Hương vị ba miền kết tinh trong hạt Muối sấy Ngọc Yến

Để có mặt trên 63 tỉnh thành, muối sấy Ngọc Yến đã tìm tòi pha chế theo từng công thức riêng để muối có thể hội tụ đủ hương vị ba miền.

Chương trình Đánh giá và Truyền thông Thương hiệu, Nhãn hiệu danh tiếng Việt Nam – CEO bản lĩnh hội Nhập 2019 do Viện Khảo sát Đánh giá chỉ số Cạnh tranh phối hợp cùng các đơn vị liên quan vừa được diễn ra tại TPHCM.

Tại chương trình, ông Huỳnh Văn Bé - Chủ cơ sở Muối sấy Ngọc Yến (Đồng Tháp) cho biết, để có được quy mô sản xuất, cung cấp ra thị trường hơn gần 2.000 tấn muốn sấy như hiện nay thì ông đã trải qua gần 20 năm gắn bó với nghề và chế biến muối theo công thức riêng để phù hợp với hương vị của từng vùng miền.

Muoi say Ngoc Yen
Đại diện Cơ sở muối sấy Ngọc Yến nhận kỷ niệm chương tại chương trình Đánh giá và Truyền thông Thương hiệu, Nhãn hiệu danh tiếng Việt Nam – CEO bản lĩnh hội Nhập 2019

Ông Bé cho biết, những năm 1998, ông được một người bà con trên Tây Ninh “truyền nghề” làm muối sấy. Để làm ra muối sấy không quá khó nhưng việc bán muối thời gian đầu khá gian nan. Nhưng với bản tính không cam chịu làm người thua cuộc, không chịu cảnh nghèo đói… ông ngày đêm tìm tòi, thử nghiệm công thức chế biến muối sấy chất lượng cao hơn để làm sao có thể đưa ra thị trường với một khối lượng lớn chứ không chỉ sản xuất và bán nhỏ lẻ. Đến năm 2006, ông quyết định mở cơ sở sản xuất muối sấy với thương hiệu Ngọc Yến.

Cũng theo ông Bé, nguyên liệu chính để chế biến muối sấy rất đơn giản, chủ yếu gồm muối bọt, đường cát, tỏi, ớt, bột ngọt… Lúc đầu, cơ sở chế biến của ông chỉ sản xuất nhỏ lẻ với những dụng cụ chế biến thô sơ, mỗi ngày sản xuất và cung cấp ra thị trường 30 - 50kg muối sấy. Khi sản phẩm muối sấy Ngọc Yến được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh Đồng Tháp ưa chuộng, ông đầu tư thêm vốn mở rộng cơ sở sản xuất, trang bị thêm các thiết bị hiện đại như: Lò sấy muối bằng bồn inox; máy xay- máy trộn nguyên liệu tổng hợp, khép kín đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và 10 giàn phơi muối sau khi trộn theo đúng tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế.

Muoi say Ngoc Yen
Hiện tại Cơ sở muối sấy Ngọc Yến cung cấp ra thị trường gần 2.000 tấn muối/năm

“Đó là bước đột phá đầu tiên và chỉ sau 1 năm, đến năm 2007, sản lượng muối sấy Ngọc Yến làm ra và tiêu thụ được 40 tấn; sang năm 2008, tăng lên 60 tấn… Cùng thời điểm đó, thương hiệu muối sấy Ngọc Yến được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền”, chủ Cơ sở muối sấy Ngọc Yến cho biết thêm.

Cũng từ đó, muối sấy Ngọc Yến đã vươn ra thị trường một số nước trên thế giới. Do sản lượng tiêu thụ ngày càng tăng, cuối năm 2014, Cơ sở muối sấy Ngọc Yến đã đầu tư trên 200 triệu đồng xây dựng thêm cơ sở 2 với sân phơi muối đạt tiêu chuẩn y tế trên diện tích 1.000m2 tại khóm Tân Thuận, thị trấn Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp. Đến thời điểm hiện tại, ngoài việc có mặt tại 63 tỉnh thành trên cả nước, cơ sở đang giải quyết việc làm ổn định cho hơn 50 lao động tại địa phương với các chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn hàng năm.

Theo ông Huỳnh Văn Bé, để muối sấy Ngọc Yến có mặt trên 63 tỉnh thành thì ông phải pha chế theo công thức riêng để muối lan tỏa hương vị ba miền

Được biết hơn chục năm qua, tổng giá trị tiền và vật chất mà cơ sở sản xuất muối sấy Ngọc Yến đã trích tặng giúp các hộ nghèo và những mảnh đời bất hạnh ở huyện Thanh Bình – Đồng Tháp nói riêng và các tỉnh khác hàng tỷ đồng, tích cực đóng góp, tham gia công tác từ thiện – xã hội ở địa phương như: xây nhà tình thương, trao quà, tiền giúp hộ nghèo, neo đơn, không nơi nương tựa; hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo, vượt khó học giỏi. Biết đến hoàn cảnh thực sự khó khăn nào là ông lại tự chạy xe tìm đến thăm hỏi, động viên và tặng quà.

Nhật Thư