Hyundai và Kia triệu hồi hơn 600.000 xe do nguy cơ cháy nổ

Các nhà sản xuất ô tô Hyundai và Kia đang triệu hồi hơn 600.000 xe tại thị trường Bắc Mỹ để sửa chữa lỗi rò rỉ dầu phanh có thể gây cháy động cơ.

Cụ thể, hơn 600.000 xe đời 2013 đến 2015 sẽ được Hyundai và Kia triệu hồi để khắc phục sự cố rò rỉ dầu phanh trong bộ điều khiển thuỷ lực của hệ thống chống bó cứng phanh.

Vụ triệu hồi này liên quan tới hơn 440.000 xe sedan hạng trung Kia Optima được sản xuất trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2015 và mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) Kia Sorento được sản xuất trong các năm 2014 và 2015. Ngoài ra, có tới 203.000 xe SUV Hyundai Santa Fe được sản xuất kể từ năm 2013- 2015 cũng nằm trong diện triệu hồi lần này.

Santa Fe
SUV Hyundai Santa Fe 

Theo Hyundai và Kia, dầu phanh có thể rò rỉ bên trong bộ điều khiển thủy lực của hệ thống chống bó phanh, dẫn tới tình trạng đoản mạch gây cháy.

Đợt triệu hồi ô tô bị lỗi kỹ thuật nói trên của Kia sẽ bắt đầu diễn ra từ ngày 15/10/2020 trong khi đợt triệu hồi ô tô bị lỗi của Hyundai sẽ bắt đầu diễn ra từ ngày 23/10/2020. Các đại lý của Hyundai và Kia sẽ tiến hành điều tra lỗi rò rỉ nói trên và thay thế miễn phí các thiết bị hỏng hóc.

Sự cố lần đầu tiên được ghi nhận vào năm 2018 trên chiếc Santa Fe 2014 và ngay lập tức hãng xe Hàn đã tiến hành điều tra nguyên nhân. Hyundai cho biết nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra ngay cả khi xe chưa nổ máy.

Kia
Xe Kia Optima

Hyundai cho biết có 15 báo cáo về tình trạng động cơ cháy do dầu phanh rò rỉ trong khi Kia công bố 8 báo cáo. Tuy vậy, Hyundai và Kia cho biết đều không ghi nhận bất kỳ trường hợp thương vong nào do lỗi trên. 

Vào tháng 4/2019, Uỷ ban An toàn Giao thông Mỹ (NHTSA) đã điều tra các hãng xe Hàn thông qua khiếu nại của hơn 3.000 vụ cháy động cơ và 103 trường hợp bị thương không liên quan đến va chạm giao thông.

Yên Du