IEA hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu sử dụng khí đốt toàn cầu

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa dự báo tăng trưởng nhu cầu sử dụng khí đốt toàn cầu trong những năm tới sẽ ở mức thấp hơn các dự báo trước đây do người tiêu dùng dần chuyển đổi sang các nguồn năng lượng khác khi giá khí đốt ở mức cao kỷ lục và nguồn cung thiếu chắc chắn.
Đường ống dẫn khí đốt tại châu Âu
 Việc giá khí đốt tăng cao kỷ lục và các rủi ro không chắc chắn về nguồn cung đang tác động tiêu cực đến triển vọng tăng trưởng nhu cầu sử dụng mặt hàng năng lượng này (Ảnh: Bloomberg)

Trong báo cáo mới nhất về thị trường khí đốt thế giới, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu sử dụng khí đốt toàn cầu trong những năm tới. Cụ thể, nhu cầu sử dụng khí đốt toàn cầu vào năm 2025 được dự báo sẽ chỉ tăng 3,4% tương đương 140 tỷ m3 so với năm 2021. Con số này thấp hơn mức tăng thêm 175 tỷ m3  của năm nay so với năm 2020.

Theo IEA, thị trường khí đốt toàn cầu đang dần được định hình lại khi giá mặt hàng này liên tục tăng mạnh lên mức cao kỷ lục dưới tác động của cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine và tình trạng căng thẳng nguồn cung do thiếu hụt các mỏ khai thác khí mới. Trước đây, khí đốt vốn được xem như một nguồn năng lượng đáng tin cậy và có giá cả phải chăng.

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Commodity Insights (Anh) cho thấy giá khí đốt kỳ hạn trên sàn giao dịch TTF (Hà Lan) đạt trung bình 99 EUR/MWh trong nửa đầu năm nay. Con số này gần gấp 5 lần so với mức trung bình 22 EUR/MWh trong nửa đầu năm 2021. Giá khí đốt TTF thường được xem là mức giá tham khảo chuẩn cho các hợp đồng giao dịch khí đốt tại châu Âu.

Những biến động mạnh trên thị trường khí đốt thế giới thời gian vừa qua đang tác động tiêu cực về triển vọng tăng trưởng nhu cầu sử dụng của mặt hàng năng lượng này, đặc biệt là ở các nước đang phát triển – nơi khí đốt được kỳ vọng sẽ đóng vai trò ngày càng lớn để đáp ứng sự gia tăng nhu cầu sử dụng năng lượng và quá trình chuyển đổi năng lượng.

IEA cũng cho biết việc Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt cho các quốc gia châu Âu cùng với đó là nỗ lực của châu Âu trong việc giảm nhập khẩu năng lượng từ Nga cũng tác động đến xu hướng phát triển của thị trường.

Để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung từ Nga, châu Âu phải tăng cường nhập khẩu khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) và điều này đang khiến tình trạng căng thẳng nguồn cung trở nên trầm trọng hơn, ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu sử dụng năng lượng của cả các quốc gia khác, theo IEA. Cơ quan này cảnh báo việc các nước cạnh tranh quyết liệt để thu mua các lô khí LNG, không chỉ gây thiệt hại kinh tế cho các nước nhập khẩu mà còn đẩy giá mặt hàng này tăng cao hơn nữa.

IEA cho rằng trong bối cảnh hiện nay, các quốc gia cần tập trung vào việc giảm nhu cầu sử dụng khí đốt và mở rộng nguồn cung các loại năng lượng ít phát thải carbon từ thị trường trong nước như khí sinh học (biomethane) và hydro xanh.

Giám đốc Phụ trách thị trường năng lượng và an ninh năng lượng của IEA Keisuke Sadamori nhấn mạnh “Phản ứng bền vững nhất đối với cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu hiện nay là những nỗ lực và chính sách mạnh mẽ hơn nhằm sử dụng năng lượng hiệu quả hơn và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch”.

Tường Vy