ ập xuống miền Trung, chuyến đi bị hoãn lại mất vài hôm khiến cho đoàn công tác đứng ngồi không yên. Càng nghe tin tức gửi về từ miền Trung lòng dạ càng cồn cào… Không thể trì hoãn thêm nữa, bão vừa tan là đoàn lên đường!

“Các bác, các chú cho chúng tôi nhiều quá”

Từ 6h sáng, 30 hộ bà con người dân tộc Pa Kô, Vân Kiều huyện ĐắcKrông tỉnh Quảng Trị đã có mặt ở sân ủy ban mặt trận tổ quốc huyện đợi đoàn. Trận lũ vừa qua không chỉ cuốn sạch mọi gia tài của bà con mà còn để lại nỗi hoảng sợ vẫn còn hằn sâu trên khuôn mặt khắc khổ, đen đúa của họ. Bị cô lập, bị đói, bị nước lũ cuồn cuộn trôi về đe dọa mạng sống… họ được sống sót qua cơn lũ dữ quả là một điều hy hữu. Nhận số tiền cứu trợ 5 triệu đồng được Phó Bí thư Phạm Thị Hiền trao cho kèm theo là lời động viên, chia sẻ chân thành, chị Hồ Thị Hoa nắm thật chắc chiếc phong bì như thể sợ ai bị mất. Khi được hỏi chị sẽ chi dùng thế nào với số tiền này, chị Hoa trả lời ngay: Làm nhà thôi, nhà cũ trôi sạch rồi!

Còn bà Hồ Thị Vạn, được nhận món quà từ ông Vũ Thượng Thư, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, đã xúc động đến mức bần thần: “Các bác, các chú cho nhiều quá. Cả mấy năm bác đi làm thuê cuốc mướn cũng chả kiếm được bằng từng này, vậy mà… Bác vui lắm, mừng lắm! Bác cảm ơn cô chú!”.

Theo kế hoạch, với tổng số tiền quyền góp từ một ngày lương của các đơn vị trong hệ thống, đoàn sẽ trao cho 5 tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam mỗi tỉnh 500 triệu đồng, tỉnh Quảng Ngãi trao 200 triệu đồng và huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An 200 triệu đồng. Riêng trong 5 tỉnh đầu tiên, sẽ trích 150 triệu trong số tiền 500 triệu đó để đoàn thực hiện trao tận tay 30 hộ gia đình đặc biệt khó khăn mỗi hộ số tiền là 5 triệu đồng! Có câu “của cho không bằng cách cho”, đoàn từ thiện của Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP gồm các anh chị là lãnh đạo, chủ tịch công đoàn đã bố trí, sắp xếp mọi việc để lên đường thực hiện một cuộc “cho đi” với đầy đủ ý nghĩa của nó.

“Số tiền lớn nên chúng tôi phải nghiêm túc, công bằng để không phụ lòng người quyên góp”

Đó là lời khẳng định của ông Trần Phúc Ba, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình. Đây là một trong những điểm trao quà để lại nhiều ưu tư nhất cho đoàn.

Bà con còn hầu hết đều có hoàn cảnh ngặt nghèo, bệnh tật, khó khăn đến mức không thể khó khăn hơn như: chạy thận, tai biến, ung thư… từ lâu đã sống ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Trong số 30 hộ chỉ có một số là có thể tự đến nhận quà còn phần lớn là con cái, cháu chắt đến nhận hộ vì đều đang nằm viện. Khi ông Trần Ngọc Hanh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL trao quà cho một cô gái bé nhỏ có đôi mắt rất buồn hỏi em vì sao đến muộn thì em trả lời: Em phải tranh thủ đến nhận quà thay bố vì còn về để làm cơm cúng 3 ngày bố. Vậy là vì bệnh tật, ông cụ đã ra đi ngay trong những tháng ngày khốn khổ ấy. Thật là xót xa đến tận cùng!

Với suy nghĩ “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, tập thể người lao động Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP đã cùng nhau quyên góp, mang biết bao tình yêu thương gửi gắm vào món quà để hôm nay, đoàn từ thiện vượt chặng đường dài thay mặt họ mang tới cho bà con vùng lũ. Món quà về vật chất thì không quá lớn, nhưng là thành quả của những giờ lao động nặng nhọc, của những giọt mồ hôi, chứa đựng biết bao tình cảm yêu thương, chia sẻ của những người lao động ngành thép tới bà con vùng lũ. Vậy nên cảm nhận được sự trân trọng của bà con khi nhận những món quà nghĩa tình của người lao động ngành Thép chúng ta càng thấy rằng, khi trao đi yêu thương cũng là lúc sẽ nhận về những yêu thương. 

Một hành trình thấy giá trị đích thực của cuộc sống

Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị dẫu vẫn còn nhiều khó khăn song cũng đang chuyển sang giai đoạn hồi phục sau bão. Nhưng Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi thì vẫn chưa, vẫn dầy đặc những vết thương chưa kịp lên da non. Cung đường đi xuyên ba tỉnh này thật sự khiến cho tất cả mọi người đều có những đổi thay khi suy nghĩ về cuộc sống!

Đoàn do Chủ tịch Công đoàn Vương Duy Khánh dẫn đầu đã trải qua những cung đường ngổn ngang, tan hoang với hàng vạn hàng tỷ khối đất đá trôi xuống do sạt lở từ lũ. Những cảnh tượng chỉ được nhìn thấy trên thời sự tivi, những địa danh được thấy nhiều trên đài báo như xã Trà Xinh, Trà Hương (Trà Bồng - Quảng Ngãi), xã Tam Thạch (Núi Thành- Quảng Nam); xã Lộc An (Phú Thành – Thừa Thiên Huế)… ngay lúc này đây đang hiện hữu: Tất cả như đang quay về thuở hồng hoang với bạt ngàn đất đá tan hoang, ngổn ngang, chỉ đến khi nhìn thấy con đường liên tỉnh huyết mạch được rải nhựa lọt thỏm giữa hoang vu đất đá vẫn thông suốt thì ta mới có thể nhìn ra dấu vết của thời hiện tại. Còn tất cả những gì con người đã xây dựng như cây cối, nhà cửa, kè ta luy dọc hai bên sườn núi… đều đã bị lũ cuốn phăng. Huống hồ những phận người mong manh, bé nhỏ trước cơn cuồng nộ của mẹ thiên nhiên!

Cơn bão số 13 vừa tạm tan vài ngày nhưng vẫn còn rơi rớt lúc mưa lúc nắng, đoàn đi trong thời tiết phức tạp này nên luôn luôn chuẩn bị những tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Đi cùng chủ tịch Vương Duy Khánh còn có các lãnh đạo của các đơn vị Tấm lá Phú Mỹ, Vingal, Thép Biên Hòa, Gia công dịch vụ Thép Sài Gòn… Đã dọc ngang trên dải đất hình chữ S từ thuở tóc còn xanh đến nay đã quá nửa đời người, vậy mà lần này được thay mặt người lao động của mình đi trao quà cho bà con vùng lũ, được cùng nhau đi giữa mảnh đất miền Trung gian nan mà anh hùng, ai trong họ cũng cảm thấy vô cùng xúc động.

Ngày mai thôi, kết thúc hành trình ý nghĩa này, quay trở về với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hàng ngày, câu chuyện đầu tiên họ sẽ kể cho người lao động của mình nghe không phải là sự hiểm nguy của những con đường sạt lở, không phải là sự lo lắng đến thắt tim trong mỗi khúc cua khi mà đường thì nát tươm mà một bên là vực sâu một bên là núi cao và trên trời thì cơn mưa bão chưa thôi vẫn vũ.

Mà họ sẽ kể về nụ cười của bà con khi nhận được món quà nghĩa tình do chính đồng bào làm nghề sản xuất thép của mình gửi tặng. Họ sẽ kể về những dự định, tương lai của bà con sau khi được hỗ trợ kinh phí sẽ trồng cây gì, nuôi con gì cho mùa vụ sắp tới. Họ sẽ kể về tinh thần bất khuất, vượt lên mọi hoàn cảnh khó khăn của người miền Trung bền gan bền chí!

Chuyến đi càng thôi thúc trong họ khát vọng cống hiến, quyết tâm làm giầu, khát khao cùng người lao động của mình không ngừng làm ra những sản phẩm tôn, thép chất lượng, kích thích nền kinh tế phát triển, đưa đất nước mỗi ngày mỗi hùng cường. Để những chiếc "lá rách ít" có thêm điều kiện để hỗ trợ "lá rách nhiều", để đất nước bớt đi những khó khăn, gian khổ. Còn bản thân họ sẽ có thêm nhiều năng lực để hỗ trợ đồng bào mình mỗi khi có thiên tai địch họa. Đó chính là lời hứa từ trong tim!

to hay nho
Phó Bí thư Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam bà Phạm Thu Hiền thay mặt người lao động trao 500 triệu cứu trợ tỉnh Quảng Bình  

 

quang nam
Chủ tịch Công đoàn Vương Duy Khánh cùng các thành viên trong đoàn trao 500 triệu đồng cho tỉnh Quảng Nam  

 

ha tinh
Trao 500 triệu đồng cứu trợ tỉnh Hà Tĩnh   
hue
Trao 500 triệu đồng cho tỉnh Thừa Thiên Huế
quảng trị
500 triệu đồng trao cho Quảng Trị tiêu biểu cho hơn 14.000 tấm lòng người lao động VNSTEEL
quang ngai
Quảng Ngãi đón nhận món quà 200 triệu quyên góp từ một ngày lương của CBCNV VNSTEEL với niềm xúc động chân thành
dc rong
Trao quà cho huyện Đắc Krông, tỉnh Quảng Bình
trao ven dương
Được trao quà tận tay bà con vùng lũ để chia sẻ phần nào những khó khăn, vất vả cùng họ
pako
Làm nhà thôi, nhà cũ trôi sạch rồi!
nhà thung
Nhà tạm dựng thế này đã, rồi chúng tôi tính toán tiếp
dat ba mu
"Tôi không nhìn thấy đường nhưng nhìn rõ tấm lòng của các cô các chú"
hanh
Giỏi quá, cháu đi nhận thay bố mẹ đúng không?
anh thieu
Mong bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống!
ky tang
Ký hoặc điểm chỉ, bà con dân tộc Pa Kô, Vân Kiều ai nấy đều mong đến lượt mình 
doi gia
Bà vịn vào tôi cẩn thận kẻo ngã nhé

 

 

Minh Thủy