IEA hạ dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2019 và 2020

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã điều chỉnh giảm dự đoán tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ trên toàn cầu năm 2019 và 2020.

Dấu hiệu kinh tế suy giảm ngày càng lớn trong khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang trở nên ngày một khốc liệt là nguyên nhân khiến Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) điều chỉnh giảm dự đoán tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ trên toàn cầu năm 2019 và 2020.

Báo cáo hàng tháng của IEA công bố ngày 9/8 đã điều chỉnh tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2019 giảm 0,1 triệu thùng xuống còn 1.3 triệu thùng/ngày.

IEA cho biết tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ thế giới đang ở mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Báo cáo của IEA nhấn mạnh trong bối cảnh tình hình thế giới ngày càng biến động, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu tăng trưởng rất chậm trong 6 tháng đầu năm 2019.

Bên cạnh đó, thị trường dầu mỏ cũng rơi vào tình trạng khan hiếm nhẹ trong thời gian ngắn do Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) giảm nguồn cung.

Tính từ tháng 1 đến tháng 5 vừa qua, nhu cầu dầu mỏ tăng 520.000 thùng/ngày. Đây là mức tăng thấp nhất trong giai đoạn này kể từ năm 2008.

Riêng trong tháng 5 vừa qua, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu giảm ở mức 160.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm 2018.

IEA cho rằng triển vọng đạt được một thỏa thuận chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ về thương mại ngày một xa vời có thể kéo theo việc sụt giảm hoạt động thương mại và tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ yếu đi.

Bên cạnh đó, IEA cho biết sẽ theo dõi an ninh dầu mỏ tại vùng Vịnh trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran, thành viên OPEC, leo thang đã dẫn đến việc quốc gia Hồi giáo này tuần trước bắt giữ tàu chở dầu thứ ba trong vòng một tháng.

 

Theo TTXVN