IAEA mong muốn thanh sát hạt nhân ở Triều Tiên sớm

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) mong muốn đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phi hạt nhân hóa tại bán đảo Triều Tiên.

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano cho biết IAEA đang trong quá trình chuẩn bị cử các thanh sát viên đến Triều Tiên trong trường hợp Bình Nhưỡng đồng ý chấp thuận yêu cầu trên của IAEA. Ông Yukiya Amano cũng cho biết thêm: IAEA sẵn sàng cử thanh sát viên quay trở lại Triều Tiên ngay khi đạt được một thỏa thuận liên quan. Ông cũng bày tỏ hy vọng IAEA sẽ có vai trò quan trọng trong việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

 

Từ những năm 2009, Triều Tiên đã trục xuất các giám sát viên của IAEA khỏi bãi thử Yongbyon, sau đó không cho phép họ quay lại Triều Tiên để kiểm tra. Tuy nhiên, IAEA vẫn thường xuyên giám sát thông qua nhiều nguồn thông tin và ảnh vệ tinh.

Nhà Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã từng cam kết thực hiện thỏa thuận chung hướng tới phi hạt nhân hóa tại bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, đến nay, quá trình trên chưa được triển khai.

PV